Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 08/01/2024

Giá thép Trung Quốc giảm lại do nhu cầu bổ sung hàng từ người mua trong nước suy yếu buộc các nhà máy phải lên kế hoạch cắt giảm sản lượng nhiều hơn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.19 USD/tấn) xuống còn 3,940 NDT/tấn vào ngày 5/1. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.63% xuống còn 3,979 NDT/tấn.

Giao dịch trên thị trường giao ngay diễn ra chậm chạp do người dùng cuối không muốn bổ sung thêm hàng ở mức giá hiện tại. Một số nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 10-20 NDT/tấn. Nhưng các nhà sản xuất không mong đợi giá sẽ giảm nhiều hơn trong những tuần tiếp theo vì họ muốn cắt giảm sản lượng thay vì giảm giá, với nhiều người trong số họ đang chịu lỗ hơn 200 NDT/tấn.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc có kế hoạch đóng cửa một trong những dây chuyền sản xuất thép cây vào ngày 24/1, cắt giảm 40,000 tấn sản lượng thép dài.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải cũng giảm 30 NDT/tấn (4.19 USD/tấn) xuống còn 4,070 NDT/tấn vào ngày 5/1.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.71% xuống còn 4,079 NDT/tấn. Người bán hạ giá 30-40 NDT/tấn xuống còn 4,060-4,070 NDT/tấn sau khi thị trường kỳ hạn giảm giá.

Hoạt động giao dịch trầm lắng trên thị trường giao ngay. Một số ít người dùng cuối mua với giá thấp hơn để sử dụng ngay, nhưng hầu hết những người mua khác đều có thái độ chờ xem.

Thị trường xuất khẩu

Các công ty thương mại giảm giá bán xuống mức tương đương 570-585 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 của Trung Quốc sau khi giá bán trong nước giảm. Tuy nhiên, những người mua bằng đường biển đã im lặng vì họ muốn đợi đến tuần sau khi xu hướng thị trường trở nên rõ ràng hơn.giám đốc nhà máy Trung Quốc cho biết thêm: “Nhiều người mua đường biển có thể quay lại thị trường và đặt hàng vào tuần tới sau kỳ nghỉ năm mới”.

Các thương nhân cắt giảm giá chào xuống còn 610 USD/tấn cfr Việt Nam từ 623 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi chứng kiến giá kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc giảm. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết người mua Việt Nam im lặng vào cuối tuần khi giá giảm, nhưng một số người trong số họ dự kiến sẽ mua hàng vào tuần tới cho các hoạt động trong tháng 3 sau một thời gian dài không bổ sung hàng.

Triển vọng

Thị trường nhìn chung đang chịu áp lực chính từ nhu cầu chậm trong mùa đông cũng như việc thanh lý tồn kho trước lễ tết Nguyên đán sắp tới.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 vẫn tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm 2023 bắt đầu có hiệu quả lên thị trường đầu năm 2024 và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cam kết cho vay bổ sung (PSL) tăng thêm 350 tỷ nhân dân tệ (49 tỷ USD) vào tháng 12/2023, được bơm vào “ba dự án trọng điểm”, bao gồm xây dựng nhà ở giá rẻ, xây dựng cơ sở hạ tầng và tái thiết khu vực đô thị nông thôn, và điều đó sẽ thúc đẩy nhu cầu thép và tăng cường phục hồi kinh tế của Trung Quốc. 

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2 và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Trung Quốc trước đó đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc tăng lên trên 140 USD/tấn cfr, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày 13/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ nguyên lãi suất và tăng số lần cắt giảm lãi suất dự báo cho năm tới. Đây được xem là một tín hiệu mềm mỏng, đánh dấu lần đầu tiên trong chu kỳ thắt chặt này ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới thừa nhận diễn biến tích cực của lạm phát. Tin tức này cũng hỗ trợ thị trường.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng nửa cuối tháng 2- đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.