Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 13/03/2023

HRC

_ Giá HRC Bắc Âu tăng trở lại, nhưng nhu cầu vẫn trầm lắng do các trung tâm dịch vụ đang gặp khó khăn trong việc chuyển chi phí gia tăng cho người mua của họ.

Một nhà máy hàng đầu ở Bắc Âu đã kết thúc đợt bán hàng khối lượng nhỏ cao hơn một chút so với chính sách giá chính thức 820 Euro/tấn vào Iberia và đang thảo luận với người mua Hoa Kỳ.

Người mua ở Bắc Âu đã báo cáo các giao dịch ở mức khoảng 840 Euro/tấn được giao, với các nhà sản xuất báo cáo mức tương tự được bán vào Tây Ban Nha. Trong một số trường hợp, người mua vẫn có thể hoàn tất các giao dịch cho tháng 5, mặc dù các nhà máy cho biết họ đã bắt đầu sản xuất từ tháng 6 đến tháng 7.

Các trung tâm dịch vụ vẫn báo cáo những khó khăn trong việc chuyển chi phí gia tăng cho khách hàng của họ. Một số người cho rằng việc các lò cao tiếp tục hoạt động trở lại, với các đơn vị ở Romania và Serbia sẽ sớm khởi động lại, có thể làm tăng nguồn cung và kìm hãm đà tăng giá. Nhưng những người khác cho biết tình trạng sẵn có sẽ vẫn eo hẹp do các vấn đề về sản xuất, các đợt ngừng sản xuất sắp tới và bảo trì vào mùa hè.

Tâm lý dường như không chắc chắn hơn trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà máy trong nước đã cố gắng tăng giá trở lại nhưng dự đoán về khối lượng lớn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có giá cạnh tranh sẽ cập bến vào tháng 4 và tháng 5 đã ngăn cản người mua. Ít nhất hai nhà máy đã hết hàng vào các thời điểm trong tuần này và ít nhất hai nhà máy cán lại đã giảm giá 50-100 USD/tấn.

Thị trường đồn đoán về sự thiếu hụt thép cuộn trong trung hạn, chỉ ra rằng công suất sản xuất ống và cán lại sẽ tăng lên từ một nhà máy Ý nhất định. Điều này góp phần củng cố tâm lý tăng giá trên thị trường, song vẫn còn hoài nghi về sự bền vững vì nhu cầu chậm. Dự kiến giá 2 tháng tới đạt 950-1,000 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá HRC nội địa Mỹ tăng tuần thứ năm liên tiếp do các nhà máy tiếp tục đẩy giá chào thị trường giao ngay lên cao hơn, trong khi việc tăng giá vào cuối tuần trước đang được thị trường hấp thụ.

Nhiều nhà máy thép báo cáo bán HRC ở mức 1,100 USD/tấn kể từ lần đánh giá cuối cùng. Phạm vi giá chào bán là 1,000-1,200 USD/tấn với hầu hết trong phạm vi 1,100-1,200 USD/tấn.

Giá cơ bản 1,100 USD/tấn lần đầu được nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs ấn định vào ngày 27/2 và đã được nhiều nhà sản xuất thép hưởng ứng. Đối thủ cạnh tranh lò hồ quang điện (EAF) Nucor đã theo sau vào ngày 3/3 với mức tăng giá 150 USD/tấn,đặt giá HRC tối thiểu lên 1,150 USD/tấn. Nhà sản xuất thép và máy cán lại EAF NLMK Hoa Kỳ đã đẩy giá HRC tối thiểu lên 1,200 USD/tấn, với việc ngừng hoạt động 40 ngày tại nhà máy Portage, Indiana, thúc đẩy việc tăng giá.

Một nhà sản xuất thép nói rằng họ đang đặt hàng nhiều hơn một chút so với năng lực sản xuất của họ, cho thấy họ có thể giao hàng muộn cho đến tháng 5.

Các nhà máy thép đã tiếp tục thành công trong việc nhận được các đơn đặt hàng thép dẹt cao hơn sau khi chính thức tăng giá 460-510 USD/tấn thông qua một loạt các đợt tăng kể từ cuối tháng 11 đến ngày 21/2.

Việc tăng giá đang được thúc đẩy bởi sự kết hợp của các yếu tố nhỏ hơn, với tỷ lệ sử dụng nhà máy thép dưới 75% kể từ giữa tháng 10, nguồn cung từ Canada và Mexico ít hơn, hàng tồn kho của trung tâm dịch vụ chặt chẽ, nền kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến và giá nguyên liệu thô tăng cao đã gây áp lực lên giá thép thành phẩm. Giá dự kiến tiếp tục tăng 2 tháng tới nhưng phạm vi hạn chế dưới 100 USD/tấn kèm biến động, đạt tầm 1,200-1,300 USD/tấn.

_ Giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tuần qua do giá thấp đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc khiến khách hàng rút lui.

Các giao dịch và chào hàng trong nước được nghe thấy ở mức 850-870 USD/tấn xuất xưởng, so với giá chào bán cao tới 880 USD/tấn xuất xưởng vào tuần trước. Mặc dù giảm nhẹ so với tuần trước đó, một số người tham gia cho biết giá đã tăng trong suốt tuần qua và phần dưới của phạm vi này không còn nữa vào cuối tuần.

Một số nhà xuất khẩu được cho là đang giữ nguyên liệu, với kỳ vọng rằng giá sẽ tăng, khiến việc nhập khẩu trở nên khó khăn đối với khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ. Một người tham gia thị trường cho biết, khách hàng có "ít sự lựa chọn" ngoài việc mua từ các nhà sản xuất trong nước ở mức hiện tại do nguyên liệu khan hiếm trên thị trường nhập khẩu.

Nhà sản xuất thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ đã tái gia nhập thị trường sau khi thiệt hại từ trận động đất tháng trước làm gián đoạn chuỗi cung ứng thượng nguồn của họ, mặc dù họ chỉ cung cấp cho một số khách hàng chọn lọc. Hầu hết các chào bán trong nước dành cho tháng 6, số lượng phân bổ hạn chế còn lại cho lô hàng tháng 5. Có báo cáo rằng một nhà sản xuất lớn đã ra khỏi thị trường sau khi đã bán hết hàng cho tháng 6, nhưng điều này không thể được xác nhận.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ nguồn cung giảm sau trận động đất. Chi phí phế thép tăng cũng hỗ trợ giá. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 950-950 USD/tấn fob.

_ Thị trường xuất khẩu thép cuộn cán nóng ở Biển Đen trong tuần qua khá ảm đạm, do các nhà sản xuất Nga ưu tiên phân bổ phần lớn nguyên liệu của họ cho thị trường nội địa mạnh, nơi giá tiếp tục tăng mỗi tuần.

Giá chào từ Nga được nghe ở mức 800-815 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có thể là với khối lượng nhỏ. Người ta đã nghe nói rằng có một vụ mua bán được thực hiện ở các cấp độ này, nhưng không thể được xác nhận.

Một nhà sản xuất lớn đã bị loại khỏi thị trường xuất khẩu hoàn toàn trong tuần qua do công việc sửa chữa đột xuất, nhưng vẫn cung cấp cho thị trường nội địa. Nhà sản xuất dự kiến sẽ quay trở lại thị trường xuất khẩu sau hai tuần nữa. Người ta cho rằng việc sửa chữa được thực hiện đối với bộ chuyển đổi HRC, bộ chuyển đổi này sẽ ngừng hoạt động trong 10-14 ngày, nhưng điều này không thể được xác nhận. Một nhà sản xuất lớn khác không chào hàng xuất khẩu do giá trong nước cao và dự kiến sẽ không có mặt trên thị trường trong khoảng một tháng.

Nhập khẩu từ các điểm đến khác vào Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn ở mức tương tự như tuần trước, mặc dù có rất ít giá chào hàng được nghe thấy, với một người tham gia thị trường mô tả thị trường nhập khẩu HRC của Thổ Nhĩ Kỳ là "im ắng" trong tuần qua.

Giá chào hàng của Trung Quốc sang Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ, khiến khách hàng thận trọng và làm giảm nhu cầu. Cuộn của Trung Quốc chào bán với giá cao tới 750 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, nhưng nguyên liệu của Trung Quốc đã có sẵn ở mức 690-710 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua, với doanh số được báo cáo ở các mức này.

Giá đang tăng nhờ nhu cầu phục hồi và nguồn cung khan hiếm. Giá cả dự kiến còn tăng trưởng trong 2 tháng tới nhưng sẽ có biến động đan xen khi nhu cầu chậm lại. Phạm vi giá vào tầm 850-900 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Các nhà cung cấp thép dài trong khu vực và nước ngoài ở Châu Âu tiếp tục cố gắng đảo ngược xu hướng giảm gần đây, cho thấy giá chào bán cao hơn.

Các nhà sản xuất Tây Ban Nha đã thông báo với khách hàng rằng dự kiến giá sẽ tăng 40-50 Euro/tấn, với các chỉ số đứng ở mức 730-750 Euro/tấn được giao cho dây thép cuộn chất lượng cao. Tâm lý được hỗ trợ chủ yếu nhờ giá tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Á, với các nhà cung cấp chính từ Bắc Phi cũng tăng giá chào hàng.

Trong khi các nhà cung cấp Ai Cập sẵn sàng bán thép cuộn ở mức 680-700 USD/tấn fob vào đầu tuần qua, thì những người bán hàng ở Algeria đã chào giá 750 USD/tấn fob vào cuối tuần qua. Trong khi đó, khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẵn sàng trả 720-730 USD/tấn cfr cho nguyên liệu của Ai Cập, do giá nội địa đã tăng lên 770-800 USD/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào chất lượng. Nhưng tình hình tại một số nước Châu Âu vẫn không thuận lợi cho việc tăng giá, một số người bán vẫn sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn để lấp đầy đơn đặt hàng.

Dự kiến giá sẽ tăng trưởng 2 tháng tới kèm biến động, phần vì nhu cầu phục hồi và chi phí nguyên liệu thô cao hơn, cộng với tâm lý tăng giá tại các khu vực khác toàn cầu. Tuy nhiên, giá tăng sẽ phần nào kìm hãm nhu cầu. Do đó, phạm vi giá sẽ vào khoảng 800-850 Euro/tấn cho cuộn dây Châu Âu.

_  Thép cây của Mỹ tăng giá do bốn nhà sản xuất chính công bố mức tăng, nhưng thị trường vẫn kháng cự với giá cao hơn.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest tăng lên 890-940 USD/tấn từ 880-900 USD/tấn trong khi nhập khẩu ddp Houston vẫn ổn định ở mức 880-900 USD/tấn, so với 875-905 USD/tấn vào tuần trước.

Các nhà sản xuất thép Nucor, Commercial Metals (CMC), Gerdau và Steel Dynamics (SDI) đều đã thông báo tăng giá vào cuối tuần trước ở mức 50 USD/tấn, một động thái đã được mong đợi từ lâu khi giá phế liệu tăng trong nhiều tháng mà không có dấu hiệu cho thấy thép cây sẽ tăng theo.

Tuy nhiên, một số người mua tỏ ra phản đối việc tăng giá và một số người tham gia thị trường đã báo cáo việc mua chậm lại và một số hoạt động xả kho. Một số người tham gia thị trường cũng mong đợi một đợt tăng giá khác vào cuối tháng, điều này sẽ làm tăng khả năng tăng giá trên thị trường, vì nhu cầu thép cây theo mùa đang tăng lên và nguồn cung vẫn dồi dào.

Việc tăng giá thép cây đã được dự kiến từ cuối năm ngoái khi giá phế liệu bắt đầu phục hồi sau đợt giảm 7 tháng, nhưng lợi nhuận cho các nhà sản xuất Mỹ vẫn đủ thuận lợi để giữ giá ổn định. Giao dịch phế liệu tháng 3 đối với các loại cũ dự kiến sẽ mở rộng mức tăng đó khi nó kết thúc vào tuần tới, do các nhà máy trong nước phải đối mặt với ít sự cạnh tranh ở nước ngoài về nguyên liệu. Nhu cầu trong thời gian còn lại của năm dự kiến sẽ tăng khi các dự án được tài trợ bởi Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng (IIJA) được tiến hành một cách nghiêm túc trong nửa cuối năm.

Giá nhập khẩu ổn định ở mức thấp hơn giá trong nước do nhu cầu đối với nguyên liệu từ nước ngoài vẫn trì trệ. Báo cáo mới nhất của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, được công bố hôm qua, về trận động đất vào đầu tháng 2 đã kêu gọi 5 triệu tấn thép cây cần thiết trong năm tới để tái thiết sau những thiệt hại đã gây ra. Các đề nghị xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn vượt quá mức chấp nhận được đối với người mua Hoa Kỳ. Một người tham gia thị trường bày tỏ nghi ngờ rằng sẽ có bất kỳ đơn hàng mới nào được thực hiện trong tương lai gần.

Giá gặp lực cản từ nhu cầu chậm song được hỗ trợ bởi chi phí và phế thép, trong khi nhu cầu dự kiến phục hồi từ Q2 với các dự án được tài trợ bởi Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng (IIJA) được tiến hành giúp giá biến động tăng trong 2 tháng tới, phạm vi tầm 950-1,000 USD/tấn.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống thấp hơn do các công ty thương mại bán khối lượng nhỏ ở mức thấp hơn, trong khi các nhà máy tìm kiếm mức tương tự như ngày 9/3 nhưng nhận được rất ít thiện chí từ người mua.

Các công ty thương mại ở Marmara và Izmir đã bán các lô hàng nhỏ với giá khoảng 750 USD/tấn xuất xưởng, thấp hơn 5 USD/tấn so với các giao dịch giữa thương nhân với người dùng cuối ở Marmara vào ngày 9/3.

Giá xuất xưởng của các nhà máy đã tập trung ở mức khoảng 760 USD/tấn ở hầu hết các khu vực trong tuần qua, với một số nhà máy Marmara và Izmir tăng lên mức này từ 750-755 USD/tấn xuất xưởng.

Đà tăng giá chậm lại do nhu cầu chậm và tâm lý thị trường giảm. Tuy nhiên, giá cả được hỗ trợ bởi sản xuất thép gián đoạn, thiếu cung, và nhu cầu tái thiết sau trận động đất. Giá cả dự kiến tăng trưởng tháng 3-tháng 4, đạt 800-850 USD/tấn fob trong tháng 4-tháng 5.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm dựa vào doanh số bán hàng từ lục địa Châu Âu. Ba đơn hàng từ lục địa Châu Âu được nghe chốt hôm thứ năm và ngày trước.

Một nhà xuất khẩu Châu Âu đã bán cho một nhà máy Iskenderun với mức giá trung bình là 460 USD/tấn cfr cho lô hàng vận chuyển vào tháng 4 bao gồm 20,000 tấn HMS 1/2 80:20, 10,000 tấn bonus và 10,000 tấn phế vụn.

Một nhà xuất khẩu thứ hai bán cho một nhà máy Marmara với giá trung bình là 460 USD/tấn cfr cho lô hàng giao tháng 4 bao gồm 24,000 tấn HMS 1/2 80:20, 4,000 tấn phế vụn, 8,000 tấn bonus và 4,000 tấn phế cắt mới.

Một nhà xuất khẩu thứ ba được cho là đã bán một lô hàng cho nhà máy Marmara loại HMS 1/2 75:25 có giá 451.50 USD/tấn và bonus là 476.50 USD/tấn.

Các giao dịch trên phản ánh một thị trường cực kỳ ổn định so với số lượng giao dịch được thực hiện trong tuần trước. Tổng cộng có 13 giao dịch đã được thực hiện kể từ đầu ngày thứ Sáu tuần trước, với 11 giao dịch nằm trong khoảng 455-459 USD/tấn đối với HMS cao cấp 1/2 80:20 hoặc tương đương.

Đối với người bán ở Châu Âu, phạm vi ổn định mà họ đã bán trong tuần qua vẫn hấp dẫn do áp lực kinh tế vĩ mô yếu hơn xuất hiện dưới dạng mục tiêu tăng trưởng GDP của Trung Quốc thấp hơn dự kiến ​​trong năm nay và dấu hiệu từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ rằng nó có thể tăng cường lại chương trình tăng lãi suất trước những tín hiệu cho thấy lạm phát của Mỹ không giảm nhanh như dự đoán.

Giá dự kiến biến động tăng trong tháng 3-tháng 4, do ảnh hưởng nhu cầu chậm từ sản xuất thép gián đoạn sau trận động đất, nhưng cũng được bù đắp bởi giá thép tăng khi gián đoạn nguồn cung hỗ trợ giá phế. Giá tăng về 450-470 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần