Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 08/5/2019

 Giá thép nội địa Trung Quốc tăng nhẹ trong ngày hôm qua, trong bối cảnh thị trường chờ đợi xu hướng giá rõ ràng hơn cũng như kết quả đàm phán thương mại Mỹ-Trung cuối tuần này.

Thị trường đang xoay quanh 2 vấn đề chính là các chính sách giảm sản xuất tại Đường Sơn và căng thẳng thương mại Trung-Mỹ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy thì chúng lại không ảnh hưởng nhiều tới xu hướng giá cả của thị trường.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 chốt tăng 11 NDT/tấn lên 3.767 NDT/tấn ( 557 USD/tấn), hỗ trợ giá giao ngay. Tại Bắc Kinh, thép cây giao ngay phục hồi 10 NDT/tấn lên 4.090 NDT/tấn (605 USD/tấn) trong khi HRC giao ngay Thượng Hải tăng 25 NDT/tấn lên 4.080 NDT/tấn ( 599-600 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Nhu cầu thu mua sau lễ vẫn chậm chạp, và các khách hàng ngoài nước cũng trong xu hướng chờ đợi, gây áp lực cho chào giá xuất khẩu Trung Quốc trong khi các nguồn khác tăng tính cạnh tranh. Vài nhà máy Trung Quốc chọn cách giảm nhẹ giá chào xuống 5 USD/tấn trong khi số khác giữ nguyên. Chào giá thép cây vào tầm 530 USD/tấn FOB còn HRC thương phẩm vào khoảng 530-545 USD/tấn FOB giao tháng 7.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/5 cảnh báo sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% cho 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc vào ngày 10/5, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc do các cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington tiến triển "quá chậm". Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu từ hồi tháng 9 năm ngoái đã khiến 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới tổn thất hàng tỷ USD, gián đoạn các chuỗi cung ứng và ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường tài chính.  Ngân hàng Thế giới (WB) đã dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm xuống 6.2% trong năm nay . Tuy nhiên, nhờ Chính phủ tăng các biện pháp kích thích kinh tế nên trong Q1,  tăng trưởng GDP Trung Quốc đã đạt 6.4%, cao hơn mức mong đợi trước đó.

Tháng 5 thường là thời điểm tiêu thụ thép chậm của ngành xây dựng Trung Quốc do nhiệt độ cao, mưa nhiều tại khu vực phía nam. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được dự kiến ​​sẽ cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong quý 2 nhờ sự tăng tốc chi tiêu của Chính phủ trong Q1. Có khoảng 60% trái phiếu chính quyền địa phương mới phát hành trong Q1 là dành cho các dự án đang được xây dựng.

Do đó, về triển vọng giá 2 tháng cuối Q2, thị trường tiếp tục được hỗ trợ từ giá nguyên liệu thô cao, tăng trưởng cơ sở hạ tầng tốt, đòn bẩy từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ. Tuy nhiên, giá cũng gặp áp lực từ tiêu thụ có vể chậm lại do điều kiện thời tiết không thuận lợi, sản lượng thép cao. Khả năng cao Mỹ sẽ chính thức tăng thuế lên 25% cho Trung Quốc cuối tuần này, đẩy căng thẳng thương mại gia tăng hơn nữa và làm niềm tin thị trường bất ổn, kéo giá giảm vào những ngày tới.

Tuy nhiên, giá sẽ tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp chứ không thay đổi nhiều, và tiến gần về mức 550-560 USD/tấn FOB vào tháng 6.