Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 18/12/2018

HRC

Thị trường thép cuộn cán nóng xuất khẩu đã mở đầu tuần mới bằng một sự im ắng, sau khi Formosa Hà Tĩnh (FHS) tuyên bố sẽ cắt giảm chào giá HRC xuống mức thấp hơn so với dự đoán của thị trường.

Chào giá bán và mua cho thép cuộn loại thương phẩm Trung Quốc đã được nghe không thay đổi hoặc cao hơn một chút so với tuần trước ở mức 490- 495 USD/tấn FOB Trung Quốc và 493 USD/tấn CFR Việt Nam cho lô hàng tháng một-tháng hai. Tuy nhiên, không có yêu cầu mua nào được nghe nói đối với thép của Trung Quốc sau khi FHS tuyên bố sẽ cắt giảm chào giá của mình xuống 50 USD/tấn đối với các lô hàng vận chuyển trong tháng Hai.

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm không thay đổi so với thứ Sáu ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá thấp hơn 3 USD/tấn so với thứ Sáu ở mức 485 USD/tấn.

FHS chào bán thép cuộn loại thương phẩm (non-skinpass) ở mức 465- 470 USD/tấn CFR Việt Nam và cuộn loại cán lại (non-skinpass) với giá 475 USD/tấn CFR Việt Nam cho lô hàng tháng Hai.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.810-3.820 NDT/tấn (552- 554 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 10 NDT/tấn. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 đóng cửa ở mức 3.439 NDT/tấn, giảm 5 NDT/tấn so với thứ Sáu.

Thép cây

Giá thép cây cũng không thay đổi khi người bán nấn ná, chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn trong bối cảnh tâm lý trái chiều. Tâm lý thị trường lộn xộn khi giá giao ngay và tương lai ở trong nước đi ngang. Với tồn kho thấp và cắt giảm sản xuất dẫn đến một số thương nhân lạc quan hơn trong khi những người khác không nghĩ giá sẽ tăng do hoạt động giao dịch yếu trên thị trường giao ngay.

S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 466 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế vào thứ Hai, không thay đổi so với thứ Sáu.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được định giá ở mức 3.730 NDT/tấn (541 USD/tấn) trọng lượng thực tế, gồm 16% VAT, tăng 25 NDT/tấn so với thứ Sáu. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.435 NDT/tấn, giảm 10 USD/tấn (0,3%).

Quặng sắt

Dự trữ quặng sắt tại các cảng lớn của Trung Quốc tăng 900.000 tấn trong tuần trước lên 137,1 triệu tấn, song vẫn thấp hơn so với 143,57 triệu tấn của cùng kỳ năm 2017. Dự trữ quặng sắt nhập khẩu của các nhà máy thép chạm mức thấp nhất kể từ tháng 11/2017. Trong khi công suất sử dụng tại các nhà máy thép đạt 65,75% trong tuần trước.

Giá quặng sắt kỳ hạn tại Đại Liên ngày thứ Hai tăng lên mức cao nhất gần 4 tuần, được hậu thuẫn bởi nguồn cung thắt chặt trong bối cảnh dự trữ tại các cảng ở mức thấp và kỳ vọng nhu cầu tái bổ sung dự trữ tại các nhà máy thép trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giá quặng sắt kỳ hạn trên sàn Đại Liên tăng 1,5% lên 488 NDT/tấn, trong đầu phiên giao dịch đạt mức cao 492 NDT/tấn (71,3 USD/tấn).

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng, các biện pháp môi trường mạnh mẽ có thể làm hạn chế nhu cầu quặng sắt trong ngắn hạn.

Các nhà máy thép tại Đường Sơn đã được yêu cầu phải tăng cường kiềm chế mức sản xuất trung bình lên đến 40% từ mức 30%, trong khi Từ Châu có kế hoạch đóng cửa tất cả các nhà máy trong thời gian còn lại của tháng 12/2018, khi các quan chức thành phố lo ngại họ có thể không đáp ứng mục tiêu giảm ô nhiễm trong năm nay.

Dự báo

Với những lời bàn tán về chiến tranh thương mại, đà suy yếu trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và đồng nhân dân tệ mất giá, trong khi các nhà sản xuất thép vẫn tiếp tục đẩy mạnh sản xuất ở gần mức kỉ lục và kim ngạch nhập khẩu quặng sắt vẫn còn khá cao. Trong khi đó, về phía đầu ra, cuộc chiến thương mại đã tác động tới kim ngạch xuất khẩu thép của nước này, làm giảm gần 9% xuống 63,78 triệu tấn trong 11 tháng đầu năm, theo Reuters. Đà suy yếu về doanh số bán xe hơi và các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng ảm đạm cùng với kim ngạch xuất khẩu yếu sẽ tạo ra tình trạng dư cung, trong lúc các đợt cắt giảm sản lượng thép trong mùa đông không mạnh như năm trước.

Do đó, nhìn chung giá thép vẫn còn chịu nhiều sức ép, nhất là khi thời tiết ngày càng trở nên lạnh hơn làm hạn chế nhu cầu tiêu thụ thép tại các công trình xây dựng ngoài trời, và đơn hàng cho các ngành hàng sản xuất cũng thu hẹp lại bởi cuộc chiến thương mại với Mỹ có nguy cơ leo thang hơn nữa. Vì vậy trong tháng này và tháng tới, giá thép sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm, biên độ giảm có thể nới rộng 10-20%.