Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 04/6/2018

Chính sách cắt giảm sản xuất thép quanh khu vực Thanh Đảo để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải lần thứ 18 tiếp tục giúp tâm lý thị trường lạc quan, kéo giá giao kỳ hạn tăng 5 ngày liên tục, hỗ trợ giá thép trong nước và xuất khẩu.  

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10 đã tăng 5 phiên liên tiếp với tổng cộng 169 NDT/tấn lên mức cao 2 tháng là 3.734 NDT/tấn.  Theo đó, giá giao ngay trong nước cũng tăng, với giá thép cây giao ngay ngày thứ sáu tăng 55 NDT/tấn so với thứ năm lên 4.045 NDT/tấn trong khi HRC tăng 30 NDT/tấn lên 4.300 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Giá trong nước duy trì đà tăng mấy ngày qua giúp tâm lý thị trường lạc quan, với các khách hàng ngoài nước chấp nhận tăng giá chào mua sau thời gian xa lánh. Các nhà máy Trung Quốc chưa vội xuất khẩu do lợi nhuận trong nước cao hơn nên nhiều người tiếp tục ngưng chào bán. Chào giá HRC thương phẩm tiếp tục ở mức 595-600 USD/tấn FOB giao tháng 8 đối với vài nhà máy.

Giá đang tăng chủ yếu nhờ tâm lý thị trường lạc quan trước chính sách giảm sản xuất để chống ô nhiễm khói bụi chuẩn bị cho Hội nghị diễn ra trong tháng 6 này. Điều này được cho là sẽ hạn chế đà tăng nguồn cung nên giúp giá tăng ngắn hạn. Bên cạnh đó, tồn kho thép vẫn đang giảm. Tồn kho thép thành phẩm tại các trung tâm dịch vụ giảm 2.06 triệu tấn, tầm 15.3% so với tháng 4 xuống còn 11.39 triệu tấn trong ngày 25/5.

Tuy nhiên, giá cũng sẽ gặp áp lực tiêu thụ thấp trong tháng 6 do mưa xảy ra nhiều ở phía đông và nam Trung Quốc. Việc giảm bớt các dự án hợp tác công tư và tăng trưởng chậm trong tài sản cố định và đầu tư thị trường bất động sản cũng sẽ làm giảm nhu cầu thép ở mức độ nào đó. Trong khi đó, chính sách môi trường cũng sẽ kìm hãm sức mua vì hạn chế các hoạt động xây dựng.  Vì yếu tố lợi nhuận cao, những nhà máy hợp pháp và nhà máy lớn đang cố gắng tăng công suất để kiếm lời, dẫn tới nguồn cung liên tục tăng trưởng. Sản lượng thép thô của các thành viên CISA trong giai đoạn 10 ngày giữa tháng 5 tiếp tục lập kỷ lục, trung bình 2.003 triệu tấn/ngày, tăng 3.1% so với 10 ngày đầu tháng và 10.1% so với năm ngoái.

Do đó, giá thép trong nước của Trung Quốc dự báo sẽ dao động trong phạm vi hẹp trong tháng 6-tháng 7 song suy yếu nhẹ so với những tháng trước, với biên độ dao động giá HRC tầm 560-580 USD/tấn FOB còn thép cây khoảng 530-550 USD/tấn FOB.