Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 27/11/2018

Giá thép giao ngay tại Trung Quốc, vốn đã cài số lùi kể từ đầu tháng 11, càng lún sâu hơn hôm thứ Hai do giá tương lai sụt giảm và nhu cầu chậm hơn trong giai đoạn mùa tiêu thụ ế ẩm hơn. Biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép vốn đã bị vắt kiệt nay có thể thu hẹp hơn nữa nếu xu hướng giảm tiếp tục. Chi phí nguyên vật liệu có thể vẫn còn cao nếu việc cắt giảm mùa đông không ảnh hưởng đến sản lượng tổng thể quá lớn.

Cụ thể, nối tiếp đợt rớt giá tồi tệ vào tuần trước, giá thép cây tiếp tục sụt giảm trong ngày đầu tuần, khi người bán giảm mạnh chào giá sau khi giá giao ngay và giá kỳ hạn tại Trung Quốc lún sâu. Hầu hết người mua vẫn chờ đợi bên ngoài thị trường và không có chào giá mua nào vì những ngành tiêu thụ thép trực tiếp cũng đã hãm tốc độ mua hàng lại.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.650 NDT/tấn (525 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, giảm 250 NDT/tấn. Đây là mức giảm hàng ngày lớn nhất kể từ khi Platts bắt đầu định giá vào tháng 2 năm 2012. Giá thép giao ngay đã “bốc hơi” 995 NDT/tấn tức là 21% so với cuối tháng 10. Cùng ngày, hợp đồng thép cây giao tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.553 NDT/tấn (511 USD/tấn), giảm 70 NDT/tấn so với thứ Sáu, tương đương 1,9%.

S & P Global Platts định giá thép cây BS4449 GR500 đường kính 16-32 mm ở mức 493 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc, giảm 4 USD/tấn.

Trong khi đó, giá thép cuộn cán nóng xuất khẩu vẫn không thay đổi do giá chào mua và chào bán hạn chế, khi người mua và người bán cần thêm thời gian để phản ứng trước sự sụt giảm mạnh của giá tại Trung Quốc. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc đều không đưa ra chào giá trong ngày hôm qua sau khi giá rớt mạnh tại thị trường nội địa. Một số nhà máy đã giữ chào giá HRC SS400 ở mức 495 - 510 USD/tấn FOB Trung Quốc, nhưng hầu như không nhận được phản hồi nào từ phía người mua. Chỉ có một vài người mua Hàn Quốc đã mua một lượng hàng nhỏ để sử dụng ngay gần đây vì "không cần mua" khi giá đang trên đà giảm. Tại Việt Nam, thị trường bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão vừa qua, khiến người mua không sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán thương mại.

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm duy trì ở mức 490 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại cũng không đổi ở mức 500 USD/tấn.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm được định giá ở mức 3.600 NDT/tấn (518 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 120 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước. Giá đã giảm 490 NDT/tấn tương đương 12% từ cuối tháng 10 và đạt mức thấp nhất kể từ ngày 10/7/2017. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.392 NDT/tấn, giảm 85 NDT/tấn.

Tâm lý thị trường rất bi quan sau đợt giảm mạnh hôm thứ Hai. Nhiều lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ thép trực tiếp chậm hơn và các nhà máy giữ sản lượng cao để nặn càng nhiều lợi nhuận càng tốt, cùng với việc cắt giảm mùa đông nới lỏng hơn, tất cả đã góp phần khiến niềm tin suy yếu và giá thép giảm.

Tuy nhiên, một số người tin rằng sự sụt giảm này có thể là tích cực vì giá trước đó đã quá cao và khó có khả năng phục hồi lại đáng kể trong ngắn hạn trong bối cảnh nhu cầu thấp theo mùa.

Dự báo giá thép cây trong nước có xu hướng giảm mạnh hơn vì lực hỗ trợ dần yếu đi với tiết trời lạnh giá ở phương bắc làm ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ tại các công trường. Áp lực với giá bán trong nước, các nhà cung cấp có xu hướng tăng cường xuất khẩu nhiều hơn. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu cũng đang gặp rất nhiều khó khăn khiến người bán phải liên tục hạ chào giá để thu hút người mua, nên giá sẽ càng đi xuống trong khi doanh số bán được không là bao.

Tương tự, xu hướng giá thép HRC cũng tiêu cực hơn, do nhu cầu yếu bởi sự giảm tốc trong lĩnh vực sản xuất, cũng như ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung lên ngành hàng tiêu dùng. Dự báo biên độ dao động của giá hai loại thép này là 5-10% cho tới cuối tháng 11 và đà giảm sẽ nới rộng hơn vào tháng cuối năm.