Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 09/9/2019

 Thị trường thép Trung Quốc suy yếu về cuối tuần qua do báo cáo công suất sản xuất thép thô trong nước gia tăng cũng như nền kinh tế đang gánh chịu áp lực từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Trong tuần qua, công suất sử dụng tại các nhà máy thép Trung Quốc tăng lên 68.23% từ mức 67.96% trong tháng 8/2019, công ty tư vấn Mysteel cho biết. Nguồn cung vẫn đang gia tăng trong bối cảnh tiêu thụ chậm chạp gây áp lực cho giá. Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 1/2020 trên sàn SHFE chốt giảm 52 NDT/tấn xuống 3.387 NDT/tấn trong ngày thứ sáu. Tại thị trường giao ngay, thép cây cũng giảm 10 NDT/tấn xuống 3.765 NDT/tấn (530 USD/tấn) trong khi HRC giảm 25 NDT/tấn xuống 3.655 NDT/tấn (514 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Giá trong nước tiếp tục sụt giảm gây áp lực cho thị trường xuất khẩu, trong bối cảnh người mua vẫn đang trong trạng thái chờ đợi. Chênh lệch chào bán –chào mua cao khiến thị trường trầm lắng gần đây. HRC thương phẩm tiếp tục được các nhà máy chào ở mức 475-480 USD/tấn FOB giao tháng 10.

Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc cho biết, nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực giảm song chính phủ có đủ những công cụ chính sách vĩ mô và sẽ nhằm mục đích tăng cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và tư nhân. Ngày 6-9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) - tức Ngân hàng Trung ương Trung Quốc - thông báo sẽ cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với tất cả ngân hàng thương mại xuống 50 điểm cơ bản (bps), tức 0.5% tỉ lệ số dự trữ mà các nhà băng bắt buộc phải có tại ngân hàng trung ương, sẽ có hiệu lực từ ngày 16-9. Việc cắt giảm sẽ giúp giải phóng 800 tỉ NDT, theo Hãng tin Reuters. Động thái này sẽ giúp các ngân hàng có thể sử dụng để tăng các khoản cho vay và hỗ trợ những nỗ lực của chính phủ nhằm giải cứu nền kinh tế đang trên đà suy giảm của Trung Quốc. Trung Quốc và Mỹ đồng ý sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại và sẽ tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao vào đầu tháng 10/2019 tại Washington, tuy nhiên, tín hiệu không mấy khả quan khi hai bên vẫn chưa thể thỏa thuận được các điểm mấu chốt.

Như vậy có thể thấy, thị trường thép Trung Quốc vẫn đang bị bủa vây bởi những nhân tố áp lực, từ công suất cao tới các điều kiện kinh tế vĩ mô suy yếu do áp lực căng thẳng với Mỹ. Tuy nhiên, thị trường cũng nhận được hỗ trợ từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ, chủ yếu đánh vào tâm lý thị trường và các cắt giảm sản xuất trong nước, nhất là sắp đón lễ Quốc khánh đầu tháng 10.  

Giá chậm tiến triển khi bước vào tháng 9, mùa tiêu thụ cao điểm truyền thống của ngành thép. Tuy nhiên, do giá của các nhà máy đã gần chạm đến điểm hòa vốn và vài nhà máy đã thu lỗ đối với HRC nên thị trường sẽ không giảm mạnh nữa mà dự báo cải thiện dần từ nửa sau tháng 9-tháng 10 với các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ và tiêu thụ cải thiện phục vụ thị trường xây dựng, lên mức 520-530 USD/tấn FOB cho thép cây và cuộn xuất khẩu.

Sang 2 tháng cuối năm, giá cả sẽ tiếp tục chịu áp lực từ nhu cầu tiêu thụ thấp do việc thanh lý tồn kho cuối năm, nguồn cung tăng cao sau mùa cao điểm và căng thẳng thương mại Trung-Mỹ nên dự báo sẽ suy yếu, trong khi được hỗ trợ phần nào bởi chính sách cắt giảm sản xuất. Giá sẽ giảm trở lại xuống mức thấp tầm 450-460 FOB về cuối năm.