Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 07/9/2023

Châu Âu

HDG: Thị trường mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu tuần này chịu áp lực do nhu cầu yếu, mặc dù các nhà máy đang cố gắng tăng giá chào hàng. Tại Ý, các giao dịch mới nhất được biết là khoảng 750-760 Euro/tấn cơ bản được giao tùy thuộc vào kích cỡ. Các nhà máy đang cố gắng đẩy giá lên 790-800 Euro/tấn xuất xưởng/cơ sở giao hàng cho đợt giao hàng tháng 10, nhưng nhu cầu rất ít.

Trên thị trường nhập khẩu, biến động tỷ giá hối đoái đã khiến nguyên liệu nhập khẩu đắt hơn một chút so với đồng Euro. Giá chào nhập khẩu từ Việt Nam được báo cáo ở mức 850 USD/tấn cfr Tây Ban Nha cho loại Z140 0.57mm. Người mua tự tin rằng họ có thể đạt được mức chiết khấu ít nhất là 15 USD/tấn cho khối lượng lớn. Một nhà sản xuất Ấn Độ chào giá 810 USD/tấn cfr Antwerp cho khối lượng nhỏ.

Thép cây: Nhu cầu yếu ở Ý và khắp Châu Âu đã buộc các nhà sản xuất Ý phải giảm giá các sản phẩm dài, trong bối cảnh triển vọng ngành xây dựng ảm đạm và điều kiện kinh tế đầy thách thức ở các thị trường lớn. Mức bán thanh cốt thép của Ý đạt mức 600-610 Euro/tấn xuất xưởng, với một số nhà máy được cho là sẵn sàng giảm giá xuống khoảng 590 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa.

Cuộn dây: Tại Tây Ban Nha, nghe nói thép dây chất lượng kéo có giá 590-600 Euro/tấn giao cho các khách hàng lớn. Nhưng những người tham gia không chắc chắn về hướng đi của giá, do kế hoạch tái cơ cấu của các chủ nợ đối với Celsa của Tây Ban Nha đã được tòa án phê duyệt vào đầu tuần này, với việc các chủ sở hữu mới nắm quyền kiểm soát công ty. Điều này có nghĩa là Celsa có thể sẽ bị loại khỏi thị trường trong một thời gian, mặc dù một số người tham gia cho biết điều đó có thể khuyến khích các đối thủ cạnh tranh tăng giá.

Các chào hàng ở nước ngoài phần lớn ổn định, với một số cuộc đàm phán đang được tiến hành, nhưng hầu hết khách hàng đều có đủ hàng. Thép cây và dây thép của Algeria được báo giá ở mức 550-560 USD/tấn fob, trong khi giá của Ai Cập ở mức 570-580 USD/tấn fob nhưng có thể thương lượng.

Dầm, thanh thương phẩm: Thị trường thanh dầm và thanh thương phẩm ở Châu Âu vẫn chịu áp lực trong bối cảnh điều kiện kinh tế đầy thách thức trên toàn khu vực, với triển vọng không chắc chắn đang phổ biến. S275JR dầm chữ H 100-180mm của Ý được bán với giá xuất xưởng 810-820 Euro/tấn cho khách hàng địa phương, với mức chiết khấu ít nhất 10 Euro/tấn dành cho những người mua lớn hơn. Giá dầm Tây Ban Nha ở mức 750-760 Euro/tấn giao trong nước và lên tới 800 Euro/tấn giao cho Ý.

Các thanh thương phẩm cỡ nhỏ của Ý được chào giá xuất xưởng 740-760 Euro/tấn, với các chào giá thấp hơn đến từ các quốc gia lân cận cũng như từ các nhà cung cấp nước ngoài. Đặc biệt, giá giao hàng ở Tây Ban Nha được cho là ở mức 720-730 Euro/tấn, trong khi tại địa phương, giá giao hàng ở mức dưới 700 Euro/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thanh cốt thép nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong ngày hôm qua do tâm lý người mua vẫn yếu. Thép cây hiện có giá 570-580 USD/tấn fob, và có thể thấp hơn so với một nhà máy ở Izmir đang chào giá xuất xưởng 570 USD/tấn cho người mua trong nước, thấp hơn 5 USD/tấn so với ngày trước.

Một nhà máy có trụ sở tại Marmara chào bán thanh cốt thép với giá 580-585 USD/tấn fob cho biết rằng họ gần như không có doanh thu xuất khẩu trong vài ngày qua và người mua đang chờ giao dịch tiếp tục trở lại ở thị trường Châu Âu. Nhưng giá chào xuất khẩu và nội địa của các nhà máy Ý đã giảm trong tuần này, dưới áp lực từ nhu cầu sụt giảm.

CIS

Phôi thép: Việc thiếu các lựa chọn thay thế cạnh tranh tại thời điểm thị trường nội địa mạnh mẽ ở Nga đã củng cố tâm lý trên thị trường phôi thép Biển Đen trong tuần này. Các chào hàng phôi đa dạng trong phạm vi rộng, được biểu thị trong phạm vi tương đương từ 480-510 USD/tấn fob Novorossiysk tùy thuộc vào nhà cung cấp, lô hàng, trọng tải, đặc điểm kỹ thuật và điều khoản thanh toán, nhưng vẫn được coi là vẫn có chiết khấu.

Các mức khả thi được chốt chủ yếu ở mức 470-475 USD/tấn fob Novorossiysk trong tuần này, sau các giao dịch và giá thầu mới nhất được báo cáo, nhưng tuần trước một số doanh số bán hàng đã được ghi nhận ở mức tương đương 460-470 USD/tấn fob đối với các lô hàng cỡ nhỏ và lớn sang Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi.

Trung Quốc

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 nhân dân tệ/tấn (1.37 USD/tấn) xuống còn 3,710 NDT/tấn vào ngày 6/9. Giá thép thanh giao tháng 1 tăng 1 NDT/tấn lên 3,817 NDT/tấn.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu thép cây thêm 10 USD/tấn so với tuần trước lên trọng lượng lý thuyết là 550 USD/tấn fob vào đầu tuần này. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc vẫn giữ giá chào xuất khẩu thép thanh ở mức 550 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết.

Cuộn dây: Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc giữ giá chào ổn định ở mức 560 USD/tấn fob cho dây thép SAE1008 và 570 USD/tấn fob cho loại cao cấp hơn. Giá xuất xưởng thanh dây từ các nhà máy Đường Sơn giảm 10 NDT/tấn xuống còn 3,780-3,840 NDT/tấn hoặc 518-525 USD/tấn đối với loại chất lượng lưới.

HRC: Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT (1.37 USD/tấn) xuống còn 3,910 NDT/tấn vào ngày 6/9. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.38% xuống 3,908 NDT/tấn. Người bán chào HRC ở mức 3,910-3,920 NDT/tấn, nhưng các giao dịch đã chốt ở mức giá thấp hơn do hoạt động mua hàng trên thị trường giao ngay diễn ra chậm chạp.

Người bán nhất quyết đòi bán giá hoặc chào giá 540-580 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 mặc dù giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Người mua bằng đường biển im lặng trước giá thầu do nhu cầu hạ nguồn trong nước hiện tại yếu và những bất ổn ở thị trường Trung Quốc.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản được hỗ trợ bởi đồng tiền Nhật Bản suy yếu so với đồng đô la Mỹ, ngay cả khi một số thương nhân đưa ra một số chiết khấu cho thị trường xuất khẩu. Các thương nhân Nhật Bản chủ yếu làm việc trên thị trường Đài Loan trong hai tuần qua, với giá chào không đổi ở mức 378-383 USD/tấn cfr, so với giá thầu chỉ định mới ở mức 375 USD/tấn cfr cho H1/H2 50:50.

Việt Nam

HRC: Một số thương nhân chào giá thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc ở mức 550-552 USD/tấn cfr Việt Nam, thu về khoảng 540-542 USD/tấn fob Trung Quốc nhưng không thu hút được lực mua. Những người tham gia thị trường cho biết mọi người đang giữ thái độ thận trọng trước những bất ổn, đặc biệt là sau khi giá nội địa Trung Quốc giảm.

Các công ty thương mại cắt giảm giá chào hàng xuống còn 585 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi nhà máy Hòa Phát của Việt Nam cắt giảm giá chào hàng tháng vào ngày hôm trước. Một số người bán sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 575 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn loại SAE do các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sản xuất. Một nhà máy Nhật Bản đã bán khoảng 20,000 tấn thép cuộn loại SAE với giá khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng mức đó không còn được chấp nhận bởi người mua Việt Nam hiện nay trong bối cảnh xu hướng giảm.

Phế thép: Người mua Việt Nam tỏ ra quan tâm nhiều hơn đến phế liệu loại cao cấp do nguồn cung hạn chế ở thị trường trong nước. Nhưng nhu cầu về H2 đã giảm do thị trường thép trì trệ kéo dài. HS giao dịch ở mức khoảng 410 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này và mức giá có thể giao dịch của shindachi là 403-405 USD/tấn cfr. Giá dự kiến cho H2 là khoảng 373-375 USD/tấn cfr so với giá chào ở mức 385-390 USD/tấn.

Theo một thương nhân Việt Nam, một số nhà máy thép vẫn đang tìm cách bổ sung hàng tồn kho để ứng phó với lượng hàng tồn kho thấp. Nhưng ý tưởng về giá của họ có thể không phản ánh chính xác điều kiện thị trường rộng lớn hơn, vì nhiều nhà sản xuất thép Việt Nam vẫn đang vật lộn với tỷ suất lợi nhuận từ thấp đến âm.