Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 03/3/2023

HRC

_ Người mua đã nhận được chào bán từ người bán Ý lên tới 830 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù một số báo giá thậm chí còn cao hơn, nhưng với kỳ vọng đàm phán rằng họ có thể đạt tới 800 Euro/tấn xuất xưởng với khối lượng lớn hơn. Những người mua khác ấn định mức 800 Euro/tấn được giao vào tháng 6. Nhưng tháng năm nghe nói vẫn còn.

Những người mua lớn lo ngại rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ vắng mặt hoàn toàn trên thị trường Châu Âu sẽ khiến họ thiếu hụt nguồn cung, trong khi những người mua vừa và nhỏ thoải mái hơn vì họ đã không phụ thuộc vào việc mua sắm từ quốc gia này trong một thời gian dài.

Có vẻ như phần lớn thị trường kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng trong thời gian ngắn mặc dù nhu cầu của người dùng cuối không rõ ràng. Nhưng có mối lo ngại về nguồn cung và không chỉ vì Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà sản xuất của Ý không còn được người mua coi là một lựa chọn khả thi thậm chí còn nhiều hơn trước đây, trong khi nguồn nhập khẩu đang trong thời gian dài. Một số người mua báo cáo rằng số lượng đặt hàng tối thiểu từ một số nhà cung cấp ở nước ngoài cũng đã tăng lên.

Các nhà phân phối lớn và trung tâm dịch vụ thép mới là vấn đề, do họ nhận đơn hàng rất lớn trong tháng 11 khi thị trường chạm đáy nên họ quyết định bán ra nhưng lại bỏ lỡ cơ hội mua vào”, một người tham gia thị trường cho biết. “Giờ phải mua vì cần giao cho khách nên họ rất căng thẳng”.

Thị trường đồn đoán về sự thiếu hụt thép cuộn trong trung hạn, chỉ ra rằng công suất sản xuất ống và cán lại sẽ tăng lên từ một nhà máy Ý nhất định. Điều này góp phần củng cố tâm lý tăng giá trên thị trường, song vẫn còn hoài nghi về sự bền vững vì nhu cầu chậm. Dự kiến giá tháng 4 đạt 870-900 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá giao ngay cuộn cán nóng nội địa Mỹ tăng vọt trong tuần này do các nhà máy tiếp tục nhận được giá cao hơn trên thị trường giao ngay, trong khi nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs vẫn chưa tăng giá vào ngày hôm qua. bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của nó. Các nhà máy thép đã tiếp tục thành công trong việc nhận được các đơn đặt hàng thép dẹt cao hơn sau khi chính thức tăng giá 360 USD/tấn thông qua một loạt các đợt tăng kể từ cuối tháng 11 đến ngày 21/2.

Nhiều nhà máy thép báo cáo bán HRC ở mức 1,000 USD/tấn, và các trung tâm dịch vụ báo cáo đã trả giá đó cho HRC.

Giá cao hơn xuất hiện sau khi Nucor dẫn đầu một đợt tăng giá vào tuần trước với sự tham gia của Cliffs và đối thủ cạnh tranh tích hợp US Steel, cùng với nhà sản xuất thép và máy cán lại lò hồ quang điện (EAF) NLMK USA, cùng những công ty khác. Giá HRC tối thiểu được Nucor, Cliffs và NLMK USA ấn định ở mức 1,000 USD/tấn, trong đó NLMK USA đẩy giá các sản phẩm thép cuộn cán nguội (CRC) và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng (HDG) lên mức tối thiểu 1,200 USD/tấn.

Cliffs đã thông báo tăng giá thêm 100 USD/tấn, đặt giá HRC tối thiểu ở mức 1,100 USD/tấn, một động thái mà chưa nhà sản xuất thép nào khác làm theo. Nhiều tin đồn đã lan truyền khắp thị trường về lý do tại sao giá tăng nhanh như vậy..

Sự kết hợp của công suất sản xuất nhà máy thép dưới 75% kể từ giữa tháng 10, hàng tồn kho của trung tâm dịch vụ thắt chặt và giá nguyên liệu thô tăng cao đã làm tăng thêm giá thép và nguyên liệu thô trên toàn cầu, đẩy giá thép thành phẩm lên cao hơn.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn. Các nhà máy sẽ tăng tốc tăng giá để bù đắp giá giảm mạnh năm ngoái. Phạm vi giá đạt 1,000-1,200 USD/tấn trong tháng 4.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung trầm trọng do hậu quả của trận động đất ngày 6/2.

Người ta nghe thấy chào giá ở mức 850-860 USD/tấn xuất xưởng, nhưng chỉ từ một nhà sản xuất, còn tất cả các nhà máy lớn khác đều không có mặt trên thị trường. Các giao dịch được cho là đã kết thúc ở mức 850 USD/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 5, với những người tham gia đồng ý rằng mức này có thể thực hiện được. Nhưng một số người cho rằng nguyên liệu vẫn có sẵn ở mức 820-840 USD/tấn xuất xưởng, với các giao dịch nghe nói đã được thực hiện ở mức 820 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần.

Với việc Isdemir hiện dự kiến sẽ không có mặt trên thị trường trong khoảng hai tháng, một khung thời gian dài hơn đáng kể so với dự đoán trước đây, người mua đang rất cần vật liệu. Một số báo cáo giá thầu cao tới 860 USD/tấn xuất xưởng. Nhà sản xuất duy nhất có mặt trên thị trường trong tuần này dự kiến sẽ không có khả năng đáp ứng nhu cầu đáng kể.

Chính phủ được cho là đang gây áp lực buộc các nhà máy phải bán nguyên liệu để tái thiết vùng động đất, nhưng với giá thấp hơn giá thị trường. Một người tham gia thị trường cho biết: “Thị trường đang đi lên nhưng chúng tôi không thu được lợi nhuận ngay bây giờ”, do áp lực của chính phủ.

Nguồn nguyên liệu sẵn có để nhập khẩu còn hạn chế, làm trầm trọng thêm vấn đề cung cấp không đủ. Giá chào từ Trung Quốc được cho là cao tới 720-730 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tăng 30 USD/tấn so với tuần trước nhưng vẫn là mức giá thấp nhất hiện có đối với nguyên liệu nhập khẩu, theo những người tham gia thị trường. Nhưng một số nguyên liệu được cho là từ Trung Quốc có sẵn ở mức thấp hơn khoảng 690-710 USD/tấn cfr, với một số giao dịch đã được thực hiện ở mức này.

Ấn Độ đã có thể bán được giá cao hơn ở thị trường Châu Âu, với giá chào hàng của Ấn Độ tới Châu Âu được cho là 790-795 USD/tấn cfr Ý. Theo đó, Ấn Độ không tập trung vào xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ và không nhận được chào bán nhập khẩu nào từ Ấn Độ. Một nhà sản xuất Ấn Độ cho biết họ sẽ không cạnh tranh với các giá chào thấp hơn của Trung Quốc vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ nguồn cung giảm sau trận động đất. Chi phí phế thép tăng cũng hỗ trợ giá. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 880-900 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng Biển Đen tăng trong tuần qua do tình trạng thiếu nguồn cung tiếp tục ở Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đến nhu cầu cao đối với nguyên liệu của Nga.

Một thỏa thuận đối với thép cuộn bị xử phạt được cho là đã được ký kết vào tuần trước ở mức 700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, và nguyên liệu bị xử phạt được cho là đã được chào bán ở mức 700-710 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần qua.

Nguyên liệu không bị trừng phạt cũng được nghe nói là có sẵn ở mức 720-730 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần. Nhưng với việc Nga nghỉ lễ hôm qua và thứ Năm, và giá nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên hàng ngày, các mức này có thể sẽ không còn nữa. Các chào giá gần đây hơn đã được nghe thấy ở mức 740-750 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Những người tham gia thị trường cho rằng mức lên tới 740 USD/tấn cfr có thể khả thi đối với người mua.

Hầu hết các nhà sản xuất lớn của Nga vẫn đứng ngoài thị trường do giá nội địa Nga tiếp tục cao và nhu cầu trong nước mạnh. Một nhà sản xuất, gần đây đã có mặt trên thị trường xuất khẩu, đã hết công suất. Nhà sản xuất này được cho là có kế hoạch tái gia nhập thị trường vào tuần đầu tiên hoặc tuần thứ hai của tháng 3 để giao hàng tháng 5 tới Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng sẽ có công suất rất hạn chế.

Trung Quốc được cho là đang chào HRC ở mức cao tới 720-730 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng giao hàng vào tháng 6. Các giao dịch cho nguyên liệu Trung Quốc đã được nghe nói đã được thực hiện vào đầu tuần ở mức khoảng 690-710 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán HRC trên thị trường nội địa cho đợt giao hàng tháng 5, người ta kỳ vọng rằng các nhà máy Nga cũng chào hàng cho đợt giao hàng tháng 5 có thể tăng giá đáng kể . Mức cao như 780 USD/tấn cfr đã được báo cáo là có thể.

Giá đang áp lực từ nhu cầu thấp và kỳ vọng giá thấp hơn từ phía người mua, song được bù đắp bởi nguồn cung khan hiếm. Do đó, dự kiến giá biến động đan xen trong 2 tháng tới, nhưng phạm vi chung sẽ tăng lên. Tuy nhiên, sẽ có biến động tăng đan xen vì các nhà máy cố gắng giữ giá khi xu hướng toàn cầu lạc quan cho Q1. Phạm vi giá vào tầm 750-800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua khi thị trường nhận thấy khả năng tăng giá trong những tuần tới.

Thép cây xuất xưởng Midwest vẫn ổn định ở mức 880-900 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston tăng lên 875-905 USD/tấn từ 840-860 USD/tấn vào tuần trước.

Mặc dù nhu cầu ổn định, các dự án được tài trợ bởi Đạo luật cơ sở hạ tầng và việc làm vẫn chưa được thực hiện đáng kể hoặc có tác động tối thiểu đến nguồn cung ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng phi dân cư ở phía nam và tây nam của đất nước vẫn hoạt động tích cực, tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết lạnh ở vùng Trung Tây và Đông Bắc.

Giá gặp lực cản từ nhu cầu chậm song được hỗ trợ bởi chi phí và phế thép, dự kiến giúp biến động tăng tới tháng 4, phạm vi tầm 900-950 USD/tấn.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định do thị trường trầm lắng, do những người tham gia chờ đợi thông tin chi tiết về cuộc họp giữa các nhà máy thép và chính phủ, được tổ chức tại Ankara vào chiều qua.

Ba nhà máy Marmara giữ chào giá thép cây ở mức 780 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, sau khi mức khả thi là 775 USD/tấn xuất xưởng được chỉ ra ngày trước. Một nhà máy ở Izmir giữ giá chào hàng ở mức 770 USD/tấn xuất xưởng.

Có rất ít hoạt động khác trên thị trường và nhu cầu có thể vẫn ở mức thấp cho đến ít nhất là ngày 7/3 khi các nhà máy sẽ gặp lại chính phủ để thảo luận về các biện pháp kiểm soát giá hơn nữa. Dấu hiệu của chính phủ rằng 4 triệu tấn thép cây sẽ được yêu cầu trong 3-4 tháng tới đã thúc đẩy một cơn sốt mua vào tuần trước, chủ yếu là ở những người dự trữ, nhưng dấu hiệu này hiện đã được sửa đổi thành 5 triệu tấn trong năm tới.

Tâm lý yếu hơn trên thị trường sau sự can thiệp của chính phủ, giá khí đốt giảm và giá phế liệu gần đây ngừng tăng có thể ảnh hưởng đến giá thép cây trong những ngày tới.

Đà tăng giá chậm lại do nhu cầu chậm. Tuy nhiên, giá cả được hỗ trợ bởi sản xuất thép gián đoạn, thiếu cung, và nhu cầu tái thiết sau trận động đất. Giá cả dự kiến tăng trưởng tháng 3-tháng 4, đạt 800-850 USD/tấn trong tháng 4.

PHẾ THÉP

Giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ giảm hôm qua do xu hướng tăng giá trên thị trường kim loại đen của quốc gia này tiếp tục bị hạ nhiệt do áp lực của chính phủ đối với các nhà sản xuất thép nhằm kiểm soát giá thép cây.

Trong cuộc họp với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà sản xuất thép đã đồng ý chỉ tăng giá thanh cốt thép phù hợp với biến động chi phí nguyên liệu thô và năng lượng nhằm hạn chế chi phí khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay vào nỗ lực tái thiết ở miền nam đất nước sau trận động đất tàn phá ngày 06/2.

Không có khung thời gian chắc chắn nào cho phương pháp này và các biện pháp tiếp theo sẽ được thảo luận tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 07/3, bao gồm cơ chế kiểm soát giá khả thi đối với việc bán thép cây từ bất kỳ nhà cung cấp nào ngoài nhà sản xuất thép.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng cam kết thực hiện mục tiêu tái thiết ban đầu mới là 350,000 ngôi nhà sẽ được xây dựng trong năm tới, một dự án sẽ yêu cầu 5 triệu tấn sản phẩm thép, trong đó có 3 triệu tấn thép cây. Đây là một mục tiêu ít hung hăng hơn đáng kể so với mục tiêu ban đầu hai tuần trước là 4 triệu tấn thép cây trong 3-4 tháng và có thể đạt được trên thực tế hơn nhiều chỉ thông qua sản xuất thép trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ.

Áp lực của chính phủ đối với việc tăng giá thanh cốt thép mang tính đầu cơ, kết hợp với nhận thức rằng yêu cầu thanh cốt thép tái thiết sẽ thấp hơn trong thời gian ngắn so với dự kiến ban đầu, đã khiến giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ đi ngang trong tuần này và khuyến khích các nhà máy kiểm tra giá thầu phế liệu ở mức dưới 455 USD/tấn cfr cho HMS cao cấp 1/2 80:20.

Ít nhất một nỗ lực như vậy được cho là đã thành công, với một nhà máy ở Izmir được cho là đã mua một lô hàng cho chuyến hàng tháng 4 từ một nhà cung cấp Baltic vào ngày 28/2 với chiếc HMS 1/2 80:20 có giá 452 USD/tấn.

Giá dự kiến biến động trong tháng 3, do ảnh hưởng nhu cầu chậm từ sản xuất thép gián đoạn sau trận động đất, nhưng cũng được bù đắp bởi giá thép tăng khi gián đoạn nguồn cung hỗ trợ giá phế. Giá tăng về 450-470 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần