Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 29/01/2019

Chính quyền thành phố Đường Sơn thuộc tỉnh Hà Bắc đã chính thức công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng cho tháng 3-tháng 9 năm 2019. Đường Sơn đã yêu cầu cắt giảm 50% mức sử dụng tại các nhà máy sản xuất thiêu kết và quặng viên vào tháng 3, trong khi từ tháng 4 đến tháng 9, những nhà máy này sẽ được chia thành hai nhóm, mỗi nhóm giảm 50% trong thời gian ba tháng. Trong khi đó, vào cùng thời gian nêu trên, các nhà máy thép được yêu cầu tiếp tục cắt giảm sản lượng lò cao với cùng mức độ của mùa đông.

Từ tháng 10 năm 2018 đến cuối tháng 3 năm 2019, thành phố đã ra chỉ thị cho các lò cao giảm 34% mức sử dụng, khiến 19,74 triệu tấn công suất gang không được sử dụng. Với các quy định bảo vệ môi trường nới lỏng hơn trên toàn quốc, hầu hết các nhà máy trên địa bàn ở Đường Sơn đã không bắt đầu cắt giảm cho đến tháng 12. Sản xuất sau đó đã phục hồi vào tháng 01.

Hiện nay, các nhà máy thường xuyên tiến hành cắt giảm sản lượng tại các nhà máy thiêu kết và quặng viên tại các thời điểm ô nhiễm nặng và khôi phục sản xuất khi tình trạng không khí được cải thiện. Các chỉ thị cắt giảm sản lượng cho giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 9, nếu chúng được thực hiện nghiêm ngặt, sẽ có tác động bất lợi lớn hơn đối với vật liệu cung cấp cho lò cao của các nhà máy thép so với trong mùa đông.

Các hợp đồng thép giao sau trồi sụt qua lại ngưỡng tham chiếu, trước khi suy giảm vào cuối phiên, bất chấp mức cảnh báo “cam” (cấp độ 2) từ thành phố Đường Sơn – thành phố sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc – để ngăn chặn khói bụi phủ khắp khu vực.

Thép cây

Giá thép cây xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ vào thứ Hai, vì các lựa chọn giá rẻ hạn chế trong bối cảnh giá phế và giá thép Trung Quốc tăng. Hoạt động thị trường đã chậm lại ở thị trường xuất khẩu trước Tết Nguyên đán. Chào giá bán duy nhất trên thị trường là từ một nhà máy ở miền đông Trung Quốc với mức 500 USD/tấn FOB trọng lượng lý thuyết, tăng 10 USD/tấn so với tuần trước trong bối cảnh giá giao ngay của Trung Quốc cao hơn.

S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 466 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế, tăng 1 USD/tấn so với thứ Sáu.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.895 NDT/tấn (577 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, tăng 40 NDT/tấn so với thứ Sáu.

Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải chốt ở mức 3.681 NDT/tấn (545 USD/tấn), giảm 29 NDT/tấn tức 0,8% so với thứ Sáu.

Sản lượng thép cây của Trung Quốc trong tháng 12 đạt 19 triệu tấn, tăng 9,6% so với năm 2017, dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia cho thấy. Như vậy tổng sản lượng thép cây trong năm 2018 đã lên 209,61 triệu tấn, tăng 4,8% so với năm trước đó.

Thị trường thép cây được dự báo sẽ suy yếu với tính biến động nhẹ trong tháng 2 khi có ít hoạt động giao dịch trong dịp Tết Nguyên đán. Và sẽ bắt đầu cải thiện hơn vào tháng 3.

HRC

Thị trường HRC ổn định trong bối cảnh chào giá bán không thay đổi, giá nội địa Trung Quốc giữ nguyên và thiếu sự quan tâm mua. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc đã ngừng chào giá mới vào tuần trước đã nâng mức giá chào bán của họ lên 510- 515 USD/tấn FOB Trung Quốc cho HRC SS400. Các nhà máy sẵn sàng bán với giá 500- 505 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tuy nhiên, có rất ít sự quan tâm mua khi thị trường chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới.

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm không thay đổi so với thứ Sáu ở mức 493 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, cuộn cùng loại được định giá ở mức 502 USD/tấn, cũng ổn định.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.750 NDT/tấn (556 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng cũng không thay đổi. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng thép giao tháng 5 đóng cửa ở mức 3.588 NDT/tấn, giảm 20 NDT/tấn so với thứ Sáu.

Quặng sắt

Hợp đồng quặng sắt giao sau tại Trung Quốc vọt lên đỉnh 16 tháng trong ngày thứ Hai (28/1) sau khi cơ quan khai khoáng Brazil đã yêu cầu Vale SA – nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới – ngừng hoạt động sản xuất tại mỏ Corrego do Feijao sau vụ vỡ đập chết người hôm thứ Sáu (25/1), khiến 58 người thiệt mạng và hàng trăm người khác vẫn còn mất tích.

Trên sàn giao dịch Đại Liên, hợp đồng quặng sắt giao sau có lúc tăng 6% lên 567,5 nhân dân tệ/tấn (84,10 USD/tấn), cao nhất kể từ tháng 9/2017, trước khi xóa bớt đà tăng về mức 550,5 nhân dân tệ/tấn (81.58 USD/tấn), tức tăng 2,8%.

Việc đóng cửa mỏ Corrego do Feijao sẽ dẫn tới sản lượng của Vale bị hụt 1,5% - qua đó sẽ tác động tới nguồn cung, Helen Lau, Chuyên viên phân tích tại Argonaut Securities, cho hay. 

Dự báo

Hiện tại hoạt động giao dịch đã chững lại trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (ngày 4-10 tháng 2). Dự báo giá thép qua Tết sẽ có sự biến động theo nhu cầu trữ hàng sau Tết, với sự phục hồi gần đây, các nhà máy tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng sau Tết. Họ tin rằng các biện pháp kích thích được đưa ra vào tháng 10 năm ngoái sẽ giúp ổn định nền kinh tế và có thể dẫn đến sự gia tăng nhu cầu từ tháng 3.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng kinh tế chậm lại và căng thẳng với Mỹ. Phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Mỹ vào ngày 30/1 để bắt đầu vòng đàm phán kế tiếp, nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa hai bên. Các chính sách kinh tế vĩ mô của Trung Quốc sẽ chủ động hơn trong năm 2019, điều này sẽ hỗ trợ giá thép dài hạn, ngay cả khi có một số đợt giảm giá ngắn hạn.

Dự báo giá thép sau Tết sẽ tiếp tục dao động trong phạm vi 3-5%.