Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 08/01/2019

Tấm mỏng

Giá cuộn cán nóng của Mỹ vẫn yếu trong hôm thứ Hai trong khi người mua đang cố gắng sắp xếp một phạm vi rộng các giá chào bán cuộn mạ kẽm nhúng nóng. Định giá HRC hàng ngày đã tăng 1,25 USD/st lên mức 726 USD/st, trong khi định giá CRC hàng ngày tăng 1 USD/st lên 852,25 USD/st. Ngoài ra, định giá HDG hàng tuần giảm 11,25 USD/st xuống còn 928,75 USD/st, bao gồm cả phụ phí mạ kẽm G90. Không có hỏi mua khối lượng lớn để báo giá nhưng giá HRC nhìn chung là 720-760 USD/st.

Thị trường HDG vẫn đang giảm từ giá cơ sở hiện tại, không bao gồm phụ phí mạ kẽm, giá HDG vào khoảng  820 USD/st. Giá HDG có phạm vi rộng là 700-840 USD/st cho giá cơ sở. Tâm lý chung của thị trường vẫn giảm kể từ kỳ nghỉ Giáng sinh/Năm mới.

Tại khu vực CIS, giá cuộn cán nóng của Biển Đen vẫn chịu áp lực từ người mua. Nhưng một số chào giá đầu tiên được báo cáo cho đến nay trong tháng 1 cho thấy các nhà máy CIS đang cố gắng duy trì giá của họ từ tháng 12, các nguồn tin cho biết. Một chào giá bán HRC của Nga cho tháng 2 đã đứng ở mức 460 USD/tấn FOB Biển Đen. Hôm thứ Hai, HRC hàng ngày được định giá ở mức 452,50 USD/tấn FOB Biển Đen, không đổi so với Thứ Sáu. Định giá CRC cũng được giữ ổn định ở mức 530 USD/tấn FOB.

Còn tại châu Âu, định giá HRC ổn định vào thứ Hai ở mức 522 euro/tấn (598,58 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Các nguồn tin cho biết những người tham gia thị trường đã quay trở lại thị trường, nhưng giao dịch vẫn còn ít ỏi. Đàm phán hợp đồng ô tô dự kiến sẽ tiếp tục trong tuần này. Một nguồn tin nhà máy của Đức cho biết giá trị có thể giao dịch trên thị trường giao ngay là tại 520-525 euro/tấn xuất xưởng Ruhr. Một nhà tích trữ Đức đã xác nhận giá ở mức đó.

Thép dài

Thị trường xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ chứng kiến ​​ít hoạt động giao dịch hôm thứ Hai khi một số người tham gia thị trường theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu của một thị trường Trung Quốc ổn định.Định giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 446 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ thứ Hai, không thay đổi trong ngày.

Trong khi một nhà máy tại Iskenderun đã giữ nguyên các chào giá bán xuất khẩu ở mức 460 USD/tấn FOB, một số nhà máy được cho là sẽ chào giá ở mức 455 USD/tấn FOB. Một nhà máy lớn ở Marmara đã chào giá bán không thay đổi ở mức 450 USD/tấn FOB. Một giá hỏi mua cho một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 446 USD/tấn FOB cho một số lượng nhỏ cho một điểm đến ở Đông Phi.

Tại thị trương nội địa chào giá bán thép cây rẻ hơn của Iran cho Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần gần đây đã làm giá tăng áp lực giá đối với các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đang phải vật lộn với biên độ hẹp giữa chi phí đầu vào và giá thành phẩm, trong bối cảnh nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu chậm chạp.

Một số nhà cung cấp Iran chào giá bán đến Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống mức thấp 2700-2750 lira/tấn vận chuyển bằng xe tải, Đông Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi giá thấp nhất tại thị trường nội địa là 2850 lira/tấn vào thứ Hai, bao gồm thuế VAT 18%, tương đương 450 USD/tấn, không có VAT, nguồn tin cho biết. Các giá chào bán thép cây nội địa của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ thường nằm trong phạm vi 2850-2900 lira/tấn xuất xưởng hôm thứ Hai.

Còn trong thị trường cuộn trơn, mặc dù xuất khẩu cuộn trơn của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong những tháng cuối năm 2018, giá xuất khẩu và nội địa của các nhà máy giảm dần do tâm lý giảm giá toàn cầu và nhu cầu chậm liên tục trên thị trường trong nước trong bối cảnh dòng tiền và tín dụng. Nhu cầu xuất khẩu chậm lại trong những tuần gần đây trong bối cảnh trì trệ của Năm mới, cũng làm tăng thêm áp lực đối với báo giá nhà máy.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào giá bán cuộn trơn trong phạm vi 485-500 USD/tấn xuất xưởng cho thị trường nội địa kể từ tuần trước, trong khi chào giá xuất khẩu của họ ở mức tương tự hoặc thấp hơn 5-10 USD/tấn trên cơ sở FOB, tùy thuộc vào khu vực, chất lượng và trọng tải. Tuy nhiên, giá hỏi mua mà các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nhận được từ người mua xuất khẩu thấp hơn 10-15 USD/tấn, các nguồn tin cho biết.

Trong thị trường phôi, định giá phôi billet xuất khẩu CIS ở mức 400 USD/tấn FOB Biển Đen vào thứ Hai, ổn định từ thứ Sáu. Những người tham gia thị trường đã báo cáo không có sẵn phôi billet CIS dưới 400 USD/tấn FOB Biển Đen mặc dù dự kiến sẽ có sự di chuyển giá xuống thấp hơn. Không có giá chào bán mới nào được báo cáo từ Nga và Ukraine do kỳ nghỉ Giáng sinh của Chính thống giáo vào thứ Hai.

Phế

Tại Mỹ, triển vọng phế tháng 1 là giảm khi các nhà máy ở Trung Tây bắt đầu mua phế vào chiều thứ Hai ở mức giảm 30 USD/lt so với mức giá tháng 12. Khả năng giảm 40 USD/lt từ mức giá tháng 12 cũng bắt đầu xuất hiện vào cuối ngày giữa thời tiết mùa đông ôn hòa và không có xuất khẩu phế ở Bờ Đông sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, hoạt động giao dịch trên thị trường nhập khẩu phế ferrous bắt đầu chậm lại do các nhà máy nhắm mục tiêu giá mua thấp hơn.Định giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 279 USD/tấn CFR hôm thứ Hai, giảm 1 USD/tấn so với thứ Sáu.Một số người tham gia thị trường đã thấy giá giảm hơn nữa trong tuần này, với HMS 1/2 (80:20) có nguồn gốc châu Âu được trích dẫn ở mức khoảng 270-275 USD/tấn và vật liệu Baltic và Mỹ ở mức khoảng 275-280 USD/tấn CFR.Tuy nhiên, lần đầu tiên sau nhiều tuần, giá giảm dường như bị hạn chế và có thể sớm đạt được sự ổn định, với một số tin tức tăng giá từ giá cả châu Á được một số người coi là dấu hiệu phục hồi đầu tiên,.Vào thứ Hai, không có lô hàng nào có sẵn dưới 280 USD cho HMS 1/2 (80:20), hai nguồn tin bên bán cho biết, với một số người bán Baltic đang xem xét các điểm đến trong nước hoặc nước ngoài khác.

Dự báo

Một năm đầy biến động trên thị trường thép toàn cầu đã đi đến hồi kết. Mỹ chứ không phải Trung Quốc đã đặt ra nhiều chương trình nghị sự trong năm qua, với kết quả từ cuộc điều tra Mục 232 được chờ đợi từ lâu dẫn đến thuế nhập khẩu 25% được áp dụng đối với nhập khẩu thép vào Mỹ.

Ở châu Âu, các chào giá giao ngay cho HRC đã bị hạn chế trong khi các nhà máy tiếp tục đàm phán với khách hàng ô tô. Chỉ số Platts TSI HRC ở mức 522 euro/tấn (592,78 USD/tấn) xuất xưởng Ruhr. Giao dịch hạn chế và mức tồn kho cao dẫn đến nhu cầu giao ngay thấp và đã kết hợp để giảm thanh khoản trước kỳ nghỉ lễ. Do đó giá cả khó có thể tăng trong thời gian tới.

Ở Mỹ, giá cả đã ổn định do hoạt động thị trường kết thúc trước kỳ nghỉ cuối năm. Định giá cuộn cán nóng của Mỹ là khoảng 740 USD/st, trong khi định giá cuộn cán nguội ở mức 860 USD/st. Một số nguồn tin trung tâm dịch vụ ở Mỹ cho rằng các nhà máy có thể nâng giá để thiết lập mức giá sàn vững chắc hơn trong năm 2019. Những người khác cho rằng giá tấm mỏng có thể sẽ vẫn suy yếu trong tháng 2 và có thể đạt đến điểm ổn định khi thị trường chạm đáy. Mức giá hiện tại trông thực tế trong ngắn hạn.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ là 450 USD/tấn FOB trong tuần đầu tiên của tháng 01, mức này có vẻ khả thi nhưng có rất ít người tham gia vì nhu cầu yếu tại các thị trường xuất khẩu truyền thống và các nước khác chủ yếu chỉ mua khối lượng nhỏ hơn. Dấu hiệu cho thấy giá có thể hơn nữa từ mức này trong tháng 1 và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí có thể cần phải cắt giảm sản lượng.

Thị trường phế nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im ắng trong tháng 12 với một vài giao dịch và giá thầu hạn chế; các nhà sản xuất thép và tái chế không muốn mua. Các thương nhân phế đã phải liên tục hạ chỉ số giá và mức bán hàng chấp nhận đã dưới 300 USD/tấn CFR cho HMS 1/2 (80:20), nhưng không gợi lên sự quan tâm mua vì các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ muốn giá gần 280-290 USD/tấn CFR. Nếu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm sản lượng sản xuất, giá có thể xuống dưới các mức này.