Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 09/10/2018

Thị trường Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, nhưng hoạt động giao dịch vẫn chưa thực sự như bình thường, không khí diễn ra trầm lắng do người mua vẫn còn trong tâm lý chờ đợi cho xu hướng rõ ràng hơn. Thậm chí một số vẫn chưa trở lại thị trường vì hầu hết đã hoàn tất việc tích trữ hàng cho tới tháng 12 hoặc tháng 01 năm sau. Còn với thị trường xuất khẩu, chỉ một vài nhà máy là trở lại với các chào giá xuất khẩu, trong khi đa số không đưa ra bất kỳ chào giá nào. Đáng chú ý là giá chào bán cho thép vận chuyển tháng 12 hiện giờ lại thấp hơn so với tháng 11, nên nhiều người xem đây như là tín hiệu cho thấy giá đang rớt, và do đó, họ muốn chờ đợi.

Do đó, giá chưa có sự biến động rõ rệt trong ngày giao dịch đầu tiên sau lễ, thép cây BS4449 loại 500 đường kính 16-32 mm vẫn ở mức 532 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc. Hợp đồng thép cây giao tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.971 NDT/tấn, tăng 27 NDT/tấn tức 0,7% so với ngày 28/9, ngày giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ lễ.

Tương tự, HRC SS400 dày 3 mm cũng đang duy trì mức 562 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 4.220-4.240 NDT/tấn (612- 615 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 10 NDT/tấn. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 1 đóng cửa ở mức 3.891 NDT/tấn, tăng 22 NDT/tấn so với ngày 28/9.

Với sức mua trì trệ cùng với tâm lý nấn ná chờ đợi như hiện nay, ngoài ra còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ thép giá rẻ đến từ các nước như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, hay Nga, thép Trung Quốc đang chịu nhiều sức ép giảm giá, nhất là HRC vì loại thép này được dự báo là nhu cầu sẽ giảm bớt trong những tháng cuối năm khi hoạt động trong các ngành sản xuất công nghiệp sử dụng loại thép này thu hẹp lại khi mâu thuẫn thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ảnh hưởng tới đơn hàng xuất khẩu.

Trong khi đó, Bộ Môi trường và Sinh thái Trung Quốc tuần trước đã công bố kế hoạch chống ô nhiễm môi trường, theo đó cho phép chính quyền địa phương đưa ra các giải pháp dựa trên mức độ phát thải của từng khu vực, thay vì áp quy định hạn chế sản lượng chung lên toàn ngành công nghiệp nặng. Các nhà phân tích cho rằng thông báo này đồng nghĩa với chỉ thị cắt giảm sản lượng sẽ không gắt gao như năm ngoái. Do đó, nguồn cung sẽ ít bị hạn chế hơn trong mùa đông sắp tới. Điều này cũng sẽ là một yếu tố gây bất lợi cho giá. Satthep.net dự báo giá thép sẽ có xu hướng chịu sức ép đi xuống trong thời gian cuối năm.