Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 08/01/2019

Các hợp đồng thép và quặng sắt tương lai ở Trung Quốc tăng giá trong ngày thứ Hai (7/1), nhờ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) nới lỏng chính sách và nhà đầu tư kì vọng Bắc Kinh và Washington có thể tiến tới một thỏa thuận thương mại toàn diện.

Hôm thứ Sáu (4/1), PBoC đã hạ tỉ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ 5 trong vòng 1 năm, giải phóng 116 tỉ USD vào nền kinh tế.

Trong khi đó, một phái đoàn Mỹ đang gặp gỡ những người đồng cấp Trung Quốc ở Bắc Kinh trong tuần này để tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận đình chiến thương mại trong 90 ngày vào tháng 12/2018.

HRC

Cuộn cán nóng xuất khẩu ổn định hôm thứ Hai khi người bán giữ chào giá bán không thay đổi vì nhìn thấy giá trong nước tăng mạnh. Tuy nhiên, người mua ở nước ngoài vẫn thận trọng, không muốn đặt hàng trước khi chắc chắn về xu hướng giá trong thời gian tới.

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm duy trì ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, cuộn cùng loại cũng không thay đổi ở mức 484 USD/tấn.

Dự báo giá sẽ vẫn dao động trong một phạm vi trước Tết Nguyên đán, hoặc thậm chí thấp hơn, bởi vì họ đã đặt mua hàng trước đó.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.670-3.680 NDT/tấn (536- 537 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, cao hơn 20 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 đóng cửa mức 3.411 NDT/tấn, tăng 48 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước.

Thép cây

Thép cây xuất khẩu tăng nhẹ vào ngày đầu tuần khi người bán nâng chào giá do giá giao ngay và tương lai trong nước đang tăng, chấm dứt chuỗi thời gian giá ổn định trong ba phiên giao dịch liên tiếp vừa qua. Giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 461 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế, tăng 1 USD tấn so với thứ Sáu tuần trước.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được định giá ở mức 3.790 NDT/tấn (553 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế hôm thứ Hai, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, tăng 5 NDT/tấn từ thứ Sáu. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đóng cửa hôm thứ Hai ở mức 3.520 NDT/tấn (514 USD/tấn), tăng 34 NDT/tấn so với thứ Sáu.

Các công trình xây dựng ở miền Bắc Trung Quốc thường tạm ngừng hoạt động trong mùa đông vì thời tiết lạnh giá. Do đó, lượng thép cây tiêu thụ thường ít đi trong thời gian này.

Dự trữ thép

Dự trữ các sản phẩm thép tăng tuần thứ hai liên tiếp trong tuần kết thúc ngày 4/1, tăng thêm 416.000 tấn so với tuần trước lên 8,38 triệu tấn, dữ liệu từ Mysteel cho thấy. Dự trữ thép cây tăng 6,4% lên 3,35 triệu tấn và dự trữ thép cuộn cán nóng tăng 2,5% lên 1,8 triệu tấn.

Quặng sắt

Giá quặng sắt kỳ hạn trên sàn Đại Liên cũng tăng 0,3% lên 507 NDT/tấn.

Dự báo

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, cũng như đợi chờ các gói kích thích tiềm năng từ Bắc Kinh để có thể xoa dịu áp lực suy giảm lên nền kinh tế Trung Quốc; trong bối cảnh dự kiến nhu cầu tích trữ trước Tết nguyên đán năm nay rất khiêm tốn.

Do đó, đà tăng giá thép trên thị trường giao ngay sẽ không được duy trì, vì nhu cầu sẽ cạn dần khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới gần. Một số người sẽ bắt đầu rời khỏi thị trường từ tuần tới và hoạt động giao dịch sẽ chững lại từ tuần bắt đầu ngày 21 tháng 1. Do đó, giá thép sẽ vẫn chịu áp lực trong hai tháng đầu năm 2019 do nhu cầu yếu hơn cùng với lo ngại về sự tăng trưởng kinh tế trì trệ hơn nữa của Trung Quốc. Nhưng với yêu cầu hạn chế sản lượng, biên lợi nhuận của nhà máy thấp nên dự kiến sản lượng tháng 12 ít hơn sẽ khiến cho giá thép dao động trong một biên độ hẹp 3-5% cho đến hết tháng 01.