Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 14/01/2019

Tấm mỏng

Áp lực giá lên HRC của Mỹ vẫn tiếp tục với những người mua tìm kiếm sự rõ ràng và hy vọng giá sàn sẽ ở đâu đó trong thời gian ngắn tới.Định giá HRC hàng ngày giảm 75 cent xuống còn 719,75 USD/st, trong khi định giá CRC hàng ngày giảm 1,75 USD/st xuống 848,25 USD/st.

Mặc dù hy vọng về một mức đáy, người mua vẫn nghi ngờ khả năng sẽ sớm chấm dứt tình trạng xói mòn giá. Thời gian giao hàng ngắn và giá phế giảm tiếp tục làm suy yếu niềm tin thị trường.

Một nguồn tin trung tâm dịch vụ đã được chào giá HRC ở mức 710 USD/st cho 60 tấn ngắn và với đơn hàng đáng kể thì 680-690 USD/st thì sẽ không có vấn đề gì.  Một người mua cho biết 680 USD/st cho HRC có sẵn từ các nhà máy nhưng đó là thông tin cũ và không được chào mời bởi các nhà máy.Ông đang giao dịch HRC ở mức 740 USD/st với số lượng nhỏ cho một số khách hàng trong khi CRC đang giao dịch ở mức 840-850 USD/st.

Tại Châu Âu, giá cuộn mạ kẽm nhúng nóng ổn định trong tuần làm việc đầu tiên của năm, nhưng việc đánh giá các biện pháp tự vệ được đề xuất của EU đã khiến thị trường bận rộn trong khi các nguồn tin giao dịch cho biết hoạt động kinh doanh nhập khẩu sẽ diễn ra như bình thường. Giao dịch thị trường giao ngay từ các nhà máy châu Âu khá im ắng và chỉ số hàng tuần vẫn không thay đổi ở mức 620 euro/tấn xuất xưởng Ruhr cho DX51D vào thứ Sáu, có một số lựa chọn hấp dẫn từ châu Á, có thể gây áp lực lên các nhà máy châu Âu.

Định giá HRC ổn định tại mức 522 euro/tấn (598,94 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Giá có thể giao dịch được là 520-525 euro/tấn xuất xưởng Ruhr. Những người tham gia vẫn dự kiến hoạt động giao dịch sẽ sớm tăng lên trên thị trường giao ngay. Chào giá mới của nhà máy tươi chưa được nghe thấy, nhưng các nguồn tin cho biết các nhà sản xuất đã đạt được tiến bộ trong tuần này khi kết thúc đàm phán hợp đồng ô tô.

Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá tấm mỏng của các nhà máy tiếp tục suy yếu trong suốt tuần qua. Các nhà máy đã cố gắng bảo vệ phạm vi giá của họ trong bối cảnh kỳ vọng phục hồi nhu cầu trong những tuần tới, nhưng việc giảm giá cho các đặt mua lớn vẫn tiếp tục, trong bối cảnh vấn đề dòng tiền và tín dụng đang diễn ra đang hạn chế các hoạt động thương mại tại thị trường nội địa.

Các nhà sản xuất trong nước đã chào giá HRC ở mức 490-510 USD/tấn xuất khẩu cho thị trường trong nước và xuất khẩu hôm thứ Sáu cho hàng sản xuất tháng 3, tháng 4, tùy thuộc vào nguồn gốc, trọng tải và tình trạng đơn đặt hàng của nhà máy sản xuất, tương đối ổn định trong tuần.

Trong khi đó, giá CRC trong nước và xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chịu áp lực trong bối cảnh nhu cầu chậm trong suốt cả tuần. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu chào giá CRC cho cả hai thị trường ở mức thấp nhất 580-590 USD/tấn vào thứ Tư, nhưng 570 USD/tấn cũng là có sẵn, các nguồn thương mại cho biết.

Nhà máy cuộn mạ Thổ Nhĩ Kỳ chào gái cho HDG DX51D với lớp mạ kẽm 100 gram/mét vuông, 0,50 mm, tương đối bằng phẳng trong khoảng 640-650 USD/tấn vào thứ Sáu, trong khi một nhà sản xuất bắt đầu chào HDG cùng loại ở mức 630 USD/tấn xuất xưởng cho đặt mua vào thứ Sáu.

Thép dài

Hoạt động bán hàng hạn chế đã điều chỉnh giảm kỳ vọng về giá của những người tham gia thị trường khi các nhà máy xem xét cắt giảm sản lượng hơn nữa. Định giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 450,50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Sáu, giảm 2,00 USD/tấn trong ngày.

Một nhà máy Iskenderun đã bán các lô nhỏ hơn với giá 440-450 USD/tấn FOB trong suốt cả tuần, một nguồn tin tại nhà máy nói trong khi doanh số lớn hơn rất hiếm hoặc không có. Giá trong nước đã được trích dẫn ở các giá trị tương tự giữa 440 USD/tấn và 450 USD/tấn.

Nhiều nhà sản xuất được cho là đã theo dõi thị trường, để xem xét việc cắt giảm hoặc đình chỉ sản xuất trong tháng 2 và tháng 3. Việc cắt giảm như vậy sẽ lên tới khoảng 50% công suất sử dụng trong năm 2018 vào tháng 2. Như vậy, giá bán thấp hơn đã được trích dẫn là hoàn toàn khả thi.

Mức giá 440 USD/tấn FOB có khả năng đạt được trong tuần này hoặc tuần tới nếu các giá chào giảm.

Tại thị trường phôi, giá chào slab Biển Đen dường như không thay đổi sau khi các nhà cung cấp CIS quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, niềm tin được thể hiện bởi các nguồn tin bên mua đã giảm xuống nhiều hơn, đặc biệt là ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vào thứ Sáu, giá slab hàng tuần được đánh giá ở mức 402 USD/tấn FOB Biển Đen, giảm 3 USD/tấn trong tuần.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các nhà cung cấp CIS đang báo giá tối thiểu 420 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ trong khi người mua đang kiếm 415 USD/tấn CFR [395-400 USD/tấn FOB]. Một nguồn tin thân cận với một nhà sản xuất Nga đưa ra giá slab mới nhất vẫn nằm trong khoảng từ 405-410 USD/tấn FOB Biển Đen, không đổi so với tháng 12 và dự kiến ​​giá slab sẽ bắt đầu tăng trở lại vì sự xói mòn giá đã chấm dứt.

Giá thực tế tại thời điểm này là 400 USD/tấn FOB Biển Đen, một người mua ở châu Âu cho biết. Lần mua hàng cuối cùng ông đã được ký kết ở mức 402 USD/tấn FOB. Ông lưu ý rằng mức 400 USD/tấn vẫn để lại lợi nhuận 60 USD/tấn cho các nhà sản xuất.

Định giá phôi billet xuất khẩu CIS là 397.50 USD/tấn FOB Biển Đen, ổn định trong ngày. Một nhà máy của Ukraine cho biết họ đã bán được tại mức 400-405 USD/tấn FOB Biển Đen, tổng cộng 70.000 tấn, đến các điểm đến khác nhau bao gồm Saudi. Phạm vi này đã không được báo cáo bởi các nguồn tin thị trường bên mua.Các nguồn tin thương mại chỉ ra mức dưới 400 USD/tấn FOB. Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã trích dẫn giá chào Ukraine với giá 395 USD/tấn FOB Biển Azov, trả trước một phần. Mức này tương đương 400-405 USD/tấn FOB Biển Đen theo thư tín dụng. Các nguồn tin bên mua đặt giá trị có thể giao dịch dưới 400 USD/tấn FOB, còn 390 USD/tấn FOB Biển Đen, nhưng điều này không được xác nhận bởi các giao dịch.

Phế

Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cho phế ferrous nhập khẩu đã giảm nhẹ khi một thỏa thuận mới được báo cáo cho thị trường đã kiềm chế kỳ vọng về giá của người bán. Định giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 278,50 USD/tấn CFR Thứ Sáu, giảm 1,50 USD/tấn so với Thứ Năm.

Theo các giao dịch được báo cáo ở mức và trên 280 USD/tấn vào đầu tuần, một giao dịch có nguồn gốc từ Mỹ khác đã báo cáo hôm thứ Sáu có cho HMS 1/2 (80:20) ở mức khoảng 277 USD/tấn CFR. Các thương gia đã bán lô hàng 38.000 tấn với 25.000 tấn HMS 1/2 (95: 5) và 13.000 tấn phế vụn ở mức trung bình 283,50 USD/tấn cho một nhà máy ở Iskenderun. Một số người tham gia thị trường ước tính ngày giao dịch là vào đầu tuần này trong khi thị trường trong bối cảnh kỳ vọng giá cao hơn vào thứ Sáu khi một số đại lý Thổ Nhĩ Kỳ trích dẫn giá trị thị trường cho HMS 1/2 (80:20) ở mức trên 280 USD/tấn FOB Thứ Sáu.

Các yếu tố cơ bản về nguồn cung chắc chắn sẽ dẫn đến giá thấp hơn trong trung hạn mặc dù có một số hỗ trợ ngắn hạn về giá trong bối cảnh nhu cầu hàng giao ngay mạnh mẽ.

Tại Mỹ doanh số xuất khẩu ổn định của phế bulk Bờ Đông sang Thổ Nhĩ Kỳ để bắt đầu năm mới với giá cả nhất định đã khiến các nhà cung cấp phế hy vọng rằng bất kỳ nguy cơ giảm giá nào trong thị trường nội địa tháng 2 sẽ bị hạn chế.

Năm lô hàng đã được báo cáo được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay, đều trong khoảng 278-280 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 80:20. Sau một tháng 12 yên tĩnh, giá bán thể hiện sự sụt giảm đáng kể so với giá bán tháng 11 năm ngoái là 329 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi xuất khẩu chốt khoảng 280 USD/tấn CFR, một nhà môi giới Mỹ lưu ý rằng vẫn còn khoảng 20 USD/lt chênh lệch giá tăng cho các chủ hàng ven biển để bán phế trong nước thay vì xuất khẩu. Chênh lệch giá tăng của phế Mỹ so với giá quốc tế, cùng với sự khởi đầu mùa đông ôn hòa và khả năng một phế tăng lên từ khối lượng của tháng 1 chưa bán được đã khiến một số nhà cung cấp có cái nhìn thận trọng đối với thị trường tháng 2.

Dự báo

Một năm đầy biến động trên thị trường thép toàn cầu đã đi đến hồi kết. Mỹ chứ không phải Trung Quốc đã đặt ra nhiều chương trình nghị sự trong năm qua, với kết quả từ cuộc điều tra Mục 232 được chờ đợi từ lâu dẫn đến thuế nhập khẩu 25% được áp dụng đối với nhập khẩu thép vào Mỹ.

Ở châu Âu, các chào giá giao ngay cho HRC đã bị hạn chế trong khi các nhà máy tiếp tục đàm phán với khách hàng ô tô. Chỉ số Platts TSI HRC ở mức 522 euro/tấn (592,78 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Giao dịch hạn chế và mức tồn kho cao dẫn đến nhu cầu giao ngay thấp và đã kết hợp để giảm thanh khoản trước kỳ nghỉ lễ. Do đó giá cả khó có thể tăng trong thời gian tới.

Ở Mỹ, giá cả đã ổn định do hoạt động thị trường kết thúc trước kỳ nghỉ cuối năm. Định giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng 720 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội ở mức 860 USD/st. Một số nguồn tin trung tâm dịch vụ ở Mỹ cho rằng các nhà máy có thể nâng giá để thiết lập mức giá sàn vững chắc hơn trong năm 2019. Những người khác cho rằng giá tấm mỏng có thể sẽ vẫn suy yếu trong tháng 2 và có thể đạt đến điểm ổn định khi thị trường chạm đáy. Mức giá hiện tại trông thực tế trong ngắn hạn.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ là 450 USD/tấn FOB trong tuần đầu tiên của tháng 01, mức này có vẻ khả thi nhưng có rất ít người tham gia vì nhu cầu yếu tại các thị trường xuất khẩu truyền thống và các nước khác chủ yếu chỉ mua khối lượng nhỏ hơn. Dấu hiệu cho thấy giá có thể hơn nữa từ mức này trong tháng 1 và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể cần phải cắt giảm sản lượng.

Thị trường phế nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im ắng trong tháng 12 với một vài giao dịch và giá thầu hạn chế; các nhà sản xuất thép và tái chế không muốn mua. Các thương nhân phế đã phải liên tục hạ chỉ số giá và mức bán hàng chấp nhận đã dưới 300 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20), nhưng không gợi lên sự quan tâm mua vì các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ muốn giá gần 280-290 USD/tấn CFR. Nếu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm sản lượng sản xuất, giá có thể xuống dưới các mức này.

Các yếu tố cơ bản về nguồn cung chắc chắn sẽ dẫn đến giá thấp hơn trong trung hạn mặc dù có một số hỗ trợ ngắn hạn về giá trong bối cảnh nhu cầu hàng giao ngay mạnh mẽ.