Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 07/01/2019

Hoạt động giao dịch thị trường tuần qua chưa trở lại bình thường, vẫn còn nhiều người đang nghỉ lễ. Vì vậy giá giao dịch trong tuần phần lớn tiếp tục đi ngang, tâm lý người mua đang chờ cho xu hướng giá rõ ràng hơn trong tuần này. Trong bối cảnh sắp tới Tết nguyên đán, dự kiến một số người sẽ có nhu cầu tích trữ, nhưng theo quan sát thì đa số người mua đã đặt mua hàng trước nhiều tháng, vì vậy có lẽ nhu cầu trong tháng trước Tết sẽ không cao.

HRC

Giá HRC SS400 dày 3 mm vẫn duy trì ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc hôm thứ Sáu khi có rất ít giá chào mua được nghe thấy và người mua đang đợi bên ngoài thị trường để chờ xu hướng giá rõ ràng hơn. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá ở mức 484 USD/tấn, giảm 4 USD/tấn so với ngày thứ Năm.

Chào giá bán từ các nhà máy Trung Quốc vẫn duy trì trong phạm vi 485-490 USD/tấn FOB Trung Quốc liên quan đến loại HRC SS400 cho lô hàng giao tháng hai. Nhiều người mua vẫn đang trong kỳ nghỉ nên các đại lý không nhận được bất kỳ lời hỏi giá nào trong tuần qua.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm cũng giữ ở mức 3.650-3.660 NDT/tấn (535- 533 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 đóng cửa ở mức 3.363 NDT/tấn, tăng 13 NDT/tấn so với thứ Năm.

Thép cây

Giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm không thay đổi trong ngày thứ ba liên tiếp cho tới thứ Sáu, giữ ở mức 460 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế khi có rất ít người bán chào giá trong bối cảnh sự quan tâm mua thấp, bất chấp sự phục hồi ở cả thị trường giao ngay và thị trường tương lai trong nước, nhờ thông tin Trung Quốc đã thông qua dự án đường sắt nội thành ở phía Tây tỉnh Giang Tô và An Huy với tổng vốn đầu tư lên tới 33,7 tỉ USD.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.785 NDT/tấn (552 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, tăng 20 NDT/tấn từ thứ Năm. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đóng cửa với giá 3.486 NDT/tấn (508 USD/tấn), tăng 31 NDT/tấn so với thứ Năm.

Quặng sắt

Giá hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên chốt phiên ở mức 511 nhân dân tệ/tấn (74,43 USD/tấn), tăng 3,3% trong cả phiên. Trong phiên, có lúc giá đạt 512 nhân dân tệ/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 30/10.

 “Theo mô hình phân tích số liệu của chúng tôi, tồn kho quặng sắt tại kho của các nhà máy thép đang ở mức thấp. Vì vậy, thị trường đang hy vọng họ sẽ tích trữ trở lại. Chúng tôi dự đoán chính phủ Trung Quốc sẽ nới lỏng quy định sử dụng quặng sắt trong quý I”, theo Darren Toh, nhà khoa học số liệu của công ty Tivlon Technologies.

Dự báo

Thị trường đang kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ công bố chính sách mới để bơm tiền mặt vào nền kinh tế. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ đang cắt giảm 1% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng và động thái này sẽ giúp bơm khoảng 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (218,5 tỷ USD) vào thanh khoản thị trường. Điều này sẽ giúp hỗ trợ nền kinh tế được dự báo đang trên đà suy giảm. 

Tâm lý thị trường cũng được cải thiện sau tin tức rằng Trung Quốc và Mỹ sẽ tổ chức vòng đàm phán thương mại khác vào đầu tuần này nhằm giảm thiệt hại cho cả hai nền kinh tế. 

Nhưng sự tăng giá thép trên thị trường giao ngay sẽ không được duy trì, vì nhu cầu sẽ cạn dần khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới gần. Một số người sẽ bắt đầu rời khỏi thị trường từ tuần tới và hoạt động giao dịch sẽ chững lại từ tuần bắt đầu ngày 21 tháng 1. Do đó, giá thép sẽ vẫn chịu áp lực trong hai tháng đầu năm 2019 do nhu cầu yếu hơn cùng với lo ngại về sự tăng trưởng kinh tế trì trệ hơn nữa của Trung Quốc. Nhưng với yêu cầu hạn chế sản lượng, biên lợi nhuận của nhà máy thấp nên dự kiến sản lượng tháng 12 ít hơn sẽ khiến cho giá thép dao động trong một biên độ hẹp 3-5% cho đến hết tháng 01.