Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 15/11/2018

Theo chỉ số niềm tin ngành thép Trung Quốc mới nhất của S & P Global Platts (CSSI), niềm tin thị trường thép nước này giảm xuống mức thấp nhất 28 tháng trong tháng 11, buộc các nhà máy và thương nhân có khả năng gia tăng xuất khẩu trở lại, chỉ số này có thể chỉ đạt 15.23 trên 100 điểm.

Thị trường thép thời gian qua đã trở nên ảm đạm do dữ liệu kinh tế suy yếu, sự sụt giảm nhu cầu trong các phân khúc tiêu dùng cùng với nhận thức rằng việc cắt giảm sản lượng thép trong mùa đông năm nay có lẽ sẽ không được nghiêm túc như năm ngoái. Trong khi đó, căng thẳng thương mại liên tục gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc càng làm xói mòn thêm niềm tin.

Thị trường thép dài trong nước nhìn chung vẫn sôi nổi nhờ nhu cầu thép xây dựng khá mạnh, nhưng thị trường thép dẹt thì suy yếu nên có khả năng các nhà cung cấp sẽ đẩy mạnh xuất khẩu trong tháng tới. Nhưng nhiều khách hàng của Trung Quốc ở nước ngoài cũng đang chờ để xem giá trong nước sẽ ở mức nào trước khi quyết định mua.

Sản lượng thép dự kiến ​​sẽ giảm khi cắt giảm mùa đông bắt đầu vào giữa tháng 11. Nhưng dự báo tồn kho thép cao hơn cho thấy nhu cầu tiêu thụ trực tiếp thấp và mức giảm sản lượng ít hơn so với dự kiến ​​trước đó. Những yếu tố này kết hợp lại có thể thấy giá vẫn chịu áp lực trong tháng tới.

Số liệu của Cục Thống kê Quốc gia ngày 14/11 cho thấy sản lượng thép thô của cả nước trong tháng 10 đạt mức cao kỷ lục 82,55 triệu tấn, tăng 9,1% so với năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng hàng năm lên nhanh từ mức tăng 7,5% của tháng 9.

Thành phố Đường Sơn thuộc tỉnh Hà Bắc đã thắt chặt kiểm soát sản lượng thép tại các nhà máy trên địa bàn từ ngày 13 tháng 11, do ô nhiễm không khí ở nhiều nơi thuộc tỉnh Hà Bắc và Hà Nam cũng như ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, một số nhà quan sát thị trường tin rằng các biện pháp bảo vệ môi trường để hạn chế sản lượng thép, cũng như cắt giảm sản lượng mùa đông bắt đầu từ ngày 15 tháng 11, có thể chỉ nghiêm ngặt khi xảy ra tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề.

Tâm lý thị trường suy yếu cùng với nhu cầu trì trệ tiếp tục gây áp lực lên giá thép cuộn cán nóng xuất khẩu hôm thứ Tư. Mặc dù các nhà máy Trung Quốc đang cố gắng giữ chào giá xuất khẩu ổn định ở mức 515- 525 USD/tấn FOB Trung Quốc cho thép cuộn loại thương phẩm nhưng giá chào mua từ những ngành tiêu thụ trực tiếp liên tục giảm khi người mua kỳ vọng giá còn xuống nữa. Ngoài ra, thép của Trung Quốc trở nên kém hấp dẫn còn do sự cạnh tranh từ các quốc gia sản xuất khác. Giá chào bán cho thép của Nga lần lượt là 510 USD/tấn và 500 USD/tấn CFR Việt Nam cho cuộn lớn và cuộn nhỏ. Bên cạnh đó, thép của Ukraina được chào bán với giá 515- 516 USD/tấn CFR Việt Nam cho hàng giao tháng 01. HRC SS400 dày 3 mm ở mức 508 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 5 USD/tấn so với ngày thứ Ba. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại giảm 9 USD/tấn ở mức 510 USD/tấn.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.820-3.830 NDT/tấn (549- 551 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, cao hơn 15 NDT/tấn so với thứ Ba. Cùng ngày, trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.617 NDT/tấn, tăng 6 NDT/tấn.

Giá thép cây xuất khẩu cũng giảm ngày thứ tư liên tiếp, khi người bán Nga ký kết được một giao dịch ở Hồng Kông và những người mua khác giữ một tâm trạng chờ đợi. Một số nhà tích trữ ở Hồng Kông cho biết vì họ đã mua một khối lượng lớn thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ, nên họ sẽ không cần phải bổ sung thêm hàng để giao vào tháng 01. Họ muốn các lô hàng đến vào khoảng cuối tháng Hai hoặc đầu tháng Ba, và sẽ chờ đợi theo dõi chào giá bán cho thép cây của Trung Quốc để giao tháng Hai vào khoảng cuối tháng Mười Hai.

S & P Global Platts định giá thép cây BS4449 GR500 đường kính 16-32 mm ở mức 509 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc, giảm 2 USD/tấn so với thứ Ba. Giá thép cây tại Bắc Kinh ở mức và 4.420 NDT/tấn tính đến ngày 13 tháng 11. Hợp đồng thép cây giao tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.937 NDT/tấn hôm thứ Tư, tăng 69 NDT/tấn tương đương 1,8% so với thứ Ba.

Giá thép cây trong nước nhìn chung vẫn cầm cự được trong một biên độ hẹp khi các công trường xây dựng chạy nước rút trước khi mùa đông đến gần. Nhưng giá có xu hướng đi xuống kể từ tuần này do dự đoán sản lượng cắt giảm không nhiều và nhu cầu thu hẹp trong mùa đông. Xu hướng giảm có thể tiếp tục kéo dài ít nhất trong ngắn hạn.

Trong khi đó, nhu cầu thép dẹt vẫn còn thấp do sự trì trệ trong ngành sản xuất ô tô, thiết bị gia dụng cũng như container. Do đó, giá HRC sẽ tiếp tục suy yếu, vì các nhà máy sản xuất HRC không nằm trong khu vực cắt giảm sản lượng, cùng với nhu cầu thấp từ lĩnh vực sản xuất tiêu dùng cả trong và ngoài nước gây áp lực lớn lên giá.