Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 25/4/2019

 Giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục suy yếu nhẹ do chịu áp lực từ lo ngại nhu cầu tiêu thụ tại khu vực phía nam nước này suy yếu bởi mùa mưa sắp bắt đầu.

Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10/2019 chốt giảm 27 NDT/tấn xuống 3.730 NDT/tấn vào hôm qua, kéo giá thép giao ngay giảm theo. Tại Bắc Kinh, thép cây giao ngay giảm 35 NDT/tấn xuống 4.085 NDT/tấn (608 USD/tấn) trong khi HRC Thượng Hải cũng giảm 25 NDT/tấn xuống 3.980 NDT/tấn (592 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Trong khi đó, các nhà máy xuất khẩu tiếp tục bình ổn giá, ghi nhận tiêu thụ trong nước vẫn mạnh. Chào giá thép cây xuất khẩu vào tầm 535 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm ở mức 535-540 USD/tấn FOB giao tháng 5 và tháng 6.

Hoạt động xây dựng tại khu vực phía nam thường chậm lại từ tháng 5 do mưa và nhiệt độ ở mức cao. Do đó, niềm tin thị trường về triển vọng ngắn hạn suy yếu, kéo giá giảm mấy ngày nay. Các nhà phân tích cũng cảnh báo sản lượng trong những tuần tới sẽ gia tăng, trong bối cảnh nới lỏng hơn các hạn chế sản xuất tại thành phố sản xuất thép hàng đầu – Đường Sơn, điều này có thể gây thêm áp lực giảm giá. Công suất sử dụng tại các nhà máy thép Trung Quốc đạt 70.03% trong tuần tính đến ngày 19/4/2019, cao nhất kể từ ngày 20/7/2018, công ty tư vấn Mysteel cho biết.

Nhìn chung, giá vẫn đang biến động trong phạm vi hẹp nhờ được hỗ trợ bởi tiêu thụ vào mùa cao điểm cộng với cam kết của Chính phủ về việc hỗ trợ nền kinh tế. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào tuần trước đã báo cáo tăng trưởng quý đầu tiên ở mức 6.4% nhờ sản xuất công nghiệp tăng mạnh và nhu cầu tiêu dùng có dấu hiệu cải thiện. Nhiều chính sách kích thích kinh tế được dự kiến ​​rộng rãi.

Bên cạnh đó, Mỹ-Trung đàm phán liên tục để hướng tới thỏa thuận sớm nhất. Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin cho biết, hai nước đang đạt tiến triển trong đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 9 tháng qua. Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phủ bóng lên tăng trưởng và tài chính toàn cầu. Theo thỏa thuận đang được đàm phán, Mỹ và Trung Quốc sẽ thành lập một "văn phòng giám sát" để theo dõi quá trình thực hiện.

Ông cũng cho biết hai nước đang thảo luận có nên tổ chức thêm nhiều cuộc gặp trực tiếp hay không. "Chúng tôi đang tiến rất gần đến vòng cuối rồi", Mnuchin nhận định. Gần đây, Mỹ và Trung Quốc liên tiếp tổ chức các vòng đàm phán tại Bắc Kinh và Washington.

Về kinh tế vĩ mô, số liệu cho thấy tăng trưởng GDP Trung Quốc đạt 6.4 % trong quý đầu tiên, đánh bại các ước tính trước đó và Chính phủ cũng cam kết thúc đẩy kinh tế hơn nữa. Lợi nhuận thép cây nội địa Trung Quốc trung bình đạt 108.86 USD/tấn (731 USD/tấn) cho đến ngày 15/ 4, tăng mạnh 54% so với 70.53 USD/tấn (473 NDT / tấn).

Tuy nhiên, thị trường vẫn phải tiếp tục đối mặt với các áp lực từ nguồn cung tăng, và tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa chắc chắn cũng như tiêu thụ đang dần chậm lại khi bước vào mùa mưa. Sản xuất thép thô tại các thành viên Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc vận hành đạt trung bình 1.955 triệu tấn/ngày trong 10 ngày đầu tháng 4, tăng 6.56% so với cuối tháng 3 và cao hơn 4.21% so với năm ngoái. Theo các thành viên thị trường, sự gia tăng trong sản xuất thép đã chứng minh những hạn chế lỏng lẻo hơn trong mùa không sưởi ấm.

Dựa vào các yếu tố trên, Satthep.net dự báo giá sẽ còn biến động trong phạm vi hẹp trong 2 tháng tới. Dù gần bước vào mùa mưa song vẫn có các yếu tố hỗ trợ từ Chính phủ. Giá tăng nhẹ lên mức 550-560 USD/tấn FOB trong tháng 5-tháng 6.