Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 24/4/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu vẫn chịu áp lực do nhu cầu thấp và hàng nhập khẩu cạnh tranh.

Một trung tâm dịch vụ của Ý cho biết mức giá thấp nhất hiện có là 830 Euro/tấn xuất xưởng. Một công ty khác cho biết họ đã nhận được chào bán từ một nhà máy lớn với giá 850 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng vì hiện tại họ không mua nội địa nên không tham gia đàm phán.

Một nhà máy của Hàn Quốc đã chính thức có mặt trên thị trường với giá 710 Euro/tấn cnf Ý, nhưng nó đã nhận được giá thầu dưới 700 Euro/tấn. Những người mua lớn đã chào giá 670-680 Euro/tấn cnf cho các nhà cung cấp Châu Á.

Một nhà máy Việt Nam chào bán thông qua thương nhân với giá tương đương 660-670 Euro/tấn cnf — nguyên liệu không có dấu CE, do đó giá thấp hơn. Một thỏa thuận cho nguyên liệu Ấn Độ đã được báo cáo ở mức 690 Euro/tấn cnf Italy.

Nhu cầu thấp và nhập khẩu cạnh tranh tiếp tục gây sức ép lên giá HRC Châu Âu và sẽ còn kéo dài tới tháng 5, kéo giá giảm thêm trong bối cảnh giá thép tại thị trường Châu Á và toàn cầu cũng giảm. Việc gia tăng công suất trở lại cũng sẽ nới lỏng nguồn cung, tăng thêm áp lực lên giá thép. Dự kiến giá giảm và phục hồi nhẹ vào cuối Q2, với giá tháng 6 vào khoảng 850 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi do người mua vẫn lo lắng và hạn chế mua theo khối lượng hợp đồng.

Các nhà máy tiếp tục giữ giá chào bán ở mức cao nhất trong phạm vi của họ nhưng ít nhất một nhà máy đã thảo luận về việc bán ở mức thấp hơn.

Một nguồn tin từ nhà máy cho biết giá bán HRC trung bình của họ là 1,175 USD/tấn trong tuần trước với thời gian giao hàng vào tháng 6, trong khi một nhà máy phía Nam cho biết họ đang chào bán, nhưng không bán, ở mức 1,200 USD/tấn.

Nhiều bên mua đang báo cáo ít chào bán hơn khi họ rút lui xa hơn khỏi thị trường giao ngay và dựa vào hợp đồng của họ để đáp ứng nhu cầu.

Thời gian giao hàng của HRC Midwest giảm xuống còn 7-8 tuần từ 7-9 tuần, với các nguồn tin thị trường cho thấy thời gian giao hàng tiếp tục bị đình trệ vào đầu tháng 6.

Một người mua cho biết họ đã mua một vài toa xe lửa vật liệu HRC ở phía bắc Mexico với giá 1,240 USD/tấn giao cho tháng 7, mà họ ước tính là 1,120-1,140 USD khi xuất xưởng. Các chào hàng của Hàn Quốc được báo cáo ở mức 920 USD/tấn ddp Houston giao tháng 8.

Các nhà máy giữ giá cao do sự kết hợp nhiều yếu tố, với tỷ lệ sử dụng nhà máy thép dưới 75% kể từ giữa tháng 10, nguồn cung từ Canada và Mexico ít hơn, hàng tồn kho của trung tâm dịch vụ chặt chẽ, nền kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến và giá nguyên liệu thô tăng cao đã gây áp lực lên giá thép thành phẩm. Tuy nhiên, các nhà máy sẽ phải điều chỉnh giảm giá trong tháng 5 khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu, trước khi có thể phục hồi vào tháng 6, đưa giá về lại 1,15-1,200 USD/tấn.

_ Thiếu nhu cầu tại thị trường xuất khẩu lớn Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy giá thép cuộn cán nóng Biển Đen giảm trở lại trong tuần qua, do khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Eid vào ngày 20/4 đến tối hôm thứ sáu.

Một nhà sản xuất Nga chào giá nguyên liệu ở mức 660 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần trước, nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết. Chào bán có thể đến từ một nhà sản xuất nhỏ hơn với số lượng tối thiểu có sẵn. Những người tham gia thị trường cho biết mức này có thể khả thi dựa trên mức chào hàng nhập khẩu từ các nguồn gốc cạnh tranh. Giá chào của Hàn Quốc đứng ở mức 670-680 USD/tấn cfr trong tuần, làm cho mức giá thấp hơn của Nga trở nên cạnh tranh.

Để so sánh, mức khả thi đối với nguyên liệu của Nga hầu hết được chỉ định ở mức 700-720 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước.

Những người tham gia thị trường có xu hướng coi các chào bán của Trung Quốc là chỉ số quan trọng nhất liên quan đến mức độ khả thi của Nga, với giá của Nga cần phải tương tự như giá từ Trung Quốc để có thể cạnh tranh. Trong khi giá chào của Trung Quốc đối với nguyên liệu loại Q195 giảm trong tuần qua xuống còn 640-650 USD/tấn cfr, với các giao dịch được thực hiện ở mức này, các nhà sản xuất Nga vẫn có thể lấy giá cao hơn một chút do thời gian giao hàng ngắn hơn. Một người tham gia bên bán cho biết khách hàng thậm chí sẵn sàng trả thêm 40-50 USD/tấn để được giao hàng sớm hơn, và theo đó đưa ra mức chào hàng là 700 USD/tấn cfr cho nguyên liệu của Nga.

Một nhà sản xuất lớn khác vẫn đứng ngoài thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà sản xuất có nguồn nguyên liệu hạn chế được phân bổ cho xuất khẩu do bảo trì định kỳ - dự kiến kéo dài đến giữa tháng 5 - cũng như nhu cầu nội địa cao khi mùa xây dựng mùa xuân bắt đầu. Giá thấp và nhu cầu thấp ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến nhà sản xuất tìm kiếm khách hàng ở Bắc Phi và Ả Rập Saudi cho nguyên liệu mà họ có sẵn để xuất khẩu.

Giá gặp áp lực giảm từ sức mua chậm trong tháng diễn ra lễ Ramadan, và hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực nhưng dự kiến không giảm sâu trong tháng tới. Sau khi lễ kết thúc, nhu cầu phục hồi nhẹ hỗ trợ giá nhích nhẹ trở lại trong tháng 6, về 700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Các nhà cung cấp thép dài trong khu vực và nước ngoài ở Châu Âu tiếp tục cố gắng đảo ngược xu hướng giảm gần đây, cho thấy giá chào bán cao hơn.

Các nhà sản xuất Tây Ban Nha đã thông báo với khách hàng rằng dự kiến giá sẽ tăng 40-50 Euro/tấn, với các chỉ số đứng ở mức 730-750 Euro/tấn được giao cho dây thép cuộn chất lượng cao. Tâm lý được hỗ trợ chủ yếu nhờ giá tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Á, với các nhà cung cấp chính từ Bắc Phi cũng tăng giá chào hàng.

Trong khi các nhà cung cấp Ai Cập sẵn sàng bán thép cuộn ở mức 680-700 USD/tấn fob vào đầu tuần qua, thì những người bán hàng ở Algeria đã chào giá 750 USD/tấn fob vào cuối tuần qua. Trong khi đó, khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẵn sàng trả 720-730 USD/tấn cfr cho nguyên liệu của Ai Cập, do giá nội địa đã tăng lên 770-800 USD/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào chất lượng. Nhưng tình hình tại một số nước Châu Âu vẫn không thuận lợi cho việc tăng giá, một số người bán vẫn sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn để lấp đầy đơn đặt hàng.

Dự kiến giá sẽ tăng trưởng 2 tháng tới kèm biến động, phần vì nhu cầu phục hồi và chi phí nguyên liệu thô cao hơn, cộng với tâm lý tăng giá tại các khu vực khác toàn cầu. Tuy nhiên, giá tăng sẽ phần nào kìm hãm nhu cầu. Do đó, phạm vi giá sẽ vào khoảng 800-850 Euro/tấn cho cuộn dây Châu Âu tháng 4-tháng 5.

_ Giá thanh cốt thép nội địa và nhập khẩu của Mỹ xáo trộn trong tuần qua trong bối cảnh giá chào tại Midwest tăng mạnh.

Thép cây xuất xưởng tại Midwest thu hẹp trong phạm vi cao hơn ở mức 940 USD/tấn trong tuần qua, so với 920-940 USD/tấn vào tuần trước đó, trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 900-910 USD/tấn từ 900-920 USD/tấn vào ngày trước 14/4.

Thanh cốt thép được nghe nói là có sẵn ở mức thấp 900 USD/tấn từ một số nhà cung cấp, trong khi các chào hàng ở Midwest được cho là sẽ được thảo luận với mức chênh lệch 30-40 USD/tấn ở phía nam và đông bắc.

Nhu cầu trong nước vẫn ổn định, nhưng các cuộc thảo luận về việc tăng giá hơn nữa của các nhà sản xuất thép khó có thể xảy ra do hỗ trợ cho việc tăng giá bị xói mòn, với một số người tham gia thị trường cho rằng nguồn cung dồi dào, thậm chí phình to. Công ty kim loại thương mại (CMC) trong tuần qua đã công bố một cơ sở chế tạo mới bên ngoài Reno, Nevada, làm tăng thêm tâm lý rằng các nhà chế tạo nhỏ hơn có thể bị hạ giá trong đấu thầu.

Giá phế giảm cộng với nhập khẩu giá thấp gây áp lực cho giá thép cây Mỹ và sẽ còn tiếp tục đến tháng 5. Tuy nhiên, nhu cầu trong nước dự kiến sẽ tăng nhờ Đạo luật cơ sở hạ tầng, giúp giá nhích nhẹ lại vào tháng 6 lên 950-970 USD/tấn.

_Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi trong bối cảnh hoạt động giao dịch trầm lắng trước khi kết thúc tháng Ramadan. Các nhà máy không theo đuổi hoạt động kinh doanh và rất ít chào bán được lắng nghe, nhưng những người tham gia chỉ ra rằng nhu cầu yếu sẽ kéo dài sau kỳ nghỉ lễ.

Hai nhà máy Marmara chào hàng ở mức 685 USD/tấn xuất xưởng, thấp hơn 5 USD/tấn so với ngày trước, trong khi thị trường có rất ít hoạt động khác với nhiều người tham gia đã nghỉ lễ. Các thương nhân Izmir chào hàng ở mức 680 USD/tấn xuất xưởng, bằng với mức cuối tuần trước.

Một số người tham gia lưu ý rằng nhu cầu ít có khả năng tăng cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử vào ngày 14/5, có nghĩa là giá có thể chịu thêm áp lực nếu các nhà máy bắt đầu đẩy mạnh bán hàng hơn sau kỳ nghỉ lễ.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra giá chào đối với loại lưới ở mức 700-710 USD/tấn fob và xuất xưởng, nhưng thừa nhận các mức này không khả thi ở các thị trường xuất khẩu với áp lực cao đến từ Châu Á và các thị trường khác. Một số nhà cung cấp Asean đã báo giá thép cuộn dưới 600 USD/tấn fob trong tuần này, với giá chào lên tới 625 USD/tấn fob.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Và điều này sẽ còn kéo giá giảm thêm về cuối tháng và tháng 5. Sau đó, nhu cầu phục hồi và chi phí đầu vào tăng sẽ hỗ trợ giá phục hồi vào tháng 6. Phạm vi giá đạt tầm 750 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu kim loại đen của Thổ Nhĩ Kỳ yên ắng trong bối cảnh nghỉ lễ quốc khánh, do các nhà cung cấp tiếp tục nỗ lực giảm giá tại cảng để chuẩn bị bán hàng ở mức giá chấp nhận được cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số nhà xuất khẩu có thể đã chào hàng ngày thứ sáu, vì khối lượng cung đáng kể được hiểu là đã tích lũy ở một số thị trường như Mỹ, nơi dòng vốn vào liên tục cải thiện và nhu cầu vận chuyển bằng đường biển kém hơn so với dự kiến ban đầu tiếp tục làm giảm giá tại cảng.

Một số nhà cung cấp Châu Âu, đã giảm giá thầu tại cảng cho HMS 1/2 xuống 320-340 Euro/tấn ở khu vực Amsterdam-Rotterdam-Antwerp-Ghent (ARAG) trong tuần qua, đã cố gắng đạt được mức giá cao hơn trong phạm vi thị trường.

Nhưng số lượng có sẵn ở các mức này vẫn còn hạn chế, khiến một số người bán dự đoán rằng họ sẽ thua lỗ trong lần bán hàng tiếp theo tại Thổ Nhĩ Kỳ. Sự xói mòn liên tục của chênh lệch giá phế liệu nội địa Châu Âu và giá xuất khẩu có thể dẫn đến việc một số nhà cung cấp phụ chấp nhận thỏa hiệp với các nhà xuất khẩu.

Các nhà xuất khẩu của Vương quốc Anh cũng hạ giá thầu xuống khoảng 275-285 £/tấn đối với HMS 1/2 trong tuần qua, bước đầu đã đạt được một chút thành công ở mức giá thấp trong phạm vi trong bối cảnh nguồn hàng sẵn có khá eo hẹp khi thị trường container phục hồi, mang lại lợi nhuận tốt hơn vào khoảng 295 £/tấn xuất xưởng cho HMS 1/2 vào đầu tuần.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trong tình trạng tạm lắng mặc dù giá đã giảm đáng kể trong những tuần gần đây, điều này dường như vẫn chưa đủ để lôi kéo người mua trong nước hoặc xuất khẩu. Hoạt động này dự kiến sẽ không tăng sau kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr, do đất nước đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 14/5.

Giá dự kiến biến động giảm trong tháng 4-tháng 5, khi nhu cầu thép chậm lại do lễ Ramadan. Giá về khoảng 400 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần