Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 18/6/2019

Giá thép nội địa Trung Quốc ghi nhận mức giảm mạnh hơn vào ngày hôm qua sau số liệu nguồn cung tháng 5 tăng cao trong bối cảnh tiêu thụ chậm chạp và tâm lý thị trường suy yếu.

Giá thép cây giao ngay đã giảm 105 NDT/tấn xuống 3.810 NDT/tấn trong khi HRC giảm 50 NDT/tấn xuống 3.760 NDT/tấn xuất xưởng có thuế. Nguồn cung thép thô tháng 5 đã tăng lên gần 90 triệu tấn, với sản lượng 5 tháng qua đạt tổng cộng 404.88 triệu tấn, tăng 10.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung tăng mạnh trong khi tiêu thụ đang vào mùa thấp điểm do mưa nhiều và nắng nóng trên diện rộng khiến giá thép duy trì đà giảm từ nửa cuối tháng 5 tới nay.

Áp lực giảm giá trong nước cộng với sự kháng cự từ phía người mua cũng gây khó khăn cho thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc gần đây. Các nhà máy tiếp tục cắt giảm giá chào bán xuống 5-10 USD/tấn, còn 490-495 USD/tấn FOB cho thép cây và HRC thương phẩm giao tháng 8.

Nhìn chung, giá sẽ còn áp lực từ nguồn cung tăng, tiêu thụ chậm khiến tồn kho gia tăng và tâm lý thị trường bất ổn trước cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt thuế quan khác đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc nếu ông không thể đạt được thỏa thuận thương mại với chủ tịch Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 vào cuối tháng này. Điều này sẽ là triển vọng không mấy sáng sủa đối với nhu cầu thép trong nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, Chính phủ nước này cũng đang tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng để hỗ trợ ngành thép. Trung Quốc công bố gần đây rằng họ sẽ cho phép chính quyền địa phương sử dụng trái phiếu đặc biệt làm vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn, điều này sẽ đẩy nhanh đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ nhu cầu thép hạ nguồn

Do vậy, Satthep.net dự báo giá giảm trong tháng 6 nhưng tâm lý thị trường dần cải thiện sẽ giúp giá phục hồi nhẹ lên khoảng 520-540 USD/tấn FOB vào tháng 7-tháng 8.