Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 22/3/2019

Nhu cầu tiêu thụ thép tại thị trường nội địa Trung Quốc im ắng dần về cuối tuần do người mua đang chờ xem tác động từ chính sách giảm thuế VAT của Chính phủ, dẫn tới tâm lý thị trường suy yếu và giá thép giảm nhẹ.

Trên sàn kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng thép cây giao tháng 5 chốt giảm 5 NDT/tấn xuống 3.772 NDT/tấn trong khi thép cây giao ngay ổn định mức 4.000 NDT/tấn (598 USD/tấn).

Nhu cầu tiêu thụ ngoài nước cũng ngưng trệ gần đây do họ đã có đủ hàng dự trữ cũng như các lô hàng đặt trước đó đang trên đường vận chuyển, trong khi chênh lệch giá chào bán – chào mua vẫn cao. Tuy nhiên, các nhà máy xuất khẩu Trung Quốc vẫn giữ giá chào ổn định dựa vào giá nội địa mạnh. Chào giá thép cây vào tầm 525 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm là 540 USD/tấn FOB giao tháng 4. Các khách hàng Việt Nam đang trở lại chào mua HRC Trung Quốc do không thể đặt hàng từ nhà máy Formosa nội địa.

Thị trường chững lại tuần này sau cuộc họp Hội đồng nhân dân cấp cao kết thúc tuần trước do các bên đang cần có thời gian để xem xét tác động từ các chính sách công bố của Chính phủ. Thủ tướng Lý Khắc Cường trong ngày 15/3 đã công bố giảm thuế VAT cho ngành sản xuất từ 16% xuống 13% trong các nỗ lực nhằm thúc đẩy nền kinh tế nước này. Đồng thời đó, thị trường cũng đặt ra nghi vấn về việc khả năng Chính phủ sẽ giảm thuế xuất khẩu cho hàng hóa từ mức 10% hiện tại.

Nhìn chung, thị trường đang nhận được hỗ trợ từ:

_ Sức mua bắt đầu cải thiện do vào mùa cao điểm xây dựng.

_ Các số liệu báo cáo chỉ số tâm lý ngành thép, thị trường nhà ở tăng trưởng.

_ Cuộc họp thường niên của Chính phủ (05-15/3) kết thúc với nhiều chính sách khuyến khích tăng trưởng kinh tế như giảm thuế giá trị gia tăng cho ngành sản xuất, thực hiện chính sách tài khóa mạnh mẽ…

 _Vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung diễn biến tích cực.

_Giá quặng sắt tăng do thiếu cung sau sự cố vỡ đập Vale.

_Các khu vực trọng điểm tiếp tục thực hiện cắt giảm công suất ngắn hạn do báo động ô nhiễm môi trường như Đường Sơn, Hàm Đan…

Tuy nhiên, thị trường vẫn phải tiếp tục đối mặt với các áp lực từ nguồn cung tăng, bất ổn căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa chấm dứt hẳn và tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư về sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc.

Lên tiếng cảnh báo về "một cuộc chiến kinh tế đầy khó khăn ở phía trước", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thông báo về đợt cắt giảm thuế với tổng giá trị 2 nghìn tỉ nhân dân tệ (tương đương 298 tỉ USD) trong năm 2019. "Trung Quốc sẽ đối mặt với môi trường đáng báo động và phức tạp hơn cũng như rủi ro và thách thức sẽ lớn hơn cả về số lượng lẫn quy mô. Trung Quốc phải chuẩn bị sẵn sàng hoàn toàn cho một giai đoạn khó khăn và chật vật".

Hay theo như Iris Pang, kinh tế gia của Trung Quốc tại ngân hàng ING Wholesale Banking cho hay, nếu bạn không bị ốm, bạn sẽ không uống nhiều loại thuốc như vậy cùng một lúc. Nó có nghĩa là thách thức vẫn chưa hết, chúng vẫn ở đó.

Trong khi đó, bàn về đàm phán thương mại Trung-Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 05/3 rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ từ chối kí kết thỏa thuận nếu các điều khoản thương mại của Trung Quốc không phù hợp nhưng Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán.

Mặc dù có một số dấu hiệu tích cực từ các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, thị trường giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn không bớt căng thẳng, theo ông Darren Toh, chuyên gia phân tích dữ liệu tại công ty Tivlon Technologies có trụ sở tại Singapore.

Do đó, dự báo xu hướng chung của thị trường Trung Quốc là tăng trưởng song còn biến động trong phạm vi hẹp trong tháng 3-tháng 4. Mức tăng được cho là hạn chế với giá thép xây dựng tăng mạnh hơn thép cuộn dựa vào nhu cầu từ ngành xây dựng tăng trưởng hơn trong mùa xuân. Satthep.net dự báo tới tháng 4, thép dài sẽ tăng tầm 20 USD/tấn còn thép cuộn tầm 10-15 USD/tấn, dao động khoảng 550-560 USD/tấn FOB trong tháng 4.