Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 25/10/2017

 Giá thép giao ngay nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng nhẹ vào hôm thứ ba theo giá giao kỳ hạn. Tuy nhiên, giá xuất khẩu vẫn chưa thể cải thiện do áp lực cạnh tranh và sự trì hoãn từ phía người mua. Thị trường vẫn bất ổn với xu hướng giá chưa rõ ràng.

Tại thị trường trong nước, giá thép cây giao ngay nhích nhẹ 15 NDT/tấn lên 3.900-3.930 NDT/tấn trong khi giá HRC tăng 30 NDT/tấn lên 4.110-4.150 NDT/tấn xuất xưởng có thuế  (624-626 USD/tấn). Trong khi đó, các nhà máy thép cây và HRC xuất khẩu tiếp tục giữ giá chào phổ biến ở mức 525-550 USD/tấn FOB và 570-580 USD/tấn FOB.

Giá thép giao kỳ hạn tăng trở lại nhờ niềm tin thị trường cải thiện sau khi Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin (MIIT) tuyên bố các cắt giảm sản xuất thép trong năm nay sẽ được hoàn thành sớm trước kế hoạch. Vài thành phố phía bắc đã tuyên bố cắt giảm sản lượng như Hàm Đan, Thành Tây và nhất là Đường Sơn (khu vực sản xuất chính ở Hà Bắc). Do đó, các nhà đầu tư lại nhân cơ hội để đẩy giá tăng lên nhằm chốt lời. Giá giao kỳ hạn tăng hậu thuẫn giá thép giao ngay trong nước, nhưng sức mua rất chậm chạp. Thị trường xuất khẩu còn im ắng hơn nữa do người mua vẫn chưa chịu đặt hàng đồng thời với áp lực cạnh tranh từ thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Nga.

Nguồn cung đang giảm dựa vào chính sách cắt giảm sản lượng xuống 50% của các tỉnh phía bắc. Theo ước tính thì kế hoạch giảm sản xuất từ tháng 11-tháng 3 tới sẽ làm giảm khoảng 30-35 triệu tấn thép thô. Nguồn cung giảm sẽ là nhân tố thúc đẩy giá thép tăng. Tuy nhiên, bù lại sức mua không thật sự mạnh và dự báo sẽ còn suy yếu, nhất là với mặt hàng thép cây khi mà các công trình xây dựng bị đình chỉ hoạt động theo các kiểm soát môi trường.

Thời tiết bất lợi như mưa bão sương mù cũng làm giảm tiêu thụ thép. Trong khi đó, Chính phủ đang hướng tới tái cân bằng thị trường, ngăn chặn đầu cơ và cung-cầu thời gian tới có vẻ cũng ở mức cân bằng nên dự báo giá sẽ chủ yếu ổn định từ cuối tháng 10 cho tới hết năm nay. Biên độ dao động nhỏ chỉ tầm 5-10 USD/tấn. Giá chào xuất khẩu thép cây và HRC thương phẩm dự báo vào khoảng 530-550 USD/tấn FOB và 560-580 USD/tấn FOB trong 2 tháng cuối.