Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 23/2024

Châu Âu

Giá thanh thương phẩm Châu Âu vẫn ổn định trong vài tuần qua trong bối cảnh nhu cầu trì trệ. Giá trị có thể giao dịch của H 100-180mm S275JR của Ý được chỉ định ở mức 770-790 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi các nhà cung cấp sẵn sàng bán thanh thương phẩm với giá 710-720 Euro/tấn xuất xưởng.

Một số người tham gia gợi ý rằng đã có giảm giá cho các lô hàng thanh thương phẩm lớn hơn lên tới 20 Euro/tấn. Một số nhà cung cấp đã cố gắng tăng giá trong vài tuần qua, nhưng hầu hết đều không thành công do nhu cầu chậm trước thời điểm hoạt động xây dựng tạm lắng trong mùa hè. Một nguồn tin cho biết mức tăng đáng chú ý duy nhất là đối với thanh chữ T và thanh chữ L từ một nhà cung cấp, khiến giá của chúng tăng 30 Euro/tấn.

Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ chào giá dầm chữ H 200 mm ở mức 690-710 Euro/tấn cif Ý và dầm chữ I 180-200 mm ở mức 670-680 Euro/tấn cif. Dầm chữ I 160 mm được chào giá 630-640 Euro/tấn cif. Thanh thương phẩm Thổ Nhĩ Kỳ có giá 620-640 Euro/tấn cif miền nam nước Ý. Nhưng những mức này không có tính cạnh tranh, một thương nhân lưu ý. Khối lượng bán hàng đã giảm mạnh trong tháng qua và các nhà nhập khẩu sẽ phải giảm giá chào để cạnh tranh, ít nhất là ở miền nam Ý.

Các trung tâm dịch vụ thép cuộn Bắc Âu đang bị kẹt giữa nguồn cung nhập khẩu ngày càng tăng, nhu cầu và giá thép tấm thấp, cũng như nhu cầu các nhà máy Châu Âu phải dừng lỗ.

Các trung tâm dịch vụ có trụ sở tại Maastricht báo cáo các đơn đặt hàng thép tấm ngâm và tẩm dầu với giá giao hàng ở mức 720 Euro/tấn (780 USD/tấn), trong khi một số chào hàng nhập khẩu đối với thép cuộn cán nóng khô cao tới 640-650 Euro/tấn fca Antwerp. Tính cả phế liệu, phế liệu, vận chuyển, tẩy rửa và bôi dầu, giá tấm này tương đương khoảng 620-625 Euro/tấn đối với HRC, để lại rất ít hoặc không có lợi nhuận dựa trên giá mua gần đây.

Các nhà máy kỳ vọng thị trường sẽ ổn định từ tháng 9 nhờ vào việc bổ sung hàng dự trữ và do tác động của giới hạn hạn ngạch của các quốc gia khác của Ủy ban Châu Âu bắt đầu xuất hiện. Cả nguồn bên mua và bên bán đều hy vọng Ngân hàng Trung ương Châu Âu cắt giảm lãi suất chính của mình xuống Điểm cơ bản 25 có thể kích thích một số nhu cầu, giảm bớt áp lực lên giá thép tấm.

Sức mua yếu tiếp tục đè nặng lên thị trường nhập khẩu mạ kẽm nhúng nóng của EU, mặc dù một số giao dịch đã được báo cáo đã ký kết. Thị trường cho hay có đơn hàng HDG loại dày, đánh giá ngoài thông số kỹ thuật đã được bán từ Đài Loan sang Châu Âu. HDG Việt Nam được đặt ở mức dưới 820 USD/tấn cif Tây Ban Nha cho các thông số kỹ thuật đánh giá, nhưng là hàng tồn kho hỗn hợp và nguyên liệu sản xuất mới.

Các chào hàng từ Việt Nam đứng ở mức 820-840 USD/tấn cif Tây Ban Nha, được xác nhận bởi cả người mua và nhà máy. Giá chào từ các nhà cung cấp Bắc Phi không đổi ở mức 840 USD/tấn, với nhu cầu cải thiện đôi chút.

Tại thị trường Ý, người mua cho biết họ có thể mua HDG với giá 740-760 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý, tùy thuộc vào nhà cung cấp và đơn đặt hàng, trong khi người bán cho biết họ đã tạm dừng chào giá 770 Euro/tấn cơ sở giao hàng, mức giá đã chốt trước đó. Các giao dịch đã được thực hiện ở Trung và Đông Âu với mức giá cơ bản khoảng 780 Euro/tấn.

Mỹ

Thị trường thép cuộn cán nóng của Mỹ lại bị đình trệ trong tuần này khi người mua tìm kiếm hướng đi trong bối cảnh cung vượt cầu và nhu cầu suy yếu. Người mua đang cố gắng đặt số tấn tối thiểu trong hợp đồng nhà máy của họ và tỏ ra lo lắng về triển vọng của họ trong thời gian còn lại của năm khi nhu cầu tiếp tục giảm.

Nhà sản xuất thép Nucor giữ giá giao ngay cho người tiêu dùng (CSP) không đổi ở mức 780 USD/tấn trong tuần này với thời gian giao hàng từ 3-5 tuần.

Thị trường thép tấm dày của Mỹ vẫn trì trệ. Giá ổn định ở mức 1,110 USD/tấn xuất xưởng và 1,140 USD/tấn giao hàng. Thời gian sản xuất cũng không thay đổi ở mức bốn tuần.

CIS

Giá phôi thép Biển Đen bị áp lực giảm do nhu cầu yếu, mặc dù các nhà cung cấp cho rằng thị trường nội địa đang mạnh.

Khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mức giá 510-525 USD/tấn cfr là khả thi từ các cảng của Nga trong tuần này, nhưng các chào bán không thường xuyên do nhiều nhà máy tập trung vào doanh số bán hàng thép dài trong nước. Khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ đạt được mức giá thấp hơn do tâm lý đang suy yếu vì xuất khẩu hạn chế. Giá thanh thương phẩm Thổ Nhĩ Kỳ đứng ở mức 630-640 USD/tấn fob cho các lô hàng số lượng lớn, mặc dù người mua đang chú ý đến mức giảm giá.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép cây địa phương ở Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu tăng khiêm tốn do người mua tìm cách bổ sung hàng trước kỳ nghỉ lễ, với chi phí phế liệu tăng trưởng.

Hai nhà máy ở Marmara đưa ra các chào giá xuất xưởng là 610 USD/tấn, trong đó một nhà sản xuất ở Izmir báo giá xuất xưởng là 590 USD/tấn, chưa bao gồm VAT. Các nhà máy Iskenderun chào bán thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng 23,500-23,900 lira/tấn, bao gồm VAT. Kardemir đã mở bán thanh cốt thép ở mức tương đương 587 USD/tấn xuất xưởng (19,250 lira/tấn) chưa bao gồm VAT, đặt 25,000 tấn.

Trung Đông

Hoạt động giao dịch tại thị trường thép dài UAE đã ổn định trong tháng qua do các nhà sản xuất đưa ra chiết khấu, trong khi hoạt động xây dựng, vốn thường chậm lại trong những tháng mùa hè do thời tiết nóng bức, cũng vẫn ổn định.

Doanh số bán thép cây ở UAE ở mức 230,000-250,000 tấn trong tháng 6, có thể sau khi lượng mưa và bão cực lớn dẫn đến giao hàng bị chậm trễ và doanh số bán hàng chậm hơn trong những tháng trước. Tuy nhiên, dự đoán hoạt động thương mại sẽ tạm dừng kéo dài một tuần trong tháng này vì kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha.

Emirates Steel (ESA) đã thông báo giảm giá chào thép thanh chính thức vào cuối tháng 5 xuống còn 2,369 Dh/tấn, tương đương khoảng 645 USD/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 6. Mức bán được xác định ở mức 2,130-2,170 Dh/tấn, với mức lên tới 2,400 Dh/tấn từ ESA.

Các nhà máy ở GCC chào phôi thép cho Bắc Phi và các thị trường khác với giá khoảng 530 USD/tấn fob và giá thầu được báo cáo ở mức 505 USD/tấn fob. Iran đang chào bán phôi thép với giá 525 USD/tấn giao cho GCC.

Việt Nam

Một số giao dịch đối với thép cuộn Q235 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 530-532 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, thấp hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết người bán. Người mua Việt Nam chào giá thép cuộn Q195 của Trung Quốc ở mức 525 USD/tấn cfr, nhưng không có giao dịch nào được báo cáo. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết: “Hầu hết người mua đang tránh xa do doanh số bán sản phẩm thép hạ nguồn chậm lại”.

Thị trường yên tĩnh, với giá vẫn ở mức 547-550 USD/tấn cfr đối với thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc. Những người mua Việt Nam vẫn thận trọng trong việc đặt hàng trước khi có bức tranh rõ ràng hơn về xu hướng thị trường, đặc biệt là khi giá thép nội địa Trung Quốc tăng mà không có bất kỳ hỗ trợ cơ bản nào về nhu cầu.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản không thay đổi, nhưng hàng hóa phế liệu của Nhật Bản đang phải đối mặt với những trở ngại do giá phế liệu đóng container cạnh tranh từ Mỹ.

Hoạt động giao dịch trên thị trường đường biển trầm lắng do hầu hết người mua đều có hàng dự trữ tốt và không có nhu cầu mua thêm phế liệu ngay lập tức. Nhu cầu từ Việt Nam, Đài Loan và Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ vẫn hạn chế trong ngắn hạn do thị trường thép chưa có sự cải thiện. Theo các nguồn tin thương mại, ngay cả khi một số người mua cần bổ sung thêm hàng, họ vẫn có thể lựa chọn phế liệu đóng container, loại phế liệu dồi dào và tương đối rẻ.

HMS 1/2 80:20 đóng container được thanh toán ở mức 340-343 USD/tấn cfr Đài Loan hôm thứ năm. Người bán chấp nhận mức giá thấp hơn mức đưa ra do nhu cầu trên thị trường khu vực chậm lại. Để H1/H2 50:50 của Nhật Bản thu hút người mua, nó cần phải có giá dưới 353 USD/tấn cfr, điều này không thể thực hiện được đối với người bán Nhật Bản.

Hầu hết các thương nhân Nhật Bản không quan tâm đến việc giảm đáng kể các chào hàng xuất khẩu, do các bãi phế liệu có mức tồn kho thấp do dòng phế liệu vào thị trường nội địa chậm lại. Ngoài ra, các thương nhân tin rằng Tokyo Steel sẽ điều chỉnh giá thu gom tăng lên khi hoạt động sản xuất tại nhà máy Tahara hoạt động trở lại.