Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 04/12/2018

Cuộc đình chiến thương mại rõ ràng đạt được giữa Trung Quốc và Mỹ bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tuần qua đã khiến giá thép tại Trung Quốc tăng vọt từ Chủ nhật đến sáng thứ Hai. Tuy nhiên, vào phiên chiều thứ Hai, sự suy yếu đã xuất hiện trở lại trên thị trường thép, cho thấy giá tăng chủ yếu là do tâm lý tích cực hơn chứ không phải nhờ nguyên nhân cơ bản cùng-cầu.

Hôm 3/12, giá thị trường giao ngay của thép cây tại Bắc Kinh và thép cuộn cán nóng tại Thượng Hải đạt lần lượt 3.865 NDT/tấn (557 USD/tấn) và 3.710 NDT/tấn, tăng tương ứng 195 NDT/tấn và 115 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước. Nhưng được biết các giao dịch, đặc biệt là đối với HRC, đã chậm trở lại vào chiều thứ Hai. Giá HRC đã giảm ở các thị trường khác, chẳng hạn như ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.

Trên thị trường xuất khẩu, thép cây BS4449 GR500 đường kính 16-32 mm ở mức 480 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế Trung Quốc, giảm 4 USD/tấn so với thứ Sáu. HRC SS400 dày 3 mm ở mức 478 USD/tấn FOB Trung Quốc, bằng với giá thứ Sáu tuần trước. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá ở mức 488 USD/tấn, cũng không đổi so với thứ Sáu tuần trước.

Giá phôi thanh tại thành phố Đường Sơn của tỉnh Hà Bắc cũng giảm vào cuối ngày thứ Hai xuống còn khoảng 3.370 NDT/tấn, sau khi tăng lên mức 3.440 NDT/tấn vào đầu ngày từ 3.170 NDT/tấn của ngày thứ Sáu.

Thị trường thép của Trung Quốc hiện đang chịu áp lực từ sản lượng thép cao nhưng nhu cầu thấp theo mùa. Cuộc đình chiến thương mại không đưa ra được giải pháp cho các vấn đề về cung hoặc cầu. Mức thuế 10% vẫn được áp dụng đối với các mặt hàng của Trung Quốc trị giá 200 tỷ đôla, vì vậy nhu cầu trong tương lai gần sẽ không gia tăng.

Sau khi giảm 21% và 12% trong suốt tháng 11, giá thép cây và HRC của Trung Quốc đã gần bằng mức hòa vốn trung bình, thậm chí một số nhà sản xuất thép kém hiệu quả còn bị lỗ. Nhưng bên cạnh việc bảo trì hàng năm tại các nhà máy được lên kế hoạch vào tháng 12, thì không có việc cắt giảm sản lượng thép nào được nghe nói tới từ các nhà máy thép.

Một số nhà quan sát thị trường cho biết sản lượng thép của Trung Quốc sẽ vẫn cao trong suốt mùa đông do cắt giảm sản lượng nới lỏng hơn. Liệu các nhà kinh doanh thép có bắt đầu tái tích trữ mùa đông vào tháng 12 hoặc tháng 1 hay không sẽ là yếu tố quyết định cho xu hướng giá thép.

Nhu cầu từ thị trường bất động sản có thể giảm khi đầu tư vào lĩnh vực này giảm bớt trong tháng 10, trong khi tăng trưởng nhu cầu từ thị trường xe dự kiến ​​sẽ tiếp tục chậm lại. Nhu cầu thép xây dựng còn thu hẹp do nhiều công trường xây dựng hơn sẽ ngừng thi công vào mùa đông.

Dự báo giá thép Trung Quốc sẽ tiếp tục chịu sức ép giảm trong mùa đông năm nay do nhu cầu suy yếu trong một giai đoạn trì trệ hơn theo mùa. Các nhà máy cũng có khả năng duy trì mức sản lượng cao để bù cho biên lợi nhuận thấp, điều này càng gây thêm áp lực cho giá, biên độ giảm có thể nới rộng 10-20%..