Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 23/01/2019

Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết, nước này sẽ áp đặt các tiêu chuẩn phát thải cực thấp, thậm chí thắt chặt hơn tại các nhà máy thép năm 2019.

Kế hoạch này theo sau các yêu cầu đối với các nhà sản xuất thép tại thành phố sản xuất thép hàng đầu - Đường Sơn – vào năm ngoái, nhằm hạn chế sản lượng và lắp đặt các bộ lọc khói đối với máy thiêu kết, khiến nguồn cung trên thị trường trong giai đoạn này thắt chặt.

Bộ Môi trường cũng có kế hoạch mở rộng hạn chế khí thải ở vùng đồng bằng sông Dương Tử gần Thượng Hải và đồng bằng Fenwei, bên cạnh khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc và các thành phố lân cận.

HRC

Giá cuộn cán nóng xuất khẩu tới châu Á tăng trong bối cảnh giá nội địa Trung Quốc và chào giá xuất khẩu cao hơn. Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã công bố chào giá bán mới cho tuần này, cao hơn so với giá tuần trước 5- 10 USD/tấn cho hàng giao tháng 3, tùy thuộc vào từng nhà máy. Tuy nhiên, cả người bán và người mua dường như không vội vàng để ký kết giao dịch. Tất cả người mua đều nghĩ rằng giá Trung Quốc là quá đắt. Hiện tại họ không mua.

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 488 đô la/tấn FOB Trung Quốc, tăng 3 đô la/tấn so với ngày trước đó. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, cuộn cùng loại được định giá ở mức 498 đô la/tấn, cũng tăng 3 đô la/tấn.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.700-3.720 NDT/tấn (543-  546 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 35 NDT/tấn so với ngày thứ Hai. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 đóng cửa ở mức 3.546 NDT/tấn cũng tăng 31 NDT/tấn.

Thép cây

Giá thép cây xuất khẩu giữ ổn định hôm thứ Ba, vì rất ít người bán đưa ra chào giá và người mua đã có đủ hàng đặt trước nên muốn chờ đợi bên ngoài thị trường. S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 463 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế.

Trong khi đó, hợp đồng thép cây tương lai giảm giá, chấm dứt đà tăng trong 4 phiên liên tiếp, vì các dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản Trung Quốc đang giảm tốc, qua đó giới hạn nhu cầu thép cho xây dựng.

Tăng trưởng của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc giảm còn 2% trong quý IV/2018, từ mức 4,1% của quý trước, khi Chính phủ thắt chặt các biện pháp kìm hãm hoạt động đầu tư và giá nhà ở cao ngất ngưỡng làm giảm nhu cầu chung, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc hôm thứ Ba (22/1) cho thấy.

Trước đó, hôm 21/1, dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 trong quý IV/2018.

Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.633 NDT/tấn (535 USD/tấn), giảm 12 NDT/tấn tức 0,3% so với ngày trước đó. Sở dĩ giá kỳ hạn tăng trong những ngày trước chủ yếu là do kỳ vọng về khoảng cách trong ngắn hạn giữa cung và cầu đối với thép cây giao ngay sau Tết Nguyên đán, và có khả năng kết thúc bằng việc giá tương lai tiếp cận mức giá giao ngay

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay cho thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được định giá ở mức 3.840 NDT/tấn (566 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, tăng 10 NDT/tấn so với thứ Hai. Giá được thúc đẩy bởi lo ngại về nguồn cung thắt chặt, do Bắc Kinh cam kết sẽ đẩy mạnh tiêu chuẩn khí thải thấp trong ngành công nghiệp thép. Cụ thể, chính quyền Đường Sơn có thể đưa ra các hạn chế sản lượng đối với máy thiêu kết trong quý  2 và quý 3/2019.

Quặng sắt

Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá hợp đồng quặng sắt tương lai giảm 1,3% xuống 526 nhân dân tệ/tấn (tương đương 77,27 USD/tấn).

“Theo mô hình phân tích dữ liệu thiêu kết của chúng tôi, tỷ lệ sử dụng quặng sắt tăng trong hai tuần qua”, ông Darren Toh, chuyên gia khoa học dữ liệu tại Tivlon Technologies, cho biết. Ông Toh dự đoán con số này tiếp tục tăng trong 10 tuần tới và chính phủ sẽ nới lỏng các biện pháp chống ô nhiễm môi trường trong nửa đầu năm nay.

Giới phân tích cũng kỳ vọng rằng chính phủ sẽ ban hành thêm biện pháp kích thích tài chính trong kỳ họp quốc hội tháng 3 tới, như giảm mạnh thuế và tăng chi tiêu ngân sách vào dự án hạ tầng.

Quá trình dự trữ bổ sung tại các nhà máy thép gần như đã hoàn thành, khi hầu hết các nhà máy thép dự trữ đủ nguyên liệu trong hơn 20 ngày.

Sản lượng

Sản lượng thép thô Trung Quốc trong năm 2018 đạt 928 triệu tấn, tăng 6,6% so với năm 2017, mức cao kỷ lục mới do nhu cầu  tăng mạnh trong 3 quý đầu năm 2018.

Tuy nhiên, sản lượng thép trung bình ngày của Trung Quốc trong tháng 12/2018 chạm mức thấp nhất kể từ tháng 3/2018. Sản lượng thép trung bình tại Trung Quốc trong tháng 12/2018 đạt 2,5 triệu tấn, giảm 5% so với tháng 11/2018.

Ngành công nghiệp thép Trung Quốc sẽ tập trung nhiều hơn vào việc tối ưu hóa chất lượng năm 2019, để giải quyết vấn đề sản xuất thừa.

Dự báo

Hiện tại các đại lý không có nhu cầu nhập hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (ngày 4-10 tháng 2). Điều này gần như chắc chắn sẽ dẫn đến tồn kho thép thấp hơn trên thị trường sau Tết so với năm 2018.

Thời điểm này năm ngoái, tồn kho trên thị trường thép của Trung Quốc đã tăng 80% trong khoảng thời gian 9 tuần do hoạt động tái nhập kho mạnh mẽ. Nhưng tồn kho chỉ bắt đầu tăng sáu tuần trước Tết âm lịch năm nay, tăng thêm 16 %.

Sản lượng tháng 1-tháng 2 được dự báo sẽ cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái do việc nới lỏng cắt giảm sản lượng hồi tháng 12, nhưng không ai muốn tích trữ vào lúc này, do đó mọi hoạt động trữ hàng sẽ lùi về sau Tết. Các chính sách ưu đãi dự kiến ​​sẽ không có tác động đáng kể đối với nhu cầu trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, các nhà máy tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng sau Tết. Họ tin rằng các biện pháp kích thích được đưa ra vào tháng 10 năm ngoái sẽ giúp ổn định nền kinh tế và có thể dẫn đến sự gia tăng nhu cầu từ tháng 3.

Mới đây, đại diện Bộ Môi trường sinh thái (MEE) cho biết việc thúc đẩy phát thải cực thấp sẽ là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu cho bảo vệ môi trường của ngành thép Trung Quốc năm 2019, nghĩa là các biện pháp bảo vệ môi trường nhằm giảm phát thải trong ngành thép sẽ chuyển từ cắt giảm sản lượng thép sang các tiêu chuẩn bảo vệ cao hơn vào năm 2019.

Hiện tại rất khó để dự đoán xu hướng thị trường trong quý đầu tiên, bởi 1 bên là những lo ngại về nhu cầu tiêu thụ bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhưng các chính sách kinh tế vĩ mô của Trung Quốc sẽ chủ động hơn trong năm 2019, điều này sẽ hỗ trợ giá thép dài hạn, ngay cả khi có một số đợt giảm giá ngắn hạn.

Trước mắt, giá thép có xu hướng dao động trong một biên độ hẹp do tâm lý sắp nghỉ Tết, hoạt động giao dịch sẽ chững lại trong tuần này.