Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 09/5/2019

Giá thép Trung Quốc giảm do thị trường vẫn lo ngại về căng thẳng thương mại mới giữa Mỹ và Trung Quốc. Các quan chức của Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc rút lại những cam kết quan trọng trong tuần qua, được thực hiện trong nhiều tháng nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 chốt giảm 36 NDT/tấn xuống 3.731 NDT/tấn ( 552 USD/tấn), kéo giá thép giao ngay giảm theo. Tại Bắc Kinh, thép cây giao ngay ổn định mức 4.090 NDT/tấn (605 USD/tấn) trong khi HRC giao ngay Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn xuống 4.070 NDT/tấn ( 575 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Nhu cầu thu mua cả trong và ngoài nước đang chậm chạp do tâm lý thị trường thận trọng về đàm phán Trung-Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/5 cảnh báo sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% cho 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc vào ngày 10/5, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc do các cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington tiến triển "quá chậm". Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ đến Washington đàm phán thương mại trong 2 ngày cuối tuần này, trong khi thuế quan tăng cao được ban hành bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra ngay giữa chuyến thăm của ông Lưu Hạc.

Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường xuất, với những chào giá rất thấp từ Nga và Châu Âu vào thị trường Đông Nam Á. Các nhà máy Trung Quốc thận trọng chào bán trong khi phía người mu im ắng. Chào giá thép cây vào tầm 530 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm vào khoảng 530-545 USD/tấn FOB giao tháng 7.

Tháng 5 thường là thời điểm tiêu thụ thép chậm của ngành xây dựng Trung Quốc do nhiệt độ cao, mưa nhiều tại khu vực phía nam. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được dự kiến ​​sẽ cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong quý 2 nhờ sự tăng tốc chi tiêu của Chính phủ trong Q1. Có khoảng 60% trái phiếu chính quyền địa phương mới phát hành trong Q1 là dành cho các dự án đang được xây dựng.

Bên cạnh đó, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cũng sẽ gây tiêu cực tới tâm lý thị trường. Ngân hàng Thế giới (WB) đã dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm xuống 6.2% trong năm nay . Khả năng cao Mỹ sẽ chính thức tăng thuế lên 25% cho Trung Quốc cuối tuần này, đẩy căng thẳng thương mại gia tăng hơn nữa và làm niềm tin thị trường bất ổn, kéo giá giảm trong tháng.

Tuy nhiên, thị trường tiếp tục được hỗ trợ từ giá nguyên liệu thô cao, tăng trưởng cơ sở hạ tầng tốt, đòn bẩy từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ. Do đó, giá sẽ tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp chứ không thay đổi nhiều, và tiến gần về mức 550-560 USD/tấn FOB vào tháng 6.