Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo ngày 03/12/2018

Giá thép cây xuất khẩu suy yếu hôm thứ Sáu tuần trước do chào giá của người mua giảm trong bối cảnh giá bán thấp hơn tới các ngành tiêu thụ thép trực tiếp. S & P Global Platts định giá thép cây BS4449 GR500 đường kính 16-32 mm ở mức 484 USD/tấn FOB Trung Quốc thực tế trọng lượng, giảm 2 USD/tấn so với thứ Năm.

Trong khi đó, do doanh số bán thép cây giao ngay trong nước chậm lại, nên tâm lý thị trường bi quan vẫn tiếp diễn. Một số nhà máy và thương nhân nghĩ rằng giá chưa chạm đáy, và lo ngại rằng giá sẽ tiếp tục rớt thêm nữa do có đủ nguồn cung thép cây trong bối cảnh sản lượng cao. Diễn biến giá giao ngay tại thị trường nội địa trái chiều nhau. Cụ thể, tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được định giá ở mức 3.670 NDT/tấn (529 USD/tấn) trọng lượng thực tế, bao gồm 16% VAT, tăng 25 NDT/tấn so với ngày thứ Năm. Trong khi ở miền đông Trung Quốc, giá giao ngay giảm nhẹ.

Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.256 NDT/tấn (469 USD/tấn), giảm 51 NDT/tấn hay 1,5%.

Giá bán trong nước tới những ngành tiêu thụ thép trực tiếp cũng đã giảm 10 - 15 USD/tấn trong tuần qua sau khi giá Trung Quốc giảm trong vài ngày qua.

Trong khi giá thép cuộn cán nóng ổn định khi cả người bán và người mua đều đang nấn ná. Mặc dù nghe nói hai nhà máy là đã bán một số HRC SS400 với giá khoảng 470 USD/tấn FOB Trung Quốc trong tuần trước, nhưng các nhà máy khác không muốn bán với giá dưới 478 USD/tấn FOB vì họ cho rằng giá xuất khẩu có thể tăng trong tuần này cùng với giá trong nước vững chắc hơn. Người mua từ cả Hàn Quốc và Việt Nam vẫn còn thận trọng, và không muốn đưa ra bất kỳ chào giá mua nào hoặc đặt đơn hàng trước khi có được sự rõ ràng về xu hướng giá cho tuần này.

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm duy trì ở mức 478 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá ở mức 488 USD/tấn, cũng ổn định trong ngày.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm được định giá ở mức 3.590-3.600 NDT/tấn (518- 519 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 5 NDT/tấn. Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng tháng 5 đóng cửa ở mức 3.173 NDT/tấn, giảm 36 NDT/tấn so với ngày thứ Năm.

Dự báo nhu cầu tiêu thụ trong tháng 12 sẽ yếu hơn, cùng với triển vọng u ám cho năm 2019. Do đó giá thị trường sẽ phụ thuộc vào việc liệu người bán có tích trữ hay các nhà máy thép có tiến hành cắt giảm sản lượng nhiều hơn nữa hay không. Dù sự thật là các nhà máy đã bắt đầu bị thua lỗ nhưng không thấy các nhà máy thép cắt giảm sản lượng đáng kể từ tháng 11, ngoại trừ trường hợp bảo trì theo kế hoạch. Vì vậy từ đây tới cuối năm, giá thép sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm mạnh, biên độ giảm có thể nới rộng 10-20%.