Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 01/7/2022

Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc giảm cùng với mức thỏa thuận thấp hơn, trong khi các mức giá khác không đổi với triển vọng không chắc chắn.

Triển vọng thị trường phân hóa. Một số người tham gia kỳ vọng kế hoạch cắt giảm sản lượng mạnh trong tháng 7 của các nhà máy thép để hỗ trợ giá và cho biết nhu cầu cũng sẽ tăng sau khi Bắc Kinh kêu gọi thực hiện nhanh hơn các chính sách kích thích kinh tế. Nhưng một số người bày tỏ nghi ngờ, cho rằng các nhà máy sẽ ít có động lực để giảm sản lượng sau khi giá nguyên liệu giảm và tỷ suất lợi nhuận sẽ mở rộng trở lại, đồng thời lưu ý rằng thời tiết nắng nóng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu trong tháng 7.

Hôm qua, văn phòng sinh thái và môi trường thành phố Thượng Hải cho biết các công trường xây dựng ngoài trời đã được yêu cầu tạm dừng hoạt động từ 10:00 đến 18:00 từ ngày 30/6 đến ngày 12/7 tại Thượng Hải để đảm bảo môi trường yên tĩnh cho các kỳ thi tuyển sinh đại học và trung học.

Thị trường giao ngay

Giá thép cây tại Thượng Hải ổn định ở mức 4,300 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 0.18% lên 4,378 NDT/tấn. Nhưng giao dịch giao ngay chậm lại, với giao dịch thép cây trên toàn quốc giảm 40,000 tấn trong ngày xuống còn 147,000 tấn.

Giá HRC xuất xưởng tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,400 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 không đổi ở mức 4,412 NDT/tấn. Hàng tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm khoảng 20,000 tấn trong tuần này, sau khi tăng 55,000 tấn vào tuần trước. Nhưng sản lượng HRC tại các nhà máy thép cũng tăng trong tuần này, dẫn đến triển vọng không chắc chắn. Các thương nhân cho biết nhu cầu thép vẫn yếu và rất khó bán trên thị trường giao ngay.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà sản xuất thép cây lớn chào bán ổn định ở mức 690-710 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng lý thuyết.

Đối với thép cuộn, hầu hết các thương nhân giữ nguyên giá chào ở mức 655 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, nhưng người mua Việt Nam đã hạ mức chấp nhận được xuống tương đương 620-635 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một thỏa thuận đối với thép tấm loại SS400 do một nhà máy ở phía Bắc Trung Quốc sản xuất đã được ký kết ở mức 720 USD/tấn cfr ở Việt Nam. Những người tham gia Việt Nam cho biết, chào giá cao hơn nhiều ở mức 750-760 USD/tấn cfr Việt Nam cho cùng loại thép tấm do các nhà máy khác của Trung Quốc sản xuất.

Thị trường trầm lắng, với mức chào bán vẫn ở mức 710-715 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc nhưng không thu hút được sự quan tâm nào, với việc người mua Việt Nam kỳ vọng giá sẽ sớm giảm trong bối cảnh nhu cầu thép toàn cầu suy yếu và lạm phát gia tăng. Trong mọi trường hợp, việc cắt giảm sản lượng sẽ không hỗ trợ giá thép trong khi nhu cầu vẫn bị hạn chế.

Giá chào xuất khẩu của các nhà máy Trung Quốc đối với thép cuộn cán nguội dao động ở mức 720-750 USD/tấn fob trong tuần này, với mức giá sàn giảm 10-20 USD/tấn từ 730-740 USD/tấn của tuần trước. Một số nhà giao dịch đã mời chào giá thầu ở mức 705-710 USD/tấn fob, và một số giao dịch đã được các nhà máy ký kết ở mức 710 USD/tấn fob. Các nhà giao dịch tỏ ra thận trọng về triển vọng thị trường CRC do nhu cầu thấp.

Dự kiến, giá đã chạm đáy và sẽ phục hồi trở lại. Song giá chỉ nhích nhẹ, và kèm biến động bởi áp lực do dịch covid tăng trở lại sau khi nới lỏng, sản lượng thép gia tăng gây sức ép giá, điều kiện thời tiết nắng nóng mưa nhiều từ cuối Q2 làm nhu cầu chậm. Thị trường bất động sản u ám năm nay cũng làm lu mờ triển vọng nhu cầu.

Giá HRC SAE1006 2.0mm Trung Quốc về Việt Nam biến động tăng giảm 2 tháng tới, và phổ biển vào khoảng 700-720 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 8.