Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 21/01/2019

Hoạt động giao dịch đang dần trở nên chậm hơn trong tuần này trong bối cảnh sắp nghỉ Tết Âm lịch (đầu tháng 2/2019). Vì vậy giá sẽ không thay đổi quá nhiều, nhất là từ tuần này. Tại thời điểm này, giá thép nhiều khả năng sẽ dao động quanh ngưỡng hiện tại khi không có thêm nhu cầu về thép cho tới sau Tết Nguyên đán.

Giá HRC

Giá cuộn cán nóng châu Á đã tăng trong ngày thứ hai liên tiếp trong phiên mua bán thứ Sáu trong bối cảnh các giá chào bán cao hơn, với quan tâm thu mua cũng được duy trì thông qua giá hỏi mua cao hơn. Một số thỏa thuận đã được nghe đã chốt Trung Quốc phục vụ cho nhu cầu ở nước ngoài trong khi giá trong nước tăng mạnh.

Định giá SS400 HRC dày 3 mm ở mức 485 USD/tấn FOB Trung Quốc thứ Sáu, tăng 2 USD/tấn trong ngày. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 495 USD/tấn, tăng 3 USD/tấn so với cùng kỳ.

Các nhà máy tại Trung Quốc tiếp tục duy trì giá chào bán hôm thứ Sáu ở mức 490 USD/tấn FOB Trung Quốc cho SS400 HRC giao tháng 3 và hầu hết được nghe là đang không sẵn sàng bán dưới 490 USD/tấn khi giá hỏi mua bắt đầu tăng và hoạt động tăng tốc.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc tiếp tục giữ chào giá cao khoảng 490 USD/tấn FOB Trung Quốc hoặc 498 USD/tấn CFR Việt Nam cho HRC SS400, khi hầu hết họ không sẵn sàng bán dưới 485 USD/tấn FOB Trung Quốc vì không vội nhận đơn đặt hàng cho tháng 3. Trong khi đó, thị trường trong nước đã ở mức cao hơn trong hai ngày qua.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của Q235 5,5 mm HRC là 3.660-3.670 NDT/tấn (540-541 USD/tấn) bao gồm thuế giá trị gia tăng vào thứ Sáu, với mức trung bình là 3.665 NDT/tấn, tăng 30 NDTtấn. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (Shanghai Futures Exchange), hợp đồng tháng 5 hoạt động mạnh nhất đã chốt ở mức 3.518 NDT/tấn, tăng 60 NDT/tấn so với cùng kỳ.

Thép cây

Giá thép cây xuất khẩu tăng trong phiên thứ Sáu, với gía chào bán cao hơn trong bối cảnh thị trường Trung Quốc mạnh hơn. Định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 462 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế trong phiên thứ Sáu, tăng 1 USD/tấn trong ngày.

Trong khi đó, hợp đồng tháng 5 cho thép cây giao dịch tích cực nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (Shanghai Futures Exchange ) đã chốt ở mức 3.633 NDT/tấn (537 USD/tấn), tăng 82 NDT/tấn, tương đương 2,3% trong ngày.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.795 NDT/tấn (561 USD/tấn) trọng lượng thực tế trong phiên mua bán thứ Sáu, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, tăng 25 NDT/tấn trong ngày.

Dự báo

Mặc dù các đại lý đã mua thêm thép kể từ đầu năm nay nhờ hi vọng Trung Quốc sẽ tung ra các gói kích thích để thúc đẩy nhu cầu, nhưng áp lực từ tình trạng dư cung vẫn còn đó. Tăng trưởng kinh tế năm nay được dự báo sẽ chậm lại cùng với cuộc chiến thương mại với Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt rõ ràng sau cuộc đàm phán tuần trước giữa hai bên. Cộng thêm với đồng NDT tăng giá sẽ làm kiềm hãm xuất khẩu nói chung và thép nói riêng của nước này. Do vậy, giá thép sẽ vẫn chịu áp lực trong hai tháng đầu năm 2019 và dao động trong một biên độ hẹp 3-5%.