Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 48/2021

Châu Âu

Các nhà sản xuất thép dầm và thanh thương phẩm Nam Âu dự định tăng giá vì chi phí sản xuất cao. Tuy nhiên, họ vẫn mở cửa cho các cuộc đàm phán trước khi kết thúc năm dương lịch.

Mức mục tiêu cho dầm chữ H 100-180mm của Ý được chỉ định không thấp hơn 980 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng có sẵn chiết khấu lên đến 20 Euro/tấn, tùy thuộc vào khách hàng và trọng lượng. Áp lực tiếp tục đến từ các nhà sản xuất Tây Ban Nha, họ đang báo giá cùng một thông số kỹ thuật cho 920-960 Euro/tấn giao cho các khách hàng địa phương và Nam Âu. Giá điện có nhiều biến động trong hai tháng qua nhưng đã bắt đầu tăng trở lại, đẩy các nhà máy phản ánh chi phí sản xuất cao hơn trong các đợt chào bán mới.

Giá thực tế cho thanh thương phẩm là 880-900 Euro/tấn xuất xưởng cho người mua trong nước, trong khi ở thị trường xuất khẩu, giá dap thấp hơn 20-30 Euro/tấn, tùy thuộc vào khách hàng được cung cấp thấp hơn từ các nhà cung cấp thay thế.

Bất chấp nhu cầu giảm theo mùa, các nhà sản xuất thép cây ở Châu Âu đã đẩy giá lên do nguồn cung thắt chặt hơn và chi phí sản xuất cao. Nhưng hoạt động xây dựng trên khắp Châu Âu đang bị ảnh hưởng bởi các hạn chế mới của Covid-19, điều này cũng dẫn đến các vấn đề giao thông vận tải. Một số nhà sản xuất chỉ ra giá chào bán ở mức 520 Euro/tấn xuất xưởng vào cuối tháng 11, với giá bán là 500 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng các nhà máy khác vẫn báo giá 490 Euro/tấn xuất xưởng, đưa giá khả thi hiệu quả vào khoảng 750-760 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này.

Trong khi đó, giá cuộn cán nóng của Bắc Âu lại chịu áp lực giảm do giao dịch kém thanh khoản, với tháng 12 có vẻ như là một tháng rất yên tĩnh.

Nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán trực tiếp vào Đức khoảng 875 Euro/tấn cfr, không tính thuế, nhưng các nguồn bên mua cho biết điều này không đủ cạnh tranh so với các chào hàng ở Đông Âu. Các nhà máy ở Visegrad chào thấp tới 820-830 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng điều này không được xác nhận. Thị trường vào khoảng 920-950 Euro/tấn, nhưng các giao dịch đã được thực hiện trong một phạm vi rộng trên và dưới các mức này.

Tâm lý ngày một xấu đi trong thị trường thép tấm Châu Âu. Tại Ý, giá vẫn dao động trong khoảng 860-900 euro/tấn xuất xưởng đối với loại S235JR/S275JR, nhưng mức độ khả thi chủ yếu ở mức 880-880 euro/tấn xuất xưởng, vì thời gian giao hàng đang giảm, và các nhà máy đã háo hức tìm kiếm các đơn đặt hàng mới, đặc biệt là ở Tây Bắc Châu Âu.

Trong khi đó, chào hàng từ các nhà sản xuất thép tấm ở Tây Bắc vẫn ở mức cao do lượng đặt hàng tốt hơn. Hầu hết nhà sản xuất đã bán hết cho đến giữa tháng 2 và tháng 3, đạt mức khoảng 1,000 euro/tấn đối với S355J2, trong khi một số nhà máy chỉ ra mức 1,050 euro/tấn xuất xưởng đã giao. Nhưng những nhà cung cấp này đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ các dự án mới, trong khi nhu cầu từ thị trường thứ cấp bị đình trệ.

Mỹ

Các nhà sản xuất thép trong tuần này đã công bố đợt tăng giá thép cây thứ hai trong một tháng gồm Gerdau, Nucor và Commercial Metals (CMC) sau khi tăng 40 USD/tấn tháng trước do nguồn cung phế liệu thắt chặt đã hỗ trợ giá thép cây. Giá thép cây trong nước được thảo luận ở mức 1,000 USD/tấn.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng trong tuần này do giá chào bán cao hơn từ các nhà máy sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn. Giá bán là 1820-1835 usd/st cho tháng 12 đã được báo cáo, với các mức chào bán thấp nhất là 1760 usd/st và cao nhất là 1840 usd/st.

Giá bán là 1,820-1,835 USD/tấn cho tháng 12, với các mức chào bán thấp nhất là 1,760 USD/tấn và cao nhất là 1,840 USD/tấn. Thời gian giao hàng ở Midwest giảm xuống còn 4 tuần từ 4-5 tuần với một số nhà máy vẫn đang chào bán khối lượng tháng 12.

Người tiêu dùng chủ yếu tiếp tục làm việc với khối lượng theo hợp đồng, với hoạt động thị trường giao ngay bị hạn chế khi những người tham gia quay trở lại sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn. Một số trung tâm dịch vụ tỏ ra lạc quan hơn về thị trường thép, với một số dự kiến nhu cầu sẽ tăng lên khi nhiều nhà máy hơn đẩy thời gian giao hàng HRC vào tháng 1.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiết khấu giá thép cây địa phương, sau khi chi phí nhập khẩu phế liệu giảm xuống mức thấp nhất 480 USD/tấn cfr vào ngày 1/12 đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá so với đô la Mỹ sẽ là chìa khóa cho nhu cầu mới, vì nó sẽ dẫn đến việc giảm giá bằng đồng lira đối với các nhà dự trữ và người mua thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, đồng lira thậm chí còn giảm giá hơn nữa so với đô la Mỹ, xuống 13.47 Lira/USD, khi các nhà sản xuất thép cây đưa ra chào bán mới vào sáng nay và đạt 13.68 Lira: USD.

Một nhà máy ở Iskenderun đã chào giá xuất xưởng là 11,450 Lira/tấn, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương 720.30 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Nguồn cung thắt chặt giữ cho giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong tuần này, mặc dù nhu cầu tiếp tục tạm lắng. Người bán đưa ra các chào bán mức 800-830 USD/tấn fob, với hầu hết nhắm vào đầu cuối của phạm vi. Các mức này không thực tế đối với hầu hết người mua, vì giá thầu dưới 800 USD/tấn fob. Nhưng sau khi bán sang Lebanon và Tây Phi ở mức 800 USD/tấn fob trong tuần qua, giá khả thi đã ổn định ở mức xung quanh mức này.

CIS

Giá phôi CIS giảm do các nhà máy gấp rút có đơn hàng trước kỳ nghỉ đông. Một nhà sản xuất Ukraine đã bán 30,000 tấn phôi thép với giá 600-610 USD/tấn fob cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi (Mena) trong tuần qua. Trong khi địa điểm bán hàng không được xác định, khách hàng từ Maroc, Tunisia, Ai Cập và Ả Rập Xê Út đều có mặt tại thị trường này. Các chỉ định từ Maroc và Tunisia đã được nghe thấy ở mức 615 USD/tấn fob, có thể là đối với phôi thép sản xuất cuộn dây, trong khi phôi thép nội địa GCC có giá dao động từ 640-660 USD/tấn cpt tùy thuộc vào nhà cung cấp.

Tâm lý trên thị trường phôi phiến CIS càng trở nên tồi tệ hơn, khi khách hàng theo dõi sự phát triển trong các phân khúc liên quan và ngừng dự trữ. Một nhà máy của Nga đã bán cho Châu Âu với giá 660-670 USD/tấn cfr từ các cảng Baltic, trong khi giá chào bán là 650 USD/tấn fob vào tuần trước.

Một nhà máy Ukraina sẵn sàng bán dưới 700 USD/tấn cfr Châu Âu trong tuần này, trong khi trong nửa cuối tháng, doanh số bán hàng được báo cáo không thấp hơn 720 USD/tấn cfr ở Châu Âu. Trong phân khúc thép tấm Châu Âu, tâm lý đã dịu lại, với giá dao động trong khoảng 860-900 Euro/tấn xuất xưởng đối với loại S235JR/S275JR vào đầu tuần này.

Trên thị trường thép cây, chào bán từ Nga được báo cáo ở mức 780 USD/tấn fob cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi (Mena), được coi là có thể thực hiện được ở Tây Phi, nhưng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã bán hàng hỗn hợp hoặc cung cấp các điều kiện thuận lợi hơn. Khách hàng ở các khu vực Mena và Mỹ Latinh đang tìm kiếm các mức thấp hơn nhiều. Người mua Châu Âu tìm kiếm hàng nhập khẩu từ các điểm đến thay thế trong bối cảnh phân bổ hạn ngạch thắt chặt, ưa chuộng thép cuộn Ai Cập, được đặt ở mức 835 USD/tấn fob, với các cuộc đàm phán tiếp theo ở mức 830-835 USD/tấn fob.

Thép cuộn dây của Ukraine được chào bán ở mức 815-820 USD/tấn fob sang Châu Âu, nhưng không có tin bán hàng nào. Thép cây được chào bán từ Ukraine đến Châu Âu với giá 760 USD/tấn fob, có chiết khấu ít nhất 10 USD/tấn, nhưng người mua vẫn chưa đặt giá vì họ vẫn chưa chắc chắn về diễn biến thị trường giá cả.

Ở Nga, các nhà sản xuất tập trung vào thị trường nội địa, nơi giá vẫn cao hơn mức quốc tế. Hơn nữa, sau khi một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một cửa hàng luyện thép của MMK vào ngày 30/11, những người tham gia thị trường ước tính sản lượng tháng 12 sẽ bị cắt giảm ít nhất 50,000 tấn. Công ty cho biết "sự cố sẽ không ảnh hưởng đến việc MMK hoàn thành chương trình sản xuất cho năm 2021".

Trung Đông

Hoạt động trên thị trường thép GCC đã giảm bớt khi UAE tổ chức các ngày lễ vào ngày 30/11 và 2/12, trong khi các vấn đề hậu cần ở Ả Rập Xê Út tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất thép cuộn của Sabic Hadeed.

Tại Ả Rập Xê Út, Sabic Hadeed đã tăng nhẹ giá thép cây 12-32mm lên 2,750 riyals/tấn (733 USD/tấn xuất xưởng). Xuất khẩu thép cuộn khó có thể sang năm mới vì các vấn đề hậu cần. Một nhà máy ở Omani cũng đã tăng giá thép cây từ tháng trước. Một số nhà máy ở UAE vẫn chưa công bố mức giá mới, vì nhiều công ty đã có 4 ngày nghỉ trong tuần này để kéo dài những ngày nghỉ lễ của UAE nói trên.

Hai chuyến hàng thép cây từ khu vực của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đã được bán vào cuối tuần trước, cả hai đều đến Hồng Kông. Một lô hàng đã được nhà máy Qatar bán với giá 680 USD/tấn fob trọng lượng thực tế, tương đương 720-730 USD/tấn cfr. Loại còn lại được một nhà máy ở Omani bán với giá 710-720 USD/tấn cfr, bao gồm cả chi phí vận chuyển là 40-50 USD/tấn.

Nhật Bản

Giá của H2 và loại cao cấp trong tuần này tiếp tục phân hóa tại bến tàu Vịnh Tokyo. Giá H2 ngày 3/12 ở mức 53,000-54,500 yên/tấn (467-480 USD/tấn) và một số chủ hàng đã tăng giá chào bán lên 55,000 yên/tấn. Giá HS và shindachi giảm 1,000 yên/tấn so với tuần trước xuống còn 60,000-61,000 yên/tấn.

Giá H2 tiếp tục tăng tại thị trường nội địa do yếu tố cơ bản cung - cầu thắt chặt, làm giảm sự thèm muốn xuất khẩu của các nhà cung cấp. Các nhà máy trong nước ở khu vực Kanto trả 55,000 yên/tấn giao cho nhà máy, trong khi các nhà máy ở Kansai trả 56,000 Yên/tấn trở lên. Những người mua ở nước ngoài đã giữ nguyên giá mục tiêu của họ ở mức dưới 50,000 yên/tấn.

Đài Loan

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan tiếp tục tăng giá do nhu cầu ổn định và nguồn cung phế liệu ít hơn. Một số giao dịch giao ngay đã được ghi nhận ở mức 455 USD/tấn khi một số người mua tăng giá thầu để đảm bảo hàng hóa trước cuối năm.

Giá thầu được nghe thấy ở mức 452-455 USD/tấn, nhưng một số người mua vẫn bị động và chọn chờ đợi giá rõ ràng hơn.

Hiện tại, giá thép thanh và phế liệu nội địa của Đài Loan lần lượt ở mức 21,700 Đài tệ/tấn (781 USD/tấn) và 12,400-12,500 Đài tệ/tấn.

Việt Nam

Hầu hết các đợt chào bán phế liệu đường biển đến Việt Nam đều không thay đổi, do các nhà cung cấp biết rằng mức chiết khấu nhỏ không hấp dẫn người mua Việt Nam. H2 được chào bán ở mức 495-510 USD/tấn cfr và P&S ngoại cỡ xuất xứ Hồng Kông được chào ở mức 500 USD/tấn cfr.

Các nhà cung cấp của Mỹ đã tăng giá chào hàng lớn ở biển sâu thêm 5 USD/tấn so với tuần trước lên 540 USD/tấn cfr do dự đoán giá nội địa trong tháng 12 ổn định.

Thị trường nhập khẩu HRC Việt Nam đón nhận nhiều chào bán hơn từ Trung Quốc, Nga, Nhật Bản sau khi giá thép nội địa Trung Quốc có dấu hiệu củng cố tuần này, nhờ các cắt giảm sản xuất tăng cường.

Chào bán HRC SS400 Trung Quốc nhích lên 810 USD/tấn CFR Việt Nam, nhưng chào mua từ Việt Nam chỉ đạt tầm 780 USD/tấn cfr, quá thấp để các thương nhân quan tâm. Một giao dịch khối lượng nhỏ HRC SS400 của Trung Quốc đã được bán với giá 790-795 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào đầu tuần này, tầm 760-765 USD/tấn đối với Trung Quốc, nhưng hiện không còn khả thi.

Tương tự, chào bán HRC SAE1006 Trung Quốc cũng nâng lên 830-850 USD/tấn CFR Việt Nam, sau 2 giao dịch khoảng 40,000 tấn SAE1006 của Trung Quốc chốt mức 810-820 USD/tấn cfr Việt Nam đầu tuần.

Thị trường cũng có chào giá thấp cho HRC SAE1006 vào tầm 760-800 USD/tấn cfr Việt Nam từ Nga nhưng không thu hút người mua, vì thời gian giao hàng lâu hơn các nguồn khác 1 tháng, vào tháng 3 quá xa để người mua xem xét.

Người mua Việt Nam cần có thời gian để tăng giá thầu do nhu cầu trong nước vẫn ở mức thấp khi bước vào mùa mưa cộng với dịch bệnh tăng trở lại, và giá Trung Quốc bất ổn.