Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 29/01/2019

Tấm mỏng

Giá cuộn cán nóng và cán nguội của Mỹ không thay đổi trong phiên thứ Hai khi những người tham gia thị trường cân nhắc nỗ lực tăng giá 40 USD/st của Nucor, sau đó là động thái tương tự của US Steel khi gần kết thúc phiên kinh doanh. Định giá cuộn cán nóng hàng ngày duy trì ở mức 680 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội hàng ngày vẫn không thay đổi ở mức 798 USD/st. Định giá cuộn mạ kẽm nhúng nóng hàng tuần giảm 3,75 USD/st xuống còn 865 USD/st, bao gồm cả phụ phí mạ G90.

Điều kiện thị trường chung vẫn là ổn đối với các nhà máy, nhưng nghĩ rằng thị trường Mỹ cuối cùng đã thoát khỏi bong bóng. Không cần vội vã cho HRC và nhu cầu ô tô và nhà ở đã chậm lại.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, hầu hết các nhà sản xuất ống pipe Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc các đặt mua cuộn cán nóng trong nước vào tháng 3 với mức giá thấp hơn so với các đặt mua HRC tháng 2 của họ. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu yêu cầu giá cao hơn cho cuộn tháng 4, trong bối cảnh chi phí đầu tăng. Các nhà sản xuất CIS cũng có thể sẽ kiểm tra thị trường Thổ Nhĩ Kỳ với giá cao hơn trong những ngày tới.

Dựa vào sự phục hồi nhu cầu đáng kể từ EU, sau khi mở hạn ngạch nhập khẩu EC mới, cũng như sự gia tăng đáng chú ý về giá phế, một số nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu thử nghiệm thị trường với mức giá cao tới 515 - 520 đô la/tấn cho HRC sản xuất tháng 4. Tuy nhiên, không có giao dịch nào được báo cáo ở mức giá này kể từ tuần trước và một số chò giá của nhà máy cho HRC sản xuất tháng 3 hầu như ở mức 495-505 USD/tấn xuất xưởng vào thứ Hai, tùy thuộc vào trọng tải, các nguồn tin cho biết.

Thép cây

Sự chênh lệch giữa thép cây xuất khẩu và phế nhập khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm rưỡi, nhấn mạnh các điều kiện sản xuất ngày càng khó khăn đối với các nhà sản xuất thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ. Vào thứ Sáu, biên độ lợi nhuận thép cây đứng ở mức 144 USD/tấn - mức thấp nhất kể từ ngày 28 tháng 6 năm 2017 - sau khi giá phế tăng mạnh và không có sự tăng cường rõ rệt của thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ.

Hầu hết các nhà máy đã công bố chào giá thép cây cao hơn vào Thứ Hai khoảng 460-465 USD/tấn tại thị trường trong nước và xuất khẩu, mặc dù chỉ đạt được doanh số giới hạn ở mức 440-450 US/tấn FOB trong những tuần gần đây.

Phế

Giá nhập khẩu đối với phế ferrous Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng hôm thứ Hai khi các nhà máy tiếp tục mua các lô hàng biển sâu. Định giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 304 USD/tấn CFR, tăng 3 USD/tấn so với thứ Sáu.

Trong khi đó, thị trường tương lai trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn dường như báo hiệu rằng giá phế đã đạt đến một rào cản tạm thời.

Dự báo

Ở châu Âu, các chào giá giao ngay cho HRC đã bị hạn chế trong khi các nhà máy tiếp tục đàm phán với khách hàng ô tô. Chỉ số HRC cho Bắc Âu đã giảm còn 510 euro/tấn xuất xưởng Ruhr khi người mua đã bắt đầu xem xét lại các chào giá nhập khẩu rẻ hơn từ Nga, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các nhà máy bắt đầu nhượng bộ. Do thiếu các đông lực để giá tăng trở lại vì mức tồn kho vẫn còn cao và dữ liệu kinh tế cho châu Âu vẫn tiếp tục bi quan, một số lo ngại về đáy cho giá giảm vẫn chưa đạt được.

Tại Mỹ, giá HRC vẫn chịu áp lực với đồn đoán phổ biến trên thị trường tập trung vào khi nào sự sụt giảm giá sẽ kết thúc. Nhiều nguồn tin bên mua và bên bán đã nghi ngờ rằng thông báo tăng giá từ nhà máy sẽ tạo ra bất kỳ lợi ích mua mới nào trong bối cảnh thời gian giao hàng ngắn. Định giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng 680 USD/st vào ngày 24/01, trong khi định giá cuộn cán nguội đã giảm còn gần mức 800 USD/st. Mặc dù giá đã tiếp tục giảm, nhưng chúng có thể đang gần điểm chuyển hướng quan trọng sau khi USS-Posco Industries và California Steel Industries, Nucor  và US Steel tuyên bố tăng giá 40 USD/st.

Giá chào thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 455-460 USD/tấn FOB từ mức 440-445 USD/tấn FOB trong tuần thứ tư của tháng 01 trong bối cảnh giá phế cao hơn mặc dù nhu cầu vẫn chậm chạp ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Dấu hiệu cho thấy giá vẫn sẽ theo xu hướng giảm và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể cần phải cắt giảm sản lượng hơn nữa.

Giá nhập khẩu phế ferrous ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên khi cả người mua và người bán đều tăng điều chỉnh kỳ vọng giá cả. Mức giá tăng vào giữa tháng 1 đã gây ngạc nhiên cho một số người tham gia thị trường. Hàng tồn kho thấp của các nhà xuất khẩu phế kết hợp với nhu cầu phế khẩn cấp các nhà máy có thể giải thích sức mạnh thị trường mới nhất. Tuy nhiên do sự yếu kém của thị trường thép thành phẩm, dẫn đến sự khác biệt về giá phế giữa triển vọng giá tăng trong ngắn hạn và trung hạn và triển vọng giá giảm hơn trong dài hạn. Do đó giá phế tháng 2 sẽ giảm trở lại xuống khu vực 285-290 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20).