Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan tình hình thép Việt Nam tuần 04-2011

 v. Tổng quan tình hình thép Việt Nam tuần 04/2011

I, Tổng quan thị trường

Không khí nghỉ tết trong hai tuần qua đã trở nên rõ ràng hơn.Tình hình giao dịch trở nên nhộn nhịp hơn các hoạt động mua bán đã diễn ra do thông tin qua tết giá sẽ còn tăng nữa.Trong tuần vừa qua, ghi nhận sự tăng giá mạnh mẽ của các loại hàng chủ lực và kéo theo đó là sự tăng giá các mặt hàng khác kèm theo.Giá thép xây dựng trong tuần qua cũng có sự tăng giá từ 300-400 vnd/kg từ các nhà máy lớn ở Việt Nam

Giá phế của Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ duy trì ổn định kể từ cuối tuần trước sau khi tăng mạnh trong những tuần gần đây. Giá nhập khẩu ở cả hai thị trường trên đã tăng 10% kể từ 04 tháng trước.Giá phế 1&2 80/20 nhập khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước đã giảm 6 USD/tấn xuống còn 504 USD/tấn cfr, nhập sang cảng của nước này, giá phế suy yếu là do phần lớn khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm ngưng đặt mua phế từ nước ngoài do giá đã tăng 44 USD/tấn so với 04 tuần trước.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm ngưng đặt mua phế từ nước ngoài sau khi giá nhanh chóng chạm đỉnh, tuy nhiên nguồn cung hạn hẹp ở Mỹ và Châu Âu cũng như xu hướng thị trường vẫn không rõ ràng.

Giá chào gần đây từ Mỹ đối với phế HMS 1&2 80:20 và phế vụn ở mức 515-520 USD/tấn cfr, không có đơn đặt mua cũng như chào bán nào kể từ cối tuần trước. Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng giá phế Mỹ sẽ điều chỉnh giảm xuống do các nhà sản xuất đã dần tạm ngưng đặt mua phế, tuy nhiên giới thương nhân cho rằng các nhà cung cấp sẽ không giảm giá xuất khẩu do các nhà cung cấp sẽ không muốn bán với giá rẻ hơn tại thời điểm này khi mà thời tiết đang ảnh hưởng tới nguồn cung.HMS 1&2 70:30 Châu Âu vẫn chào bán với giá 489 USD/tấn cfr kể từ tuần trước, nhưng hiện vẫn chưa có đơn đặt mua nào.

Quặng Ấn Độ sang Trung Quốc đã chậm do tết Nguyên Đán. Các thương nhân kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng hoặc ít nhất là vẫn duy trì ổn định sau khi kết thúc kỳ nghỉ tết và giới thương nhân trở lại thị trường trong tuần thứ hai của tháng 02.

Quặng 63.5%/63% Fe xuất khẩu sang Trung Quốc trong tuần này có giá 186-188 USD/tấn cfr, không có gì thay đổi so với mức 186-187 USD/tấn cfr hồi tuần rồi. Một số thương nhân Trung Quốc tin rằng giá có thể sẽ điều chỉnh lên 189-190 USD/tấn cfr.  

 “Khách hàng vẫn do dự với việc đặt mua hàng, vì vậy các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ không muốn đặt mua phế, điều này khiến cho giá phế càng suy yếu hơn. Hiện các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chọn một trong hai giải pháp, hoặc là đặt mua phế hoặc là cắt giảm sản xuất.”

Nhu cầu phôi của Ấn Độ đã có dấu hiệu giảm sau khi giá duy trì đà tăng trong vài tuần qua.Người mua đã tăng tích trữ từ trước khi giá chưa tăng quá nhiều vì hầu hết đã tiên liệu được rằng giá còn tăng nữa. Vì vậy, hiện thời người mua đã lui về thế nghe ngóng và chờ giá phôi hạ nhiệt trước khi có động thái gom hàng.

Rashtriya Ispat Nigam (RINL) đang bán phôi 125x125mm với giá 740 USD/tấn, bao gồm 10,3% thuế VAT.Giá bán của các nhà sản xuất tuyến hai cho biết giá bán cơ bản trên toàn quốc của họ đối với sản phẩm phôi 100x100mm ở mức 650-660usd/ tấn chưa VAT. Giá phôi chỉ giảm chừng nào giá phế hạ nhiệt. Vì vậy, dù nhu cầu yếu hơn thì giá phôi cũng sẽ vẫn duy trì ổn định cho đến vài tuần tới. Giá phôi đã tăng cao rồi, nếu tiếp tục điều chỉnh nữa chúng tôi sẽ không còn đủ khả năng để mua vào nữa, một nhà sản xuất tuyến hai ở Chennai nói.  

Phôi thép CIS đang tạm lắng do các nhà tham gia thị trường đang chăm chú theo dõi diễn biến của giá phế. CIS đang quan sát xem động thái mua phôi và phế của các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ, để từ đó lấy đường hướng và đưa ra chào giá mới. Theo tiết lộ của một số nhà cung cấp, họ đã chào bán phôi ở mức 650-655 USD/tấn cfr, đồng thời khẳng định hiện tại không có nhiều giá chào bán.

Giá phôi tấm dùng để sản xuất ra HR, CR từ CIS giá nhập khẩu vào khu vực này đã vượt mức 700 USD/tấn cfr do nhu cầu tăng.Nhưng dù cầu có tăng thì các nhà sản xuất CIS cũng không nâng sản lượng, hay khối lượng bán ra nhằm để cân bằng cung-cầu.

Các nhà sản xuất phôi của Việt Nam đã nâng giá phôi trong nước lên mức 15-15,4 triệu VND/tấn (714-733 USD/tấn) từ mức 14,0-14,2 triệu VND/tấn (667-676 USD/tấn), chưa bao gồm thuế VAT. Phát biểu với hãng tin SBB, một nhà cán lại của Việt Nam cho biết giá mới này đã tăng quá cao và không khả thi vì đã điều chỉnh lên ngang bằng với giá thép thành phẩm.

Trong tuần qua chỉ có 2 tàu cập cảng thành phố Hồ Chí Minh.Số lượng này đa số là hàng đặc chủng đã đặt từ trước cho các công trình.

II.Thị trường thép xây dựng.

Giá thép cây và cuộn trơn tại khu vực Nam Âu vẫn duy trì ổn định kể từ ngày 17/01 cho đến nay, mà theo bình luận của một thương nhân trong khu vực là do sự tác động của giá thép, cũng như giá phế tại Thổ Nhĩ Kỳ đã ổn định.

Kể từ sau lễ Giáng sinh, thép cây và cuộn trơn tại Nam Âu đã tăng 50-60 EUR/tấn (68-82 USD/tấn) nhờ được hỗ trợ bởi giá phế tăng nhanh hơn so với nhu cầu. Còn hiện tại, giá phế đã bắt đầu hạ nhiệt đôi chút và kéo theo giá thép trong khu vực bình ổn hơn.

Tại Italy và Tây Ban Nha, giá thép cây ở hai nước này hiện đang ở mức 560-580 EUR/tấn, bao gồm phí giao ngay, trong khi giá tại Hy Lạp là 600 EUR/tấn. Còn về thép cuộn trơn, giá bán tại Italia và Tây Ban Nha vào khoảng 580-600 EUR/tấn, còn tại Hy Lạp là 620 EUR/tấn.

Nhu cầu tiêu thụ ở Tây Ban Nha và Italia vẫn yếu, trong khi ở Hy Lạp thì tệ hơn.

Về xuất khẩu, giá thép cây xuất khẩu của Tây Ban Nha, Italia và Hy Lạp có là 535-540 EUR/tấn fob. Còn của Thổ Nhĩ Kỳ là 690 USD/tấn (509 EUR/tấn).

Thị trường thép xây dựng sau 2 tuần ảnh hưởng bởi can thiệp của Bộ Công Thương đã buộc phải tăng giá trước tình hình giá nguyên liệu  đầu vào tăng cao.

 

Thị trường thép xây dựng nhập khẩu cũng hết sức sôi động, giá bán hiện nay khoảng 17.200-17.300 vnd/kg. bao gồm 10% VAT cho loại hàng wire rod 6-8mm.Như vậy giá đã tăng mạnh so với 2 tuần trước.

 

 

III. Thị trường thép tấm/cuộn cán nóng

Giá thép cán nóng trên thị trường thế giới vẫn tiếp tục diễn biến theo xu hướng tăng trước thời điểm tết Nguyên đán. Tại Indonesia Giá 770-780 USD/tấn, tăng 3% so với giá chào trước. Tại Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt khỏi 800 USD/tấn lên mức 830 USD/tấn.Tại Ấn Độ giá 770-780 USD/tấn, cũng tăng khoảng 3% so với giá chào trước.Dự báo các nhà sản xuất thép toàn cầu sẽ nâng giá để phản ánh chi phí sản xuất đầu vào tăng cao, trong đó có giá nguyên liệu thô như quặng và than đá vẫn chưa ngừng đi lên.

Tại Trung Quốc giá chào bán thép cuộn cán nóng HRC  3-12mm có boron giao kỳ hạn tháng 04 đã được nâng lên 700-710 USD/tấn fob, còn sản phẩm không có boron là 730-740 USD/tấn fob.Hiện tại, Trung Quốc đang nghỉ tết và khả năng họ sẽ nâng giá thêm 20-30 USD/tấn nữa sau tết.Giá chào bán mới trong tuần này sang Hàn Quốc đã được điều chỉnh lên 720-730 USD/tấn cfr, nhưng vẫn chưa có đơn đặt hàng nào ở mức này.

Giới thương nhân cũng cho biết, Ấn Độ đã đặt mua khối lượng nhỏ mặt hàng HRC 4-12mm có boron, tiêu chuẩn thương mại hồi tuần trước với giá 710-715 USD/tấn cfr.

 Nhà sản xuất Hyundai Steel của Hàn Quốc đã quyết định nâng giá xuất khẩu thép cuộn cán nóng HRC lên mức 760 USD/tấn fob cho các hợp đồng giao tháng 04, tức tăng 20 USD/tấn so với giá xuất khẩu trước đó.

 

Giá thép trên thị trường thế giới vẫn tiếp tục diễn biến theo xu hướng tăng trước thời điểm tết Nguyên đán, bất chấp việc hạ giá sản phẩm đầu ra của một số nhà máy trước tình hình tiêu thụ tại châu Á do cũng bởi do dịp tết Nguyên đán này.

Trung Quốc tiếp tục nâng giá chào bán thép cuộn cán nóng 3-12mm lên mức cao hơn nữa sang thị trường Đông Nam Á với lý do giá nguyên vật liệu thô tăng cao. Hiện chào bán mới đối với HRC có boron giao kỳ hạn tháng 04 đã được nâng lên 700-710 USD/tấn fob, còn sản phẩm không có boron là 730-740 USD/tấn fob.

Tại Indonesia HRC đã đươc các nhà sản xuất nâng giá lên 770-780 USD/tấn, tăng 3% so với giá chào trước. Trong khi giá của Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt khỏi 800 USD/tấn lên mức 830 USD/tấn.

Tại Ấn Độ, các nhà sản xuất trong nước đã nâng giá thép cuộn cán nóng lên 770-780 USD/tấn, cũng tăng khoảng 3% so với giá chào trước.

Dự báo các nhà sản xuất thép toàn cầu sẽ nâng giá để phản ánh chi phí sản xuất đầu vào tăng cao, trong đó có giá nguyên liệu thô như quặng và than đá vẫn chưa ngừng đi lên.

Trong ngày thứ 4(27/01/2011) các công ty kinh doanh thép công nghiệp đã lần lượt nâng giá các mặt hàng chủ lực giao dịch trên thị trường.Các mặt hàng khác cũng sẽ tăng theo các mặt hàng chủ lực này.

Giá thép cắt tấm hàng chính phẩm  khổ 1500mm đã tăng 400-500 vnd/kg so với tuần trước.Hiện nay, giá thép tấm cắt, kiện bán lẻ loại 8-10-12mm, loại âm 0,2mm có giá từ 16.700-16.800 vnd/kg, loại 6mm giá 17.000 vnd/kg.Giá thép tấm cuộn chính phẩm khổ 15mm giá cộng thêm 100-200 đồng so với giá thép tấm cắt, kiện.

Một mặt hàng chủ lực hiện nay (còn gọi là hàng cơ sở- base) có độ dày 2.0mm trên thị trường đã đạt mức chào giá 17.000vnd/kg. Cũng độ dày trên, chất lượng thấp hơn một chút sẽ cộng hoặc trừ 100-200 vnd/kg.Cụ thể đối với hàng 2.0 MKK cuộn nhỏ( loại 13 tấn/cuộn) giá chào sẽ là 16,800-16.900 vnd/kg.Với loại hàng Huydai, Acelor Mital .... SAE1006  đẹp hơn giá có thể cao hơn một chút.

Một số công ty vẫn chưa bắt kịp theo nhịp tăng thị trường, hoặc muốn tranh thủ ra hàng trước tết  trong sáng nay vẫn còn bán giá cũ.Nhưng có lẽ họ cũng sẽ có các động thái điều chỉnh trong những ngày cuối hoặc trong đầu năm mới.