Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 16/4/2019

Giá thép Trung Quốc vẫn đang trên đà tăng trưởng nhẹ nhờ triển vọng nền kinh tế vĩ mô cải thiện sau các chính sách thúc đẩy cơ sở hạ tầng mới từ Chính quyền Bắc Kinh. Hoạt động thu mua tích trữ diễn ra sôi nổi hơn những ngày qua.

Trên sàn kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng thép cây giao tháng 10 chốt tăng lên 3.829 NDT/tấn (571 USD/tấn) trong ngày đầu tuần, tăng 35 NDT/tấn so với cuối tuần qua. Theo đó, tại thị trường giao ngay, thép cây tăng thêm 75 NDT/tấn lên 4.175 NDT/tấn xuất xưởng trong khi HRC tăng 40 NDT/tấn lên 4.020 NDT/tấn (599 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Giá trong nước tăng trưởng cộng với tiêu thụ cải thiện hỗ trợ thị trường xuất khẩu. Trong khi các nhà máy thép cây tiếp tục giữ giá ổn định thì các nhà xuất khẩu HRC tăng giá chào bán thêm 5 USD/tấn lên 540-545 USD/tấn FOB giao tháng 5 và 6.

Giá cả vẫn đang trên đà phục hồi nhẹ nhờ:

_ Triển vọng tiêu thụ ngắn hạn tốt do vào mùa cao điểm xây dựng.

_Chính sách khuyến khích tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy ngành bất động sản như giảm thuế giá trị gia tăng cho ngành sản xuất, thực hiện chính sách tài khóa mạnh mẽ…

 _Vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung diễn biến tích cực tiến gần về thỏa thuận cuối.

_Giá quặng sắt tăng mạnh do thiếu cung sau sự cố vỡ đập Vale.

_Các khu vực trọng điểm tiếp tục thực hiện cắt giảm công suất ngắn hạn do báo động ô nhiễm môi trường như Đường Sơn, Hàm Đan

Tuy nhiên, thị trường vẫn phải tiếp tục đối mặt với các áp lực từ nguồn cung tăng, bất ổn căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa chấm dứt hẳn và tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư về sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc.

Dù vậy, tâm lý thị trường cũng được xoa dịu với một số dấu hiệu tích cực từ các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin cho biết, hai nước đang đạt tiến triển trong đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 9 tháng qua. Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phủ bóng lên tăng trưởng và tài chính toàn cầu. Theo thỏa thuận đang được đàm phán, Mỹ và Trung Quốc sẽ thành lập một "văn phòng giám sát" để theo dõi quá trình thực hiện.

 

Ông cũng cho biết hai nước đang thảo luận có nên tổ chức thêm nhiều cuộc gặp trực tiếp hay không. "Chúng tôi đang tiến rất gần đến vòng cuối rồi", Mnuchin nhận định. Gần đây, Mỹ và Trung Quốc liên tiếp tổ chức các vòng đàm phán tại Bắc Kinh và Washington.

Thị trường đang và sẽ còn biến động trong phạm vi hẹp trong ngắn hạn tới nhưng giá cả được Satthep.net dự báo tăng nhẹ vào tháng 4 sau đó  phần lớn không thay đổi nhiều vào 2 tháng cuối Q2 nhờ yếu tố cầu và chi phí đầu vào cao hỗ trợ. Biên độ giá vào tầm 550-560 USD/tấn FOB trong 2 tháng tới.