Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 09/12/2022

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu tăng nhẹ, nhưng giao dịch trầm lắng trước kỳ nghỉ lễ sắp tới và do dự trữ cao trong các bộ phận của chuỗi cung ứng.

Một số người mua đã tham gia lại thị trường trong tuần trước hoặc lâu hơn để bổ sung khi cần thiết, sau đợt tăng giá do người Ý dẫn đầu. Người ta kỳ vọng rằng công ty dẫn đầu thị trường sẽ sớm công bố mức tăng, mặc dù dường như chưa có thông tin chính thức nào được đưa ra.

Giá chào hàng nhập khẩu đã giảm về số lượng và giá dường như đã tăng lên từ một số người bán. Người ta nghe thấy giá chào cao tới 640-650 USD/tấn cfr Antwerp, mặc dù ở Ý người ta nghe thấy giá thấp hơn.

Trên thị trường tương lai, chênh lệch từ tháng 2 đến tháng 3 được giao dịch ở mức 705 Euro/tấn so với 715 Euro/tấn, trong khi 7,000 tấn được giao dịch vào tháng 5 ở mức 725 Euro/tấn.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tồn kho gia tăng, thời gian giao hàng ngắn và nhu cầu kém cuối năm sẽ còn gây áp lực cho giá thép tháng tới. Tuy nhiên, thị trường vẫn có hỗ trợ về cuối năm đến đầu năm sau từ chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng vào mùa đông. Do đó, giá giảm nhưng phạm vi hạn chế, kèm biến động. Với việc phần lớn thị trường tập trung vào việc giảm hàng tồn, giá dự kiến ​​có thể tăng trở lại trong quý đầu tiên. Mức giá vào tầm 700-750 Euro/tấn tháng 1-tháng 2.

_ Giá giao ngay thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng vọt trong tuần này do các nhà máy đẩy mạnh việc tăng giá được công bố vào tuần trước. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 9, giá tăng cao hơn. Thời gian sản xuất HRC Midwest không thay đổi ở mức 4-5 tuần.

Các nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs, Nucor và US Steel đều tăng giá 60 USD/tấn để bắt đầu vào tuần trước. Các nhà máy được cho là đang cố gắng giữ giá chào trong khoảng từ 680-700 USD/tấn.

Có vẻ như thành công hạn chế trong việc đảm bảo giá cao hơn, nhưng vẫn có một số người mua lạc quan về việc tăng giá, với một người nói rằng họ nên đến sớm hơn, chỉ ra nguyên liệu thô, chi phí lao động và năng lượng tăng.

Hầu hết người mua tỏ ra lạc quan một cách thận trọng, do dự trong việc mua nguyên liệu có giá cao hơn, vì nhiều người hoặc có đủ hàng tồn kho hoặc hàng tấn theo đơn đặt hàng, hoặc không muốn đặt trước nhiều thép hơn.

Các thông báo về giá có thể thu thêm động lực với số liệu ban đầu được công bố từ Detroit lên tới 30 USD/tấn trong đợt giao dịch phế liệu đầu tiên của tháng 12, bắt đầu vào thứ Ba. Nếu nhận ra giá tăng sẽ là lần tăng đầu tiên trong bảy tháng.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ biến động giảm ngắn hạn do cung vượt cầu và có thể củng cố ổn định dần về cuối năm, với việc cắt giảm sản xuất hỗ trợ tâm lý cũng như phế tăng giá cuối năm khi quá trình thu gom gặp khó khăn mùa đông. Giá HRC Mỹ dự kiến vào tầm 740-750 USD/tấn tháng 1- tháng 2.

_ Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào hàng trong tuần này, chủ yếu là do giá phế liệu cao hơn, nhưng những người tham gia thị trường đặt câu hỏi liệu họ có thể đạt được doanh số cao hơn hay không, khi một số nhà máy Châu Á đang bán thấp hơn 100 USD/tấn và nhu cầu cuối cùng tiếp tục yếu.

Doanh số bán hàng giao tháng 12 dường như đã kết thúc, với việc các nhà máy cắt giảm sản lượng trong tháng này tới một nửa. Giá chào hàng giao tháng 1 đã được thực hiện trong tuần này, tăng khoảng 20 USD/tấn so với tuần trước ở mức 640-660 USD/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào nhà máy. Người mua kỳ vọng họ vẫn có thể mua ở mức 620-640 USD/tấn xuất xưởng, nói rằng nguyên liệu Châu Á có giá thấp hơn.

Xuất khẩu vẫn giảm, đôi khi người bán ký kết các thỏa thuận đặc biệt với người mua để duy trì mối quan hệ và ở mức gần với các nhà máy Châu Á. Giá giảm xuống 600 USD/tấn fob được cho là có thể xảy ra đối với người bán.

Trong xu hướng chung toàn cầu, giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn áp lực giảm từ hàng nhập khẩu giá thấp, nhu cầu yếu nội địa và tâm lý thị trường yếu kém. Thị trường sẽ dần ổn định hơn cuối năm và tháng 1 năm mới với nhu cầu trở lại, giá nguyên liệu thô phục hồi và giá cả đã chạm đáy. Phạm vi giá tầm 640-660 USD/tấn fob tháng 1.

THÉP CÂY              

_ Tại Ý, các nhà sản xuất đã cố gắng tăng giá thép cây lên hơn 800 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường địa phương, nhưng mức khả thi vẫn được chỉ định ở mức 780-790 Euro/tấn xuất xưởng. Trong khi đó, giá trị có thể giao dịch sang các nước trung tâm và một số nước Đông Âu là khoảng 700 Euro/tấn được giao, với thanh cốt thép ở dạng cuộn có giá 730 Euro/tấn được giao. Một người tham gia thị trường Châu Âu cho biết, nhu cầu mua hàng để giao hàng trong năm mới tăng lên ở Đức, nơi hàng tồn kho đã cạn kiệt nghiêm trọng.

Giá chào hàng từ các nhà máy Đức cho khách hàng trong nước đã được nghe thấy ở mức 810 Euro/tấn được giao trong tuần này, nhưng ít nhất một nhà máy cho biết họ sẽ tăng giá khoảng 40 Euro/tấn vào đầu tuần tới. Người mua chỉ ra 810 Euro/tấn là mức khả thi. Nhưng một số nhà chế tạo được cho là bán một lượng nhỏ vật liệu cắt và uốn với giá bằng hoặc gần bằng giá gốc, trong bối cảnh nhu cầu giảm.

Tại Ba Lan và Iberia, các nhà máy được nghe chào giá thanh cốt thép tăng vọt lên 740 Euro/tấn trở lên để giao/cfr cho các thị trường lân cận. Thép cây dạng cuộn từ Tây Ban Nha được báo giá 40 Euro/tấn so với giá thép cây. Các giao dịch thanh cốt thép ở mức giá này đã được nghe thấy từ Iberia, với nhu cầu về trọng tải lớn hơn sắp tới hơn là nhu cầu đối với hàng hóa nhỏ, do các dự án tư nhân bị trì hoãn và hủy bỏ.

Nhưng các nhà sản xuất EU chủ yếu tập trung vào việc chốt doanh số tháng 12 và không cung cấp nguyên liệu cho tháng 1 vì họ vẫn không chắc chắn về chi phí đầu vào mà họ sẽ phải đối mặt trong năm tới, với kế hoạch ngừng hoạt động để bảo trì kéo dài.

Giá cả đang chịu áp lực từ cung vượt cầu và suy thoái kinh tế toàn cầu. Các áp lực kinh tế vĩ mô yếu kém sẽ còn đè nặng triển vọng giá cả ngắn hạn, song có thể bù đắp phần nào bởi chi phí năng lượng cao và sản lượng giảm do các cắt giảm sản xuất cuối năm. Giá cả dự kiến biến động yếu và kèm phục hồi nhẹ vào tháng 1 tới ở mức 800-850 Euro/tấn.

_ Thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua và thép cây nhập khẩu giảm nhẹ.

Thị trường trong nước vẫn trầm lắng, nhưng một số người tin rằng giao dịch phế liệu tháng 12 dự kiến ​​sẽ đi ngang hoặc có khả năng cao hơn một chút có thể hỗ trợ giá thép cây trong những tuần tới trong khi kỳ nghỉ lễ làm giảm nhu cầu. Một nhà sản xuất thép lớn của miền Nam được cho là đang chuẩn bị cho việc ngừng sản xuất vào tháng 1.

Nhu cầu đối với thép cây nhập khẩu vẫn trì trệ trong tháng 12 do giá trong nước vẫn ở mức hấp dẫn đối với người mua Mỹ. Dữ liệu nhập khẩu sơ bộ từ Cục điều tra dân số Hoa Kỳ cho thấy nhập khẩu thép cây giảm so với tháng trước, giảm xuống 86,800 tấn trong tháng 10 từ 108,100 tấn trong tháng 9.

Số liệu chi tiêu xây dựng do Cục điều tra dân số Hoa Kỳ công bố trong tuần này cũng giảm so với tháng trước. Tổng chi tiêu công và tư nhân đã giảm xuống còn 1.794 nghìn tỷ đô la trong tháng 10 từ 1.8 nghìn tỷ đô la trong tháng 9. Tổng chi tiêu phi dân cư giảm xuống còn 898.4 tỷ đô la trong tháng 10 từ 900.8 tỷ đô la trong tháng 9.

Nhu cầu đối với thép cây của Mỹ vẫn ổn định trước kỳ nghỉ Lễ tạ ơn và bắt đầu mùa lễ dài hơn. Phế liệu dự kiến đi ngang tháng 12 và có thể nhích nhẹ tháng 1, nhu cầu thép cũng phục hồi chậm. Dự kiến giá thép sẽ biến động phạm vi hẹp,dần ổn định và củng cố tăng nhẹ vào tháng 1. Phạm vi biến động giá 30-50 USD/tấn.

_ Giá chào của các thương nhân thép cây trong nước Thổ Nhĩ Kỳ vẫn thấp hơn giá chào của nhà máy, nhưng các nhà sản xuất đã không giảm giá thêm sau khi lần đầu tiên có mức giảm nhỏ trong tháng 12 vào ngày thứ tư.

Nhu cầu thép cây trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức thấp trong suốt tuần này, nhưng một số người nghi ngờ về việc các thương nhân đưa ra chào hàng rất tích cực. Giá chào thấp nhất của nhà giao dịch là ở Izmir với giá 14,600 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 663.40 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nhưng giá chào của các thương nhân ở Istanbul và Iskenderun nằm trong khoảng 14,700-14,900 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 668-677.10 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Phạm vi này không được coi là quá tích cực khi các thương nhân chủ yếu mua nguyên liệu với giá trung bình khoảng 655 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT trong khoảng thời gian nhập kho hai tuần gần đây. Điều đó nói rằng, nhu cầu của người dùng cuối kém trong tuần này cho thấy rõ ràng rằng các công ty xây dựng không thể chịu được mức giá ngày nay trong thời gian ngắn và các thương nhân có rất nhiều hàng tồn kho sau hai tuần thu mua.Khả năng cao phế liệu đã chạm đáy và sẽ nhích dần vào tháng 12-tháng 1, cộng với cắt giảm sản xuất cuối năm hỗ trợ giá về tháng 1, tăng tầm 30-50 USD/tấn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Năm do một số người mua vẫn đang tìm kiếm hàng hóa cho chuyến hàng tháng 12 một cách đáng ngạc nhiên, khoảng thời gian mà nguyên liệu sắp được bán hết .

Một nhà máy Marmara, một nhà máy Samsun và một nhà máy Iskenderun, tất cả vẫn đang tìm kiếm một lô hàng được vận chuyển nhanh chóng cho đến ngày hôm qua. Nhưng lượng hàng từ Baltic cho lô hàng tháng 12 đã cạn kiệt hơn 10 ngày trước, lượng hàng có sẵn cho lô hàng tháng 12 của Hoa Kỳ đã biến mất một tuần trước và lượng hàng của Châu Âu cho khoảng thời gian này đã giảm trong tuần này mặc dù các nhà xuất khẩu Châu Âu nhiệt tình chào hàng cho lô hàng tháng 1. Một nhà máy có thể sẽ phải trả giá cao để có được bất kỳ nhà cung cấp nào chuẩn bị hàng hóa để bốc hàng vào tháng 12.

Các dấu hiệu chào hàng của Hoa Kỳ đã được thông báo tới thị trường với số lượng đủ để các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng rằng đà tăng của giá nhập khẩu phế liệu sẽ dừng lại vào cuối tháng này. Tuy nhiên, ngoại trừ một chào bán đó là dành cho lô hàng nửa cuối tháng 1 và lô hàng nửa đầu tháng 1, nguồn cung từ tất cả các khu vực xuất khẩu không dồi dào. Một nhà máy Izmir đã mua bốn lô hàng phế liệu Baltic và lục địa Châu Âu cho lô hàng nửa đầu tháng 1.

Tổng cộng có 39 lô hàng biển sâu được ghi nhận giao dịch với các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 1/11. Tổng cộng có 26 lô hàng biển sâu được ghi nhận giao dịch cho chuyến hàng tháng 12, một số lượng không thể tưởng tượng được vào giữa tháng 11 khi giá giảm và nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ yếu. 39 lô hàng biển sâu đó đã bù đắp hoàn toàn ảnh hưởng của việc Ấn Độ vắng mặt trên thị trường đường biển kể từ tháng 11.

Giá phế dự kiến sẽ biến động tăng cuối năm trong khoảng 330-350 USD/tấn cfr với nhu cầu tiêu thụ thép tăng hỗ trợ giá và chi phí năng lượng gia tăng.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần