Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 28/10/2022

HRC

_ Các nhà sản xuất Bắc EU vẫn đang chào bán với giá thấp hơn so với người bán Ý, khi họ đấu tranh để hoàn thành đơn đặt hàng và khi các nhà sản xuất EU cũng cố gắng tìm cơ hội xuất khẩu.

Các chào hàng từ miền Bắc đến Ý đã được nghe thấy ở mức 680-700 Euro/tấn, trong khi các nhà cung cấp Ý đang báo giá 670-700 Euro/tấn xuất xưởng. Một số người mua mong đợi 660 Euro/tấn được giao có thể thực hiện được từ một số người bán nhất định.

Các nhà sản xuất ô tô đang dự báo tăng sản lượng phục vụ cho năm tới, kỳ vọng rằng từ quý đầu tiên hoặc quý thứ hai trở đi, thị trường xe có thể thay đổi. Nhưng thị trường thép không mấy lạc quan, chắc chắn không phải là tháng 11 năm nay, khi nhiều người thấy giá tiếp tục giảm xuống, trước khi nhu cầu mua vào tháng 12 và tháng 1 có thể mang lại sự ổn định nhất định.

Các trung tâm dịch vụ thép (SSCs) ở Ý báo cáo rằng các đơn đặt hàng tháng 10 thấp hơn mức tháng 9 và việc giao hàng trong tháng 11 có thể sẽ ở mức thấp, nhưng được sản xuất từ ​​các cuộn dây giá cao.

Về phía nhập khẩu, giá cho những người mua lớn đã được nghe thấy ở mức 620-630 USD/tấn cfr, mặc dù một số người cho biết sẽ có thể giảm giá đối với khối lượng lớn. Các đơn đặt hàng nhỏ tới UBCKNN được cho là đã được chào ở mức 640-650 USD/tấn cfr. Nhưng một số người mua nói rằng họ sẽ không mua ngay cả với giá 600 USD/tấn cfr.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tồn kho gia tăng, thời gian giao hàng ngắn và nhu cầu kém cuối năm sẽ còn gây áp lực cho giá thép tháng tới. Tuy nhiên, thị trường vẫn có hỗ trợ về cuối năm từ chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng, với phế và chi phí năng lượng tăng vào mùa đông. Dự kiến giá cả sẽ ổn định hơn về cuối năm, đạt tầm 700 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ không đổi trong tuần này do thị trường tiếp tục tìm kiếm hướng đi. Thời gian sản xuất HRC Midwest không đổi ở mức 3-4 tuần. Hầu hết các chào bán được báo cáo từ 700-760 USD/tấn, với doanh số được báo cáo là 760 USD/tấn.

Sáng qua, Giám đốc điều hành Lourenco Goncalves của nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs cho biết công ty của ông sẽ đặt mục tiêu đạt tỷ lệ sản xuất hàng quý là 3.9 triệu-4 triệu tấn, tăng 8-11% so với ba quý đầu năm 2022, trung bình khoảng 3.6 triệu tấn . Sản lượng tăng được cho là sẽ được tiêu thụ bởi nhu cầu ô tô được cải thiện, tăng khoảng 100,000 chiếc trong khoảng thời gian từ quý II đến quý III.

Không rõ thị trường sẽ phản ứng như thế nào với việc sản xuất thép dẹt nhiều hơn, điều này sẽ xảy ra vì cung vượt quá cầu vẫn là vấn đề hàng đầu và sản lượng cán dẹt bổ sung sẽ tăng lên trong sáu tháng tới.

Trong báo cáo thu nhập của mình vào tuần trước, nhà sản xuất thép lò điện hồ quang (EAF) Nucor cho biết các nhà máy của họ, bao gồm cơ sở sản xuất thép lớn nhất trong nước, đã sản xuất với công suất 77% trong quý thứ ba. Đối thủ cạnh tranh của EAF, Steel Dynamics cho biết họ đã chạy ở tốc độ sử dụng 93% trong cùng thời gian.

Thị trường tiếp tục chờ đợi kết quả đàm phán giữa nhà sản xuất thép tích hợp US Steel và USW về một hợp đồng mới thay thế hợp đồng đã hết hạn vào ngày 1/9. Nhiều người cho rằng một cuộc đình công tiềm năng là hành động duy nhất có thể xoay chuyển thị trường, cứu vãn việc cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất thép.

US Steel đã ngưng hai lò cao để đáp ứng các điều kiện thị trường. Không có nhà sản xuất thép nào khác làm theo. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và HRC giảm 2 USD/tấn xuống còn 422 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,414 USD/tấn khi giá HRC dao động gần mức cao kỷ lục và bắt đầu giảm.

Thị trường kỳ hạn CME HRC Midwest đã giảm trong tuần trước, với giá kỳ hạn thắt chặt xuống mức 40 USD/tấn cho đến hết tháng 5. Giá tháng 12 giảm 21 USD/tấn xuống 705 USD/tấn, trong khi giá tháng 1 giảm 34 USD/tấn xuống 706 USD/tấn. Giá tháng 2 giảm 20 USD/tấn xuống còn 720 USD/tấn và giá tháng 3 giảm 24 USD/tấn xuống còn 731 USD/tấn. Giá tháng 4 giảm 25 USD/tấn xuống còn 740 USD/tấn, trong khi giá tháng 5 giảm 30 USD/tấn xuống còn 745 USD/tấn.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ biến động giảm ngắn hạn do cung vượt cầu và có thể củng cố ổn định dần về cuối năm, với việc cắt giảm sản xuất hỗ trợ tâm lý cũng như phế tăng giá cuối năm khi quá trình thu gom gặp khó khăn mùa đông. Giá HRC Mỹ dự kiến vào tầm 740-760 USD/tấn.

_ Giá thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp hơn, nhu cầu yếu và tâm lý kém.

Giá chào HRC nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 680-720 USD/tấn xuất xưởng trong tuần qua. Tuy nhiên, giá nhập khẩu đã giảm, đặc biệt là khi các nhà máy Trung Quốc được cho là đang chào hàng và bán tại nước này ở mức 580-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy của Nga đang nhận được nhu cầu ở mức thấp hơn 600 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi một nhà máy khác được cho là ở mức 630 USD/tấn cfr của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà máy Châu Á chào giá 600-630 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào nhà cung cấp. Các nhà máy EU cũng có mặt tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù với giá cao hơn, lên tới 650 USD/tấn cfr.

Chào giá xuất khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 680-690 USD/tấn fob, mặc dù 660-670 USD/tấn fob được cho là khả thi. Nhưng giá thầu của người mua từ Châu Âu đang ở mức 610-620 USD/tấn fob, và một số cho biết thậm chí ở mức tương tự trên cơ sở cfr và không bao gồm thuế. Với việc các nhà máy Châu Á chào bán ở Châu Âu ở mức 620-650 USD/tấn cfr, các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ không có khả năng cạnh tranh. Một nhà sản xuất cho thấy nhu cầu ở mức 675-780 USD/tấn cfr, đã bao gồm thuế, nhưng nó quá thấp đối với nhà máy. Một nhà máy khác được chào bán với giá 750 USD/tấn cfr, đã bao gồm thuế, nhưng không thể hoạt động được.

Trong xu hướng chung toàn cầu, giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn áp lực giảm từ hàng nhập khẩu giá thấp, nhu cầu yếu nội địa và tâm lý thị trường yếu kém. Dự kiến giá cả điều chỉnh tăng nhẹ tháng 11-tháng 12 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cộng với các chi phí điện và khí đốt gia tăng. Phạm vi giá tầm 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY                

_ Giá thép cây nội địa Mỹ và nhập khẩu vẫn ổn định trong tuần này.

Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 975-1,000 USD/tấn, không đổi so với tuần trước, trong khi thép thanh nhập khẩu ddp Houston được đánh giá ở mức 950 USD/tấn.

Thép cây trong nước vẫn ở mức như trong ba tuần qua, tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu ổn định và theo dõi sát giá thép phế liệu. Các lô hàng thép cây của nhà sản xuất thép Nucor đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 350,000 trong quý thứ ba, công ty cho biết trong một cuộc gọi thu nhập trong tuần này.

Giá nhập khẩu kỳ hạn cũng duy trì ổn định ở mức 880-900 USD USD/tấn trong tháng 12 và tháng 1, nhưng bất kỳ sự gia tăng nào về giá phế liệu của Mỹ hoặc sự gia tăng khác của giá năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ có thể đẩy mức đó lên.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi tháng 11-tháng 12 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Các nhà sản xuất thép thanh vằn của Thổ Nhĩ Kỳ giữ giá chào bán trong nước và nước ngoài phần lớn không đổi trên cơ sở tương đương đô la Mỹ trong hai ngày qua do các nhà cung cấp phế liệu phản đối việc giảm giá mạnh.

Nhu cầu thép cây ở nước ngoài trong tháng 11 và tháng 12 dự kiến ​​gần như không tồn tại, do đó, thời gian bán hàng thu hẹp không quá ba tuần hiện tại sẽ không mở rộng. Các nhà sản xuất thép cây vẫn còn thép cây để bán cho lô hàng tháng 11 và đã đưa ra dấu hiệu rằng họ sẽ giảm tỷ lệ sản xuất xuống mức trung bình 40-45% trong tháng 11 từ 45-50% trong tháng 10.

Các công ty thương mại Istanbul và Iskenderun chào bán cho người mua ở mức 14,500 Lira/tấn và 14,400 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 659.90 USD/tấn và 655.40 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Các nhà máy Izmir chào người mua ở mức 14,200 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 646.30 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy Iskenderun chào bán cho các công ty thương mại ở mức 14,700 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 669.10 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Nhu cầu chậm, phế thép giảm đang gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ còn kéo dài qua tháng sau. Tuy nhiên, giá vẫn có biến động tăng đan xen khi phế phục hồi vào mùa đông, dao động khoảng 650-680 USD/tấn fob về cuối năm.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Năm và giá khả năng vẫn chịu áp lực giảm chậm trong suốt tháng 11.

Nhu cầu thép cực kỳ yếu tiếp tục được bù đắp một phần do nguồn cung phế liệu hạn chế và nhu cầu phế liệu ở Nam Á, và kỳ vọng thị trường tăng lên rằng những yếu tố cơ bản đó sẽ khiến giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm chậm trong nửa đầu tháng 11, nhưng vẫn được hỗ trợ so với bất kỳ dự báo lao dốc nào.

Một nhà cung cấp của Mỹ đã bán 15,000 tấn HMS 1/2 85:15 ở mức 363.50 USD/tấn, 10,000 tấn vụn ở mức 381.50 USD/tấn và 5,000 tấn P&S với giá 381.50 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 11.

Một nhà máy Marmara đã đưa ra chỉ báo giá thầu là 330 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 cho một nhà xuất khẩu khác của Hoa Kỳ, với giá chào thầu là 361 USD/tấn cfr.

Nhà máy rõ ràng đang kiểm tra nhà cung cấp ở mức giá thầu đó nhưng nó phản ánh mong muốn của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đẩy giá xuống mạnh. Nhu cầu thép cây ở nước ngoài trong tháng 11 và tháng 12 dự kiến ​​gần như không tồn tại, do đó thời gian bán hàng thu hẹp hiện tại không quá ba tuần sẽ không được nới rộng.

Các nhà sản xuất thép cây vẫn còn thép cây để bán cho lô hàng tháng 11 và rất khó tính toán tỷ suất lợi nhuận và biết mức giá phải trả cho lô hàng phế liệu tháng 11 và tháng 12 khi có rất ít dấu hiệu về giá thép cây sẽ được bán cho lô hàng tháng 12 và tháng 1. Các nhà sản xuất thép cây cho biết họ sẽ giảm tỷ lệ sản xuất xuống mức trung bình 40-45% trong tháng 11 từ 45-50% vào tháng 10.

Một lý do lớn giải thích tại sao giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có thể giảm chậm là do giá cập cảng của các nhà xuất khẩu vẫn mạnh so với giá đường biển hiện tại và dòng chảy chậm ở mức giá thầu thấp hơn. Giá thu mua tại bến cảng của Châu Âu sẽ cần thời gian để giảm xuống dựa trên nhu cầu hiện có về nguyên liệu cho lô hàng tháng 11 trước khi các nhà xuất khẩu Châu Âu có thể giảm giá bán cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức độ đáng kể.

Giá mua HMS 1/2 80:20 ở mức 304-310 Euro/tấn giao đến bến tàu cho thấy rằng các nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu không thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá đường biển thấp hơn.

Giá tháng tháng 11 dự kiến giảm thêm về 330 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần