Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 22/01/2019

Thép cây 

Giá thép cây xuất khẩu tới thị trường châu Á tiếp tục nhích lên khi người bán không hạ giá chào bán vì thị trường Trung Quốc đang tăng, trong khi giá tương lai ở đây đạt mức cao nhất trong hai tháng. Dù là sự quan tâm mua vẫn còn ít do người mua đã có đủ hàng đặt trước nên sẽ tiếp tục chờ đợi. S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 463 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế, tăng 1 USD/tấn so với ngày thứ Sáu.

Cùng ngày, hợp đồng thép cây trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đóng cửa ở mức 3,645 nhân dân tệ/tấn (537 USD/tấn), cũng tăng 12 NDT/tấn, tương đương 0,3%. Hợp đồng này đã tăng bốn ngày giao dịch liên tiếp với tổng mức tăng 126 nhân dân tệ/tấn, hai tháng sau khi đạt mức cao 3.729 nhân dân tệ/tấn vào ngày 22 tháng 11 năm 2018.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.830 NDT/tấn (564 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, tăng 35 NDT/tấn so với thứ Sáu.

HRC

Thị trường cuộn cán nóng xuất khẩu đã mở đầu tuần với một sự ổn định, trong khi giá trong nước tăng lên do nhiều người mua quan tâm, đang tích cực đặt hàng giao tháng 2 và tháng 3 vào thời điểm này. Mặc dù nhiều nhà máy Trung Quốc vẫn chưa công bố chào giá xuất khẩu, nhưng tâm lý được hỗ trợ bởi giá cả trong nước tăng và các nhà máy dự kiến ​​sẽ nâng chào giá xuất khẩu trong tuần này. S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 485 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, cuộn cùng loại được định giá ở mức 495 USD/tấn, cũng không thay đổi so với thứ Sáu tuần trước.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.670-3.680 NDT/tấn (540-542 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, cao hơn 10 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 đóng cửa ở mức 3.515 NDT/tấn, giảm 3 NDT/tấn.

Sản lượng

Sản lượng thép thô của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong năm 2018 là 928,26 triệu tấn, tăng 6,6% so với năm trước, dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia được công bố vào ngày 21 tháng 1 cho thấy; tỷ lệ hoạt động chung của ngành thép năm 2018 tăng lên 78%, cao hơn 2,2 điểm phần trăm so với năm 2017.

Biên lợi nhuận thép trong nước cao và xuất khẩu thấp hơn trong năm 2018 cho thấy nhu cầu nội địa mạnh vẫn là động lực chính đằng sau sản lượng thép tăng vọt. Tuy nhiên, việc khởi công xây dựng nhà ở mạnh mẽ là sự thúc đẩy lớn đối với nhu cầu thép trong nước năm 2018. Diện tích nhà ở xây mới tăng 17,2% trong năm 2018, một sự tăng tốc lớn từ tốc độ tăng trưởng 7% trong năm 2017, theo NBS.

Dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng nhà ở khởi công xây dựng bắt đầu chậm lại vào năm 2019, do tăng trưởng của khu vực nhà ở thương mại đã giảm xuống 1,3% trong năm 2018, từ mức tăng trưởng 7,7% hàng năm trong năm 2017.

Quặng sắt

Trong ngày 21/1, giá quặng sắt giao tại cảng Đại Liên (Trung Quốc) đã tăng mạnh thêm 3,2% lên mức 538 NDT/tấn do nhu cầu sử dụng tăng. Theo Công ty tư vấn thị trường SteelHome (Bắc Kinh, Trung Quốc), giá quặng sắt giao ngay trên thị trường Trung Quốc cũng đã tăng thêm 0,7% lên mức 75,6 USD/tấn.

Các số liệu cho thấy mức dự trữ thép của Trung Quốc đã giảm xuống, điều này có thể cho thấy thị trường nước này đang tiêu thụ nhiều thép hơn. Bên cạnh đó, các dấu hiệu lạc quan về giải quyết cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc cũng giúp thị trường tin tưởng hơn về triển vọng kinh tế của Trung Quốc – nước sử dụng sắt thép hàng đầu thế giới.

Đà tăng của quặng sắt cũng được hỗ trợ từ việc giá thép xây dựng trên thị trường Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tháng trở lại đây.

Việc sử dụng quặng sắt tại Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong 10 tuần tới, khi các nhà máy thép tập trung vào việc mua thêm quặng nhằm chuẩn bị cho đợt sản xuất mới. Các quy định hạn chế hoạt động sản xuất gây ô nhiễm ở trong nước dự kiến sẽ được nới lỏng trong nửa đầu năm nay. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất thép dễ dàng hoạt động hơn so với các năm trước.

Dự báo

Theo kinh nghiệm của các nhà kinh doanh trong năm ngoái và tình trạng bất ổn của thị trường đang diễn ra, các đại lý không có hứng thú để tái nhập kho trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (ngày 4-10 tháng 2). Điều này gần như chắc chắn sẽ dẫn đến tồn kho thép thấp hơn trên thị trường sau Tết so với năm 2018.

Thời điểm này năm ngoái, tồn kho trên thị trường thép của Trung Quốc đã tăng 80% trong khoảng thời gian 9 tuần do hoạt động tái nhập kho mạnh mẽ. Nhưng tồn kho chỉ bắt đầu tăng sáu tuần trước Tết âm lịch năm nay, tăng thêm 16 %.

Sản lượng tháng 1-tháng 2 được dự báo sẽ cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái do việc nới lỏng cắt giảm sản lượng hồi tháng 12, nhưng không ai muốn tích trữ vào lúc này, do đó mọi hoạt động trữ hàng sẽ lùi về sau Tết. Các chính sách ưu đãi dự kiến ​​sẽ không có tác động đáng kể đối với nhu cầu trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, các nhà máy tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng sau Tết. Họ tin rằng các biện pháp kích thích được đưa ra vào tháng 10 năm ngoái sẽ giúp ổn định nền kinh tế và có thể dẫn đến sự gia tăng nhu cầu từ tháng 3. Không giống như giai đoạn mùa xuân năm ngoái, năm nay sẽ được hỗ trợ bởi đầu tư cơ sở hạ tầng và lượng thép tồn kho thấp hơn.

Hiện tại rất khó để dự đoán xu hướng thị trường trong quý đầu tiên, nhưng các chính sách kinh tế vĩ mô của Trung Quốc sẽ chủ động hơn trong năm 2019, điều này sẽ hỗ trợ giá thép dài hạn, ngay cả khi có một số đợt giảm giá ngắn hạn. Trước mắt, giá thép có xu hướng dao động trong một biên độ hẹp do tâm lý sắp nghỉ Tết, hoạt động giao dịch sẽ chững lại trong tuần này.