Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 29/3/2019

Giá thép xuất khẩu của Trung Quốc có diễn biến lùi lại trong ngày thứ Năm do ít người quan tâm mua trong bối cảnh tâm lý chuyển sang bi quan về triển vọng giá trong ngắn hạn, mặc dù một số người bán đang cố gắng duy trì giá chào bán ổn định. Còn ở trong nước, giá giữ nguyên không đổi khi hầu hết người mua đang đợi bên ngoài thị trường, các nhà máy và thương nhân cho biết họ không nhận được bất kỳ yêu cầu báo giá nào.

Tại thị trường xuất khẩu, giá HRC SAE1006 ở mức 534 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 3 USD/tấn so với thứ Tư. Thép cây BS500 đường kính 16-20 mm cũng giảm 1 USD/tấn xuống còn 499 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế.

Còn tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm giữ nguyên ở mức 3.850-3.860 NDT/tấn (572-574 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 cũng không thay đổi, đóng cửa ở mức 3.675 NDT/tấn.

Tại Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm cũng giữ ở mức 3.970 NDT/tấn (590 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải chốt ở mức 3.690 NDT/tấn, giảm 21 NDT/tấn.

Giá đã biến động trong phạm vi hẹp kể từ sau tết Nguyên đán cho tới nay. Nhu cầu tiêu thụ thấp song giá không giảm mạnh nhờ:

_ Triển vọng tiêu thụ ngắn hạn tốt do vào mùa cao điểm xây dựng.

_Chính sách khuyến khích tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy ngành bất động sản như giảm thuế giá trị gia tăng cho ngành sản xuất, thực hiện chính sách tài khóa mạnh mẽ…

 _Vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung diễn biến tích cực.

_Giá quặng sắt tăng do thiếu cung sau sự cố vỡ đập Vale.

_Các khu vực trọng điểm tiếp tục thực hiện cắt giảm công suất ngắn hạn do báo động ô nhiễm môi trường như Đường Sơn, Hàm Đan…

Tuy nhiên, thị trường vẫn phải tiếp tục đối mặt với các áp lực từ nguồn cung tăng, bất ổn căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa chấm dứt hẳn và tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư về sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc.

Mặc dù có một số dấu hiệu tích cực từ các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, thị trường giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn không bớt căng thẳng, theo ông Darren Toh, chuyên gia phân tích dữ liệu tại công ty Tivlon Technologies có trụ sở tại Singapore.

Bên cạnh đó, chính sách giảm thuế VAT mới của Chính phủ sẽ kìm hãm mức tăng giá của thị trường. Thuế VAT cho ngành sản xuất giảm đồng nghĩa với việc chi phí đầu vào giảm và người mua sẽ gây áp lực buộc các nhà máy giảm giá từ tháng 4.

Do đó, thị trường đang và sẽ còn biến động trong phạm vi hẹp trong ngắn hạn nhưng giá cả được Satthep.net dự báo tăng nhẹ vào tháng 4 nhờ yếu tố cầu và chi phí đầu vào cao hỗ trợ. Mức tăng hạn chế trong khoảng 10-15 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB trong tháng 4 và sau đó duy trì ổn định vào tháng 5.