Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 28/8/2019

Tâm lý thị trường suy yếu hơn nữa trong ngày thứ ba, kéo giá giảm thêm do các cắt giảm sản lượng tại Đường Sơn không được khắt khe như dự báo, trong bối cảnh quan thương mại Mỹ-Trung vẫn đang gia tăng căng thẳng.

Đường Sơn đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng trong giai đoạn từ ngày 01/9-04/10 tương tự như các cắt giảm tháng 8, mặc dù thị trường đã đồn đoán các cắt giảm này sẽ được tăng cường dựa vào lễ kỉ niệm quốc khánh (01/10) sắp tới. Điều này khiến tâm lý thị trường suy yếu, kéo giá giảm vào hôm qua. Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 1/2020 trên sàn SHFE chốt giảm thêm 2.7% xuống 3.281 NDT/tấn. Giá đã giảm tổng cộng 165 NDT/tấn trong 2 ngày qua.

Tại thị trường giao ngay, thép cây giảm 20 NDT/tấn xuống 3.665 NDT/tấn trong khi HRC giảm 60 NDT/tấn xuống 3.620 NDT/tấn (505 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Tương tự, các nhà máy cũng giảm chào giá ra thị trường ngoài nước để kích cầu, dựa vào áp lực giá giảm trong nước cũng như sự kháng cự từ phía người mua. Chào giá giảm 5-10 USD/tấn so với tuần trước, xuống còn 470-480 USD/tấn FOB giao tháng 10 cho HRC thương phẩm. Trong khi đó, giá chào thép cây 10-40mm tới Singapore giảm xuống mức 480-485 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết, cũng giảm 5-10 USD/tấn so với chào giá tuần trước.

Thị trường thép Trung Quốc nhìn chung đang biến động và suy yếu liên tục, chủ yếu do tiêu thụ thấp, tâm lý thị trường suy yếu trước áp lực cung và bị tác động bởi các căng thẳng thương mại gia tăng . Trong khi đó, lợi nhuận sản xuất bị thu hẹp do giá nguyên liệu thô cao. Tuy nhiên, thị trường cũng được hỗ trợ từ các cắt giảm sản xuất trong nước cũng như các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ đẻ xoa dịu áp lực căng thẳng thương mại nên giá không rớt sâu.

Về tình hình 2 tháng tới, nguồn cung thép thô có thể giảm doTrung Quốc kiểm soát khói bụi trước kỷ niệm 70 năm thành lập nước vào ngày 01/10. Bên cạnh đó, tâm lý thị trường khả năng cũng được khích lệ từ các cam kết hỗ trợ kinh tế từ Chính phủ và các tuyên bố cắt giảm sản xuất mùa đông. Tuy nhiên, giá cũng vẫn chịu áp lực từ các yếu tố cung cao, chiến tranh thương mại.  Do đó, dự báo xu hướng giá cả sẽ suy yếu hết tháng 8 và phục hồi nhẹ trở lại trong tháng 9-tháng 10 nhờ:

_Cắt giảm nguồn cung trước nghỉ lễ Quốc gia (01/10) và cắt giảm mùa đông.

_Hoạt động xây dựng cải thiện sau hè.

 _Chi phí đầu vào cao.

_Các chính sách kích thích kinh tế được dự kiến công bố rộng rãi thời gian tới.

Tuy nhiên, áp lực vẫn còn từ:

_Nguồn cung cao.

_Tâm lý thị trường suy yếu, bất ổn.

_Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng.

_Tăng trưởng kinh tế tiềm ẩn nhiều rủi ro, suy yếu.

_Đồng NDT suy yếu.

_ Chính phủ chủ trương không sử dụng lĩnh vực bất động sản như một cách kích thích nền kinh tế mà tập trung vào giảm nợ, cho thấy sự suy thoái của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục đến hết năm 2019.

Giá xuất khẩu thép cây và HRC thương phẩm tháng 10 dự báo vào tầm 540-560 USD/tấn FOB.