Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 13/12/2018

Đường Sơn đã ra chỉ thị cho các nhà máy thép trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm sản lượng mùa đông đã được giao và đóng cửa các lò cao nằm trong kế hoạch trước ngày 13 tháng 12, nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề xảy ra ở miền bắc nước này từ cuối tháng 11. Thành phố cũng đã yêu cầu những nhà máy thiêu kết và tạo viên mà không đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải cực thấp trước ngày 13 tháng 12 phải ngừng hoạt động từ ngày 13-31 tháng 12.

Mặc dù Đường Sơn đã yêu cầu cắt giảm sản lượng trung bình 32% tại các lò cao từ ngày 1 tháng 10 năm 2018 đến ngày 31 tháng 3 năm 2019, nhưng việc thực hiện cho đến nay vẫn chưa được tiến hành.

Không chỉ có một mình Đường Sơn là nới lỏng việc cắt giảm ở miền bắc và miền đông. Do đó, sản lượng thép thô hàng ngày của Trung Quốc, thay vì giảm, lại có xu hướng tăng lên 2,45 triệu tấn/ngày vào đầu tháng 11, và sau đó lên mức cao kỷ lục 2,71 triệu tấn/ngày vào giữa tháng 11, theo Hiệp hội sắt thép Trung Quốc ước tính.

Với tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề ở miền bắc Trung Quốc,  dự đoán việc cắt giảm sản lượng tại các nhà máy thép ở Đường Sơn sẽ nghiêm túc hơn so với trước đây, ít nhất là trong tháng 12.

Thông tin trên đã hỗ trợ cho giá HRC lấy lại mức đã mất trong những ngày qua giữa lúc giá thép giao ngay và tương lai đều phục hồi trở lại. Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.750-3.770 NDT/tấn (544- 546 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 40 NDT/tấn ngày so với ngày thứ Ba. Hoạt động giao dịch trong nước sôi nổi hơn so với ngày thứ Ba, nhưng nhu cầu tổng thể vẫn được xem là yếu. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng tháng 5 đóng cửa ở mức 3.316 NDT/tấn, tăng 7 NDT/tấn. Còn trên thị trường xuất khẩu, HRC SS400 dày 3 mm ở mức 477 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 2 USD/tấn so với ngày trước đó. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá không thay đổi ở mức 485 USD/tấn.

Tuy nhiên, giá thép cây lại không được hỗ trợ bởi động thái này của Đường Sơn, vì tuyết rơi ở miền bắc và miền đông nước này đã làm hạn chế nhu cầu tiêu thụ thép trong tháng 12, đặc biệt là các sản phẩm thép dài. Kịch bản tốt nhất là việc cắt giảm sản lượng thép nghiêm ngặt hơn ở Đường Sơn cũng chỉ có thể dẫn đến giá thép dao động quanh mức hiện tại.

Giá thép cây xuất khẩu tiếp tục giảm, vì người bán đã giảm giá chào bán bằng cách bán khống và một hợp đồng giao dịch thép mới của Nga được ký kết ở mức giá thấp hơn. S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 467 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế, giảm 4 USD/tấn so với thứ Ba. Trong khi một giao dịch 10.000 tấn thép cây của Nga có giá 470 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế cho lô hàng tháng hai được ký hôm thứ Ba, tương đương với 467 USD/tấn FOB Trung Quốc cước vận chuyển 13 USD/tấn sau khi bình thường hóa chất lượng theo đánh giá tiêu chuẩn của Platts.

Nhìn chung giá thép vẫn còn chịu nhiều sức ép, nhất là khi thời tiết ngày càng trở nên lạnh hơn làm hạn chế nhu cầu tiêu thụ thép tại các công trình xây dựng ngoài trời, và đơn hàng cho các ngành hàng sản xuất cũng thu hẹp lại bởi cuộc chiến thương mại với Mỹ có nguy cơ leo thang hơn nữa. Vì vậy trong tháng này và tháng tới, giá thép sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm, biên độ giảm có thể nới rộng 10-20%.