Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 19/12/2018

Giá thép và nguyên liệu thô Trung Quốc ngày 18/12/2018 giảm, sau hoạt động bán tháo toàn cầu, khi các nhà đầu tư vẫn thận trọng trước cuộc họp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất lần thứ 4 kết thúc cuộc họp 2 ngày vào thứ Tư (19/12/2018), trong khi các nhà đầu tư lo ngại liệu ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm hướng dẫn thắt chặt chính sách vào năm 2019.

Các cố vấn chính phủ Trung Quốc khuyến nghị nước này nên hạ mục tiêu tăng trưởng trong năm tới xuống 6-6,5%, do tranh chấp thương mại với Mỹ, tăng rủi ro đối với nền kinh tế. Điều này phù hợp với kỳ vọng từ tư vấn của chính phủ Trung Quốc, dự kiến tiêu thụ thép của nước này sẽ giảm trong năm tới, bởi nhu cầu trong lĩnh vực bất động sản, ô tô và năng lượng suy giảm.

Thép cây

Giá thép cây xuất khẩu giảm mạnh hôm thứ Ba, do người bán Trung Quốc hạ giá chào bán trong bối cảnh giá giao ngay suy yếu hơn và người mua tỏ ra ít quan tâm. S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 462 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế, giảm 4 USD/tấn so với thứ Hai.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được định giá ở mức 3.710 NDT/tấn (538 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, gồm thuế giá trị gia tăng 16%, giảm 20 NDT/tấn so với ngày trước đó. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.435 NDT/tấn (499 USD/tấn), không thay đổi so với ngày trước đó. Các thương nhân cho biết thị trường không có xu hướng giá rõ ràng, và vì vậy giá tương lai di chuyển trong một phạm vi nhỏ.

HRC

Giá cuộn cán nóng vẫn ổn định khi các nhà máy Trung Quốc tìm kiếm mức giá cao hơn và người mua ở nước ngoài vẫn còn thận trọng. S & P Global Platts giữ giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá ở mức 485 USD/tấn, cũng không thay đổi.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ chào giá bán cao ở mức 490- 510 USD/tấn FOB Trung Quốc cho HRC SS400, cho các lô hàng tháng hai hoặc tháng ba. Họ không sẵn lòng bán dưới 480 USD/tấn FOB Trung Quốc cho giá chào mua chắc chắn, do giá nội địa Trung Quốc cao. Nhưng đa số người mua vẫn giữ im lặng khi đối mặt với mức giá cao như vậy.

Tại Việt Nam, giá chào bán thấp hơn khoảng 465- 470 USD/tấn CFR Việt Nam cho HRC được sản xuất bởi Formosa Hà Tĩnh Steel (FHS).

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm được định giá ở mức 3.800 NDT/tấn (552 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng hôm thứ Ba, giảm 15 NDT/tấn. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng tháng 5 đóng cửa ở mức 3.433 NDT/tấn, giảm 6 NDT/tấn.

Quặng sắt

Giá nguyên liệu thô sử dụng trong sản xuất thép cũng giảm cùng với các sản phẩm thép. Cụ thể, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2019 trên sàn Đại Liên thay đổi nhẹ ở mức 488 CNY/tấn, sau khi tăng lên mức cao đỉnh điểm gần 4 tuần trong phiên trước đó. Các hợp đồng quặng sắt tương lai tại Trung Quốc chạm đỉnh gần 4 tuần vào ngày thứ Hai (17/12), nhờ nguồn cung thắt chặt giữa lúc dự trữ quặng sắt ở các cảng và kì vọng về nhu cầu tái dự trữ tại các nhà máy sản xuất thép yếu trước mùa nghỉ Tết.

Dự trữ quặng sắt tại các cảng lớn Trung Quốc tăng thêm 900.000 tấn trong tuần trước lên 137,1 triệu tấn tính tới ngày 17/12, dữ liệu SteelHome cho thấy, nhưng vẫn thấp hơn 4,5% so với cùng kì năm trước.

Dự trữ quặng sắt nhập khẩu tại 64 nhà máy sản xuất thép trên khắp nước Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 11/2017, dựa trên cuộc thăm dò của Mysteel trong tuần trước.

Tuy nhiên, các chuyên viên phân tích cảnh báo các biện pháp môi trường ngày càng mạnh có thể kìm hãm nhu cầu quặng sắt trong ngắn hạn.

Sản lượng

Đã có những dấu hiệu sớm cho thấy việc hạn chế sản lượng bắt đầu phát huy tác dụng, khi sản lượng thép đã giảm từ mức cao kỷ lục 82,55 triệu tấn trong tháng 10 xuống 77,62 triệu tấn trong tháng 11, mức thấp nhất trong bảy tháng.

Sản lượng thép tháng 12 có thể sẽ vào khoảng 66 triệu tấn, nếu dự đoán tổng sản lượng năm 2018 mà Viện nghiên cứu và quy hoạch ngành luyện kim Trung Quốc đưa ra là chính xác.

Cơ quan này dự đoán sản lượng thép thô của Trung Quốc sẽ đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 923 triệu tấn trong năm nay, trong đó sản lượng trong các tháng 1-11/2018 đã lên đến 857,4 triệu tấn, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Dự báo

Giá thép vẫn thấp hơn chừng 14% so với mức giá cao nhất trong năm nay được ghi nhận vào cuối tháng Tám, trong khi số liệu kinh tế đã bắt đầu phát đi những tín hiệu đáng lo ngại về nhu cầu thép từ những ngành cần nhiều nguyên liệu này như xây dựng và sản xuất ô tô.

Một loạt những số liệu của Trung Quốc được công bố trong tuần trước cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang “vật lộn” để duy trì đà tăng trưởng, trong bối cảnh căng thẳng thương mại với chính quyền Mỹ gia tăng.

Tình hình kinh tế hiện tại như vậy khó có thể thúc đẩy nhu cầu thép tăng lên trong năm 2019, có nghĩa là những lạc quan đối với ngành này hiện chỉ đang dựa trên những kỳ vọng rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện những biện pháp kích thích nền kinh tế, trong đó có những biện pháp tập trung vào cơ sở hạ tầng và xây dựng, vốn là hai ngành được xem là động lực chính thúc đẩy nhu cầu thép. Nhưng xem ra, hai lực hỗ trợ này vẫn còn rất mong manh khi thời tiết ngày càng trở nên lạnh hơn làm hạn chế nhu cầu tiêu thụ thép tại các công trình xây dựng ngoài trời, và đơn hàng cho các ngành hàng sản xuất cũng thu hẹp lại bởi cuộc chiến thương mại với Mỹ có nguy cơ leo thang hơn nữa. Vì vậy trong tháng này và tháng tới, giá thép sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm, biên độ giảm có thể nới rộng 10-15%.