Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 20/2016

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Bất chấp những nỗ lực của Hegang để thực hiện giá sàn nhằm hỗ trợ thị trường giao ngay trong nước, vào đầu ngày thứ Hai các đại lý ở Bắc Kinh buộc phải bí mật hạ giá để thúc đẩy đơn đặt hàng trong bối cảnh sức mua trì trệ. Qua đó cho thấy có vẻ như chính sách giá lần này của Hegang có tác dụng rất hạn chế đến thị trường. Nhưng sau đó nhờ được hỗ trợ bởi giá phôi thanh và giá thép cây giao kỳ hạn mà thị trường giao ngay đã có 2 ngày phục hồi nhưng khi hai yếu tố hỗ trợ này biến mất thì ngay lập tức giá cũng quay lại xu hướng cũ. Chính sự trồi sụt liên tục của giá đã làm mất niềm tin thị trường và tạo tính biến động cao khiến không ai dám liều lĩnh mua vào lúc này. Như vậy tính đến thứ Năm, thép cây HRB400 đường kính 18-25mm được chốt tại 2.340-2.350 NDT/tấn (358-359 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, gồm 17% VAT, giảm 145 NDT/tấn so với tuần trước.

Tại thị trường giao ngay Thượng Hải hôm 18/5, cuộn trơn Q195 6.5mm được định giá 2.350-2.400 NDT/tấn (360-367 USD/tấn), giảm 80 NDT/tấn (12 USD/tấn) so với tuần trước đó.

Thép công nghiệp

CRC trong nước được định giá 3.250-3.440 NDT/tấn (498-527 USD/tấn), giảm 30 NDT/tấn so với tuần trước đó. Được biết tồn kho CRC thấp, cùng với giá xuất xưởng cao hơn từ các nhà máy, có thể ngăn giá CRC khỏi giảm đáng kể trong tháng này hay tháng tới. Tuy nhiên, nhu cầu trực tiếp đã suy yếu, trong khi việc giao hàng tới thị trường giao ngay từ các nhà sản xuất sẽ làm tăng dần lượng hàng tồn trong những tháng tới, điều này sẽ dẫn đến sức ép giảm ngày càng tăng cho giá CRC trong tháng 7 hay tháng 8.

Thị trường HRC tuần này có sự biến động mạnh. Sau khi giảm mạnh tới 80 NDT/tấn (12 USD/tấn) hôm thứ Sáu tuần trước, giá HRC đã có sự phục hồi đáng kể trong hai ngày đầu tuần nhờ thị trường giao sau tăng. Những tưởng xu hướng này sẽ duy trì được lâu; nhưng không, sang đến hai ngày sau đó giá đã rớt trở lại vì nhìn chung sức mua vẫn chưa cải thiện nên sự phục hồi không bền vững. Dự báo sẽ có nhiều thép cuộn hơn về đến thị trường giao ngay trong tuần tới và tồn kho thép sẽ dần tăng nên giá thép có khả năng sẽ giảm thêm nữa. Như vậy tính chung lại HRC Q235 5.5mm đã giảm 35 NDT/tấn xuống 2.620-2.650 NDT/tấn (400-405 USD/tấn) xuất xưởng gồm 17% VAT.

Thị trường xuất khẩu

Giá xuất khẩu CRC Trung Quốc tiếp tục sụt giảm trong tuần này do nhu cầu ở nước ngoài suy yếu. Platts định giá CRC SPCC dày 1.0mm ở mức 440-445 USD/tấn FOB, mức trung bình 442,5 USD/tấn FOB, giảm 20 USD/tấn so với tuần trước đó. Trong khi người bán sẵn sàng thương lượng giá của họ nhưng giao dịch vẫn còn rất thưa thớt vì người mua không tin giá đã chạm đáy và chọn cách đứng đợi, điều này càng làm hạn chế thêm nhu cầu ở nước ngoài.

Gía giao ngay của cuộn trơn tới Châu Á tiếp tục giảm trong tuần thứ tư liên tiếp từ ngày 12-18/5. Các nhà cung cấp Trung Quốc đã hạ chào giá xuống hơn nữa nhằm mục đích thu hút người mua trong khi khách hàng vẫn đứng đợi bên ngoài thị trường. Hôm thứ Tư, Platts định giá thép dây dạng lưới 6.5mm ở mức 343-349 USD/tấn FOB, giảm 9 USD/tấn so với một tuần trước đó. Giá đã giảm tổng cộng 86,5 USD/tấn trong 4 tuần qua.

Thị trường HRC xuất khẩu tiếp tục suy yếu trong tuần này mặc dù các nhà cung cấp đã nhân nhượng nhiều lần để hạ chào giá xuống bớt nhằm thu hút người mua nhưng xem ra vẫn không hiệu quả. Tâm lý chung của người mua hiện nay là rất dè dặt và không ai muốn tham gia vào thị trường mà chỉ muốn đợi xu hướng rõ ràng vì nghĩ rằng giá sẽ xuống thấp hơn nữa. Do đó dù giá ngày càng lún sâu nhưng người mua vẫn tỏ vẻ thờ ơ khiến cho thị trường ngày càng thêm ảm đạm. Tính chung cả tuần HRC SS400 3.0mm đã giảm thêm 21 USD/tấn và hôm 19/5 xuống còn 365-370 USD/tấn.

Sau chuỗi giảm liên tục kéo dài từ tuần trước đến thứ Hai tuần này, giá giao ngay của thép cây tới khu vực Châu Á đã có hai ngày ngắn ngủi chững lại. Nguyên nhân là do các nhà máy Trung Quốc không sẵn sàng hạ chào giá thêm nữa mặc dù người mua nán lại để xem chuyện gì sắp xảy ra. Nhưng động thái này cũng chỉ cầm cự được trong hai ngày, sau đó giá lại tiếp tục xu hướng đi xuống một lần nữa do bị ảnh hưởng bởi thị trường trong nước suy yếu hơn. Có thể nói đến lúc này các nhà cung cấp phải lực bất tòng tâm nhìn giá lao dốc mà không thể cứu vãn nổi trong bối cảnh hiện nay, khi thị trường đang thuộc về người mua. Đến thứ Năm, Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20mm ở mức 340-345 USD/tấn FOB, thấp hơn tuần trước 13,5 USD/tấn.