Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 18/01/2019

Hoạt động giao dịch đang dần trở nên chậm hơn trong tuần này trong bối cảnh sắp nghỉ Tết Âm lịch (đầu tháng 2/2019). Vì vậy giá sẽ không thay đổi quá nhiều, nhất là từ tuần tới. Tại thời điểm này, giá thép nhiều khả năng sẽ dao động quanh ngưỡng hiện tại khi không có thêm nhu cầu về thép cho tới sau Tết Nguyên đán.

Giá HRC

Giá cuộn nóng xuất sang châu Á tăng trở lại khi người mua từ Việt Nam nâng giá hỏi mua trong bối cảnh chào giá bán cao hơn. S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 482 đô la/tấn FOB Trung Quốc vào thứ Năm, tăng 2 đô la/tấn so với ngày trước đó. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, cuộn cùng loại được định giá ở mức 492 đô la/tấn, tăng 7 đô la/tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc tiếp tục giữ chào giá cao khoảng 490 USD/tấn FOB Trung Quốc hoặc 498 USD/tấn CFR Việt Nam cho HRC SS400, khi hầu hết họ không sẵn sàng bán dưới 485 USD/tấn FOB Trung Quốc vì không vội nhận đơn đặt hàng cho tháng 3. Trong khi đó, thị trường trong nước đã ở mức cao hơn trong hai ngày qua.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.630-3.640 NDT/tấn (536- 537 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 5 NDT/tấn so với thứ Tư. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 đóng cửa ở mức 3.458 NDT/tấn, cũng tăng 23 NDT/tấn so với ngày trước đó.

Thép cây

Giá thép cây xuất khẩu ổn định trong ngày thứ Năm, trong bối cảnh ít người quan tâm mua dành cho các lô hàng tháng 3 và tháng 4. S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 461 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế.

Trong khi đó, hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.551 NDT/tấn (525 USD/tấn), tăng 17 NDT/tấn tương đương 0,5% so với ngày trước đó. Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.770 NDT/tấn (558 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, tăng 20 NDT/tấn so với ngày trước đó.

Quặng sắt

Giá quặng sắt đảo chiều sau 3 phiên leo dốc liên tiếp nhờ tình trạng gián đoạn nguồn cung từ cơ sở xuất suất của Rito Tinto ở Australia sau khi một vụ hỏa hoạn xảy ra ở nhà ga xuất khẩu. Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá hợp đồng quặng sắt giao sau giảm 0,7% xuống 509 nhân dân tệ/tấn (tương đương 75,08 USD/tấn).

Dự báo

Mặc dù các đại lý đã mua thêm thép kể từ đầu năm nay nhờ hi vọng Trung Quốc sẽ tung ra các gói kích thích để thúc đẩy nhu cầu, nhưng áp lực từ tình trạng dư cung vẫn còn đó. Tăng trưởng kinh tế năm nay được dự báo sẽ chậm lại cùng với cuộc chiến thương mại với Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt rõ ràng sau cuộc đàm phán tuần trước giữa hai bên. Cộng thêm với đồng NDT tăng giá sẽ làm kiềm hãm xuất khẩu nói chung và thép nói riêng của nước này. Do vậy, giá thép sẽ vẫn chịu áp lực trong hai tháng đầu năm 2019 và dao động trong một biên độ hẹp 3-5%.