Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 19/12/2018

Tấm mỏng

Giá tấm mỏng của Mỹ hầu như không thay đổi hôm thứ Ba trong khi hoạt động trên thị trường tiếp tục giảm dần vào kỳ nghỉ cuối năm. Định giá cuộn cán nóng hàng ngày của Platts đã giảm 50 cent/st ở mức 740,50 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội hàng ngày của Platts không thay đổi trong ngày ở mức 860 USD/st. Giá trị giao dịch cho HRC ở mức 740 USD/st thứ Ba. Giá trong nước cho tấm mạ kẽm nhúng nóng (cơ sở) là khoảng 820-830 USD/st, trong khi giá CRC đang cho thấy sức mạnh hơn do nguồn cung có sẵn hạn chế hơn. Giá CRC hiện cao hơn khoảng 20 USD/st so với chào giá cơ bản HDG.

Giá cả trên thị trường tấm mỏng có thể sẽ vẫn suy yếu trong tháng 2 và có thể đạt đến điểm ổn định một khi thị trường chạm đáy. Trong khi triển vọng của năm 2019 vẫn còn nhiều u ám, năm sau có thể sẽ chứng kiến thị trường trở lại cân bằng cung và cầu tự nhiên hơn để thúc đẩy giá cả, trái ngược với môi trường hỗn loạn và gián đoạn hơn trong năm nay do mức thuế 25% của Mục 232 đối với thép nhập khẩu được thực hiện bởi Mỹ hồi tháng 3, nguồn tin trung tâm dịch vụ thứ ba cho biết.

Thép cây

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi vào thứ Ba về các nguyên tắc cơ bản không thay đổi. Platts định giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 460 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, không đổi từ thứ Hai. Mức 460 USD/tấn FOB là giá trị có thể đạt được nhất trong khi không có giá mua hoặc chào giá mới nào được báo cáo trên thị trường. Trong khi đó, một nhà sản xuất ở khu vực Iskenderun đã bán 8.000 tấn thép cây cho Lebanon với giá 465 USD/tấn FOB vào cuối tuần trước, theo một nguồn tin thương mại hôm thứ Ba nhưng không thể xác nhận giao dịch này từ thị trường rộng lớn hơn. "460 USD thậm chí 455 USD/tấn FOB cho các đặt mua lớn có thể sớm có sẵn, nếu nhu cầu vẫn chậm chạp," nguồn tin cho biết.

Phế

Giá nhập khẩu phế HMS của Thổ Nhĩ Kỳ đi ngang khi thị trường bị đình trệ vì thiếu hoạt động. Platts định giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 292,50 USD/tấn CFR, không đổi trong ngày. Giá trị giao dịch không đổi, trong khi giá hỏi mua được báo cáo ở mức 280 USD/tấn CFR. Thị trường phế nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im ắng vì người bán đã rút lui khỏi giao dịch do giá thầu thấp từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ và kỳ vọng sẽ thấy giá tốt hơn từ các khu vực khác.

Dự báo

Với giá thép tại nhiều thị trường - đặc biệt là ở Trung Quốc - dường như đang rơi tự do, nhiều người đang hỏi liệu năm 2019 sẽ thấy sự trở lại của thị trường ảm đạm trong giai đoạn 2014-2015. Thị trường xuất khẩu không phải là nơi mà hầu hết các nhà sản xuất muốn có và họ phụ thuộc vào chính phủ của họ để giữ cho nền kinh tế địa phương nổi bật, tạo ra nhu cầu mạnh mẽ trong nước. Trong trường hợp của Mỹ và Ấn Độ, tất cả đều tốt về mặt này. Nhưng thị trường thép của Trung Quốc đã trở nên bi quan do dữ liệu kinh tế suy yếu, sự sụt giảm nhu cầu trong phân khúc tiêu dùng và nhận thức rằng việc cắt giảm sản lượng thép trong mùa đông có thể không như mong đợi. Một dự đoán về sự thiếu hụt nguồn cung đã được định giá trong bối cảnh của một vài các thông báo cắt giảm sản lượng từ chính quyền tỉnh và thành phố, dường như đã khiến cho giá tăng vọt quá mức. Những gì đang diễn ra lúc này có thể được xem như là một điều gì đó của một sự điều chỉnh giá - nhưng nó cũng là kết quả của những yếu tố cơ bản yếu đi mà có khả năng chiếm ưu thế vào đầu năm tới.

Tại Mỹ, giá HRC trong nước đã giảm xuống dưới 800 USD/st kể từ khi mức thuế được đưa vào hồi tháng 3. Giá đỉnh đạt mức 920 USD/st vào đầu tháng 7. Một số nhà máy tin rằng giá đã chạm đáy, nhưng với một số hàng tồn tháng 12 vẫn còn, có thể khó tránh những tranh cãi về việc giá tăng vào thời điểm này, đặc biệt là vào kỳ nghỉ và giai đoạn mùa đông. Giá suy yếu hơn trong ngắn hạn là có thể.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã được đánh giá 492,75 USD/tấn FOB vào cuối tháng 11 nhưng thị trường đã cạn kiệt khá nhiều. Người mua châu Âu và Bắc Phi đã hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ trong những tháng gần đây, giúp bù đắp sự vắng mặt của thị trường Mỹ - nhưng người mua ở các khu vực này cũng đã ít dần. Với động lực thị trường hiện tại, giá thép giảm lan truyền từ các khu vực khác và giá phế giảm, thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ dường như có khả năng suy yếu hơn nữa, đặc biệt là khi không ai biết giá trị có thể giao dịch.

Với Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất thép bằng lò EAF ít hơn và cuộc chiến với nhu cầu trong nước và xuất khẩu suy yếu, giá phế đã giảm mạnh. Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) đã giảm xuống còn 319,50 USD/tấn CFR vào cuối tháng 11 và giá dường như sẽ giảm còn 290 USD/tấn do các nhà sản xuất thép đã không còn quan tâm giá chào bán 300 USD/tấn.