Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 06/5/2019

 Thép dẹt

_ Giá cuộn cán nóng của Mỹ duy trì ở mức thấp nhất trong khoảng 16 tháng trong khi giá CRC ở mức thấp nhất trong gần 18 tháng do thiếu giao dịch.

Sự sụt giảm đã đẩy giá trở lại dưới mức trước thuế quan với áp lực giảm tiếp tục. Mặc dù có nhiều bằng chứng về nhu cầu lành mạnh, nhiều người trên thị trường đã chỉ ra rằng tiếp tục có quá nhiều nguồn cung sẵn có để lại nhiều lựa chọn mua so với một năm trước.Một người mua ở Midwest đã chỉ ra một chào giá cho HRC ở mức 640 USD/tấn cho khoảng 300 tấn. Tuy nhiên, đề nghị vẫn đang trong quá trình xác nhận ở cấp độ nhà máy và không dẫn đến giao dịch.

Thị trường sẽ còn biến động nhẹ do áp lực tiêu thụ và giá phế giảm. Tuy nhiên, các nhà máy sẽ thử 1-2 lần tăng giá trong tháng 5-tháng 6 hỗ trợ giá, giúp giá duy trì ổn định về gần mức 700 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6.

_ Giá thép cuộn Châu Âu tiếp tục giảm do nhu cầu thấp vào tháng 5 với hầu hết các nguồn thị trường nhấn mạnh rằng mức hòa vốn đang tiến gần hơn đối với các nhà máy do chi phí quặng sắt tăng.

Kể từ ngày 01/ 4, giá của cuộn cán nóng ở Bắc Âu đã giảm 25 Euro/tấn với HRC ở mức 482.50 Euro/ tấn xuất xưởng Ruhr vào thứ năm. Trong cùng thời gian, giá tại Nam Âu chỉ tăng nhẹ với 24 Euro/tấn. Giá HRC được đánh giá ở mức 456.00 Euro/ tấn xuất xưởng Ý.Nhu cầu rất im ắng do các yếu tố cơ bản yếu, trầm trọng hơn trong vài ngày qua bởi các ngày lễ ngân hàng Châu Âu gần đây. Nhu cầu của người dùng rất yếu không chỉ trong lĩnh vực ô tô mà trên tất cả các lĩnh vực.

Như vậy giá giảm do nhu cầu giảm. Tuy nhiên, hàng nhập khẩu tiếp tục không cạnh tranh về giá cả và thời gian giao hàng. Dựa vào chi phí đầu vào cao, Satthep.net dự báo giá tiếp tục suy yếu song các nhà máy sẽ áp dụng công bố tăng giá 20-30 Euro/tấn trong tháng 5-tháng 6 và thị trường hấp thụ tầm 10-20 Euro/tấn.

_  Sự chậm chạp về tiêu thụ trong nước trong bối cảnh bất ổn chính trị và kinh tế đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như cạnh tranh gay gắt trên thị trường xuất khẩu, đã tiếp tục gây áp lực lên giá cuộn dây nóng của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

Mặc dù các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ thường cố gắng duy trì giá nội địa của họ trong phạm vi 510-520 USD/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào trọng tải, báo giá của họ cho doanh số xuất khẩu đã giảm xuống dưới 500 USD/tấn FOB cho đơn hàng lớn.

Một nguồn sản xuất HRC lớn của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng do chi phí đầu vào cao, họ đang gặp khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu. Nhu cầu của EU hỗ trợ doanh số của nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong quý đầu tiên.

Sự phục hồi hiện có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn trừ khi các vấn đề cơ cấu của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được giải quyết. Do đó, giá sẽ còn áp lực trong tháng 5-tháng 6 dựa vào kinh tế, chính trị biến động và lễ Ramadan. Sau lễ, sức mua cải thiện có thể nâng giá tăng nhẹ về 530-540 USD/tấn FOB.

Thép dài

_ Sự gia tăng gần đây của giá phế liệu tới các nhà máy Châu Âu cộng với nhu cầu tốt do các yếu tố cơ bản lành mạnh và giảm cạnh tranh từ hàng nhập khẩu đã hỗ trợ giá tăng. Xuất khẩu thép dây và thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sang EU đã vượt quá giới hạn hạn ngạch do Ủy ban Châu Âu quy định trong khi một nhà xuất khẩu lớn khác vào EU, Nga, cũng sắp hoàn thành hạn ngạch.

Giá thép cây hàng tuần tăng 6 Euro/tấn kể từ đầu tháng 2 lên 527 Euro/tấn trong khi thép dây ở mức 540-550 Euro/tấn đã tính phí giao hàng, đánh dấu mức tăng 10 Euro/tấn so với tháng trước.Beltrame thông báo tăng giá cho tất cả các sản phẩm thanh của mình thêm 20 Euro/tấn (23 USD/tấn) trên khắp Châu Âu có hiệu lực ngay lập tức.

Satthep.net dự báo các nhà máy khác sẽ hưởng ứng theo và giá thị trường tăng lên tầm 10-15 Euro/tấn trong tháng 5-tháng 6.

 Giá thép cây của Mỹ đã giảm sau tuần mua tháng 4 mang lại giá phế liệu thấp hơn và ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi kéo dài từ tháng 3, làm chậm hoạt động kinh doanh.

Giá hàng tuần ở Southeast đã giảm xuống còn 680-710 USD/tấn từ 705-710 USD/tấn tuần trước. Đánh giá thép cây Midwest hàng tuần đã giảm xuống 700- 720 USD/tấn từ 710-720 USD/tấn trong tuần trước. Cả hai giá là trên cơ sở xuất xưởng.

Do đó, Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ cố gắng đẩy giá tăng song thị trường tăng chậm hơn do phế liệu giảm, tầm 10-15 USD/tấn và sau đó duy trì ổn định trong 2 tháng tới.

_   Các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã miễn cưỡng giảm giá xuất khẩu của họ hơn nữa trong bối cảnh giá phế liệu giảm.Chênh lệch giá giữa thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trên cơ sở FOB và phế liệu trên cơ sở CFR ở mức  167.75 USD/ tấn vào thứ năm, giảm từ 201.50 USD/tấn năm ngoái.

Hầu hết các nguồn tin đã thấy giá thực tế của thép cây với trọng lượng thực tế khoảng 470 USD / tấn FOB. Một thương nhân lưu ý rằng đối với số lượng lớn, giá dưới 470 USD/ tấn FOB là có thể.Giá chào mua dao động ở mức 460 USD/ tấn FOB, trong khi giá chào bán bắt đầu từ 475 USD/ tấn FOB.

Một điều chắc chắn là các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục áp dụng chiến lược phòng thủ trong suốt năm nay và sẽ làm việc với công suất giảm, trong bối cảnh các biện pháp bảo hộ gia tăng trên toàn cầu và nhu cầu chậm chạp. Satthep.net dự báo thị trường vẫn áp lực nên giá sẽ biến động và giảm nhẹ 5-10 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6.

Phế

Giá nhập khẩu thép phế liệu vào Thổ Nhĩ Kỳ giảm 1.75 USD/tấn hôm thứ Năm do các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ hầu như không có mặt trên thị trường, xuống còn 302.25 USD/tấn CFR .

Giá thầu từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được chỉ định ở mức 295 USD/tấn CFR khi họ nhắm mục tiêu mua phế HMS dưới 300 USD/ tấn CFR.

Mặc dù hàng hóa sẵn có tốt khiến phần lớn những người tham gia thị trường mong đợi giá thấp hơn, một nhà tái chế ở Anh ước tính rằng các yêu cầu đối với nguyên liệu vận chuyển trong tháng 6 và ít nhất 200.000-300.000 tấn phế liệu trong tháng 5 sẽ cân bằng các yếu tố cơ bản về cung và cầu của thị trường.

Satthep.net dự báo giá sẽ tiếp tục gặp áp lực giảm từ sự suy yếu của thị trường thép thành phẩm. Mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 300-310 USD/tấn CFR trong tháng 5-tháng 6.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.