Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 15/01/2019

Tấm mỏng

Giá thép cuộn cán nóng và mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ đã giảm hôm thứ Hai do khả năng thông báo tăng giá của các nhà máy đã bị loại bỏ. Định giá HRC hàng ngày đã giảm 10,75 USD/st xuống còn 709 USD/st, trong khi định giá CRC hàng ngày giảm 4,25 USD/st xuống còn 844 USD/st. Ngoài ra, định giá HDG hàng tuần đã giảm 28,75 USD/st xuống còn 900 USD/st, bao gồm cả phụ phí mạ kẽm G90.

Các hỏi mua HRC đã nhận được chào giá của nhà máy từ 700-720 USD/st trong khi các giao dịch trọng tải lớn hơn được nghe dưới 700 USD/st, còn giá cơ sở HDG là 800-820 USD/st, không bao gồm phụ phí mạ kẽm.

Tại châu Âu, định giá HRC hôm thứ Hai ở mức 522 euro/tấn (599,1 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Giao dịch trong thị trường giao ngay vận hạn chế trong khi người mua chờ đợi xu hướng giá rõ ràng hơn. Giá trong thị trường giao ngay sẽ gần 490-500 euro/tấn xuất xưởng Ruhr, theo một nhà máy ở Nam Âu nhưng một nhà máy châu Âu khác thì nói rằng giá giao dịch được sẽ là 520-525 euro/tấn xuất xưởng Ruhr. Một nhà tích trữ Benelux nói rằng giá sẽ là 520 euro/tấn xuất xưởng Ruhr. Thời gian giao hàng từ nhà máy châu Âu nghe nói là vào cuối tháng 2.

Thép dài

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi vào thứ Hai do các nguyên tắc cơ bản không thay đổi. Định giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 442,50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, không thay đổi trong ngày. Các mức giá trị có thể giao dịch được báo cáo không thay đổi ở mức 442,50 USD/tấn FOB theo một nguồn giao dịch, trong khi một số khác chỉ ra mức 440 USD/tấn FOB hoặc 445 USD/tấn FOB.  Tâm lý giảm giá được gây ra không chỉ bởi hạn ngạch mới do Ủy ban châu Âu đưa ra được cho là “dưới mức khối lượng dự kiến,” như một nguồn tin cho biết, mà còn bởi sự căng thẳng gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Phế

Giao dịch tại thị trường phế nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định với các giao dịch mới được báo cáo ở mức giá ổn định từ tuần trước. Định giá nhập khẩu phế liệu HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 279,75 USD/tấn CFR hôm thứ Hai, tăng 1,25 USD/tấn so với thứ Sáu.

Một thương gia châu Âu đã được báo cáo hôm thứ Hai đã bán cho nhà máy tại Marmara với HMS 1/2 (75:25) với giá 270 USD/tấn, phế vụn tại 280 USD/tấn và bonus /HMS1 ở mức 290 USD/tấn trong một giao dịch hàng hóa 25.000 tấn ký hôm thứ Năm tuần trước. 

Trong khi người bán được nghe là thúc đẩy giá bán khoảng 285 USD/tấn CFR trong bối cảnh các nhà máy liên tục hỏi mua hàng hóa, người mua Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nỗ lực gây áp lực lên giá để phù hợp hơn với giá sản phẩm của họ, khiến cho giá cả hầu như không tăng.

Dự báo

Một năm đầy biến động trên thị trường thép toàn cầu đã đi đến hồi kết. Mỹ chứ không phải Trung Quốc đã đặt ra nhiều chương trình nghị sự trong năm qua, với kết quả từ cuộc điều tra Mục 232 được chờ đợi từ lâu dẫn đến thuế nhập khẩu 25% được áp dụng đối với nhập khẩu thép vào Mỹ.

Ở châu Âu, các chào giá giao ngay cho HRC đã bị hạn chế trong khi các nhà máy tiếp tục đàm phán với khách hàng ô tô. Chỉ số Platts TSI HRC ở mức 522 euro/tấn (592,78 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Giao dịch hạn chế và mức tồn kho cao dẫn đến nhu cầu giao ngay thấp và đã kết hợp để giảm thanh khoản trước kỳ nghỉ lễ. Do đó giá cả khó có thể tăng trong thời gian tới.

Ở Mỹ, giá cả đã giảm sau khi kỳ vọng tăng giá từ nhà máy bị loại trừ do hoạt động thị trường kết thúc trước kỳ nghỉ cuối năm. Định giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng 710 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội ở mức 845 USD/st. Giá tấm mỏng có thể sẽ vẫn suy yếu trong tháng 2 và có thể đạt đến điểm ổn định khi thị trường chạm đáy.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong phạm 440-445 USD/tấn FOB trong tuần thứ hai của tháng 01, mức này có vẻ khả thi nhưng có rất ít người tham gia vì nhu cầu yếu tại các thị trường xuất khẩu truyền thống và các nước khác chủ yếu chỉ mua khối lượng nhỏ hơn. Dấu hiệu cho thấy giá có thể giảm hơn nữa từ mức này trong tháng 1 và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể cần phải cắt giảm sản lượng hơn nữa.

Sau khi thu mua rất hạn chế vào tháng 12 và mua thận trọng trong tuần đầu tiên của tháng 1, một số nhà máy từ Izmir, Marmara và Iskenderun không có thỏa thuận nào gần đây được nghe là đang tích cực tìm kiếm lô hàng tháng 1 hoặc đầu tháng 2, khiến các nhà cung cấp hàng đầu tăng kỳ vọng về giá. Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường coi môi trường thị trường hiện tại với giá cả ổn định là tạm thời trước tình hình thị trường thép ở Thổ Nhĩ Kỳ và các xung đột thương mại rộng lớn hơn trên toàn cầu cũng khiến các nhà máy chống lại việc tăng giá hơn nữa.  Do đó giá không thể trả cao hơn 280 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20).