Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 26/9/2022

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu giảm trong thời gian giao dịch trầm lắng.

Tại Ý, các nhà máy đang đói đơn hàng và sẵn sàng bán với giá 750-760 Euro/tấn xuất xưởng, với một số chào giá khoảng 770-780 Euro/tấn giao ở Bắc Ý. Một số chào giá chính thức vẫn là 780-800 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng người mua nói rằng mức này là không thể thực hiện được và giá sẽ cần phải giảm xuống gần 700 Euro/tấn để thu hút sự quan tâm. Các giao dịch cho đến nay trong tháng này xuất hiện rất ít.

Về phía nhập khẩu, đã có báo cáo rằng một nhà máy Nhật Bản đang xem xét cắt giảm giá chào hàng trở lại mức trước đó, sau khi không thể tìm thấy nhu cầu trên thị trường với giá cao hơn trong tuần này. Một số thương nhân cũng đang đẩy giá xuống, đưa ra mức thấp hơn cho người mua để thu hút giá thầu của các công ty và quay trở lại các nhà máy để thương lượng giá xuống thêm.

Người dùng cuối vẫn đang ở chế độ chờ và xem, họ hy vọng rằng họ đợi càng lâu thì giá sẽ càng thấp.

Ở Bắc Âu, người bán đồng ý rằng thị trường trầm lắng, mặc dù một số cho rằng họ đặt mua sách tốt hơn một chút so với vài tuần trước, điều này giúp họ kiên nhẫn hơn. Một nhà phân phối thuộc sở hữu của một nhà máy cho biết công ty mẹ của họ đã bán được khoảng 750 Euro/tấn trong vài tuần qua, do đó, có ít lỗ hổng hơn trong các chương trình lăn bánh so với trước đây. Hoạt động đã thu hút sự chú ý ở Đông Âu, có nghĩa là các nhà sản xuất có trụ sở tại Visegrad đang tập trung vào thị trường địa phương của họ và cung cấp ít hơn vào miền bắc.

Một số người mua lớn hơn đang thảo luận về việc giao hàng vào tháng 11, nhưng không vội mua do không chắc chắn về giá cả và chi phí nguyên liệu và thời gian giao hàng ngắn.

Giá năng lượng - động lực chính của những nỗ lực tăng gần đây - vẫn biến động mạnh. Thị trường khí đốt tự nhiên lớn TTF đã giảm xuống mức 169,50 Euro/MWh vào thứ Năm, mức thấp nhất kể từ ngày 25/7.

Phần lớn người mua có vẻ thích nguyên liệu trong nước hơn nhập khẩu, do giá cả biến động gần đây và thời gian bán hàng trong nước ngắn hơn. Điều này có thể dẫn đến việc giá cả tăng lên khi người mua quay trở lại thị trường, đặc biệt là khi hàng tấn đã biến mất, các nguồn tin cho biết.

Thị trường chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 10. Việc các nhà máy giảm sản xuất để hạn chế thua lỗ cũng giúp giảm nguồn cung. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào tháng tháng 10-tháng 11 lên khoảng 850 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ giảm nhẹ trong tuần này do doanh số bán hàng khối lượng lớn được báo cáo có giá thấp hơn. Hầu hết các nhà máy được cho là đang giữ các chào bán ở mức 800 USD/tấn, mặc dù nhiều lần mua lớn đã được một số ít người mua báo cáo khoảng 700 USD/tấn, khiến các trung tâm dịch vụ nhỏ hơn thất vọng.

Nhiều người mua vẫn từ chối mua hàng sẽ làm tăng tồn kho của họ, chọn giữ hàng tồn kho thấp hơn là tham gia vào thị trường không chắc chắn. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC không đổi ở mức 438 USD/tấn.

Một năm trước, mức chênh lệch là 1,441 USD/tấn, mức chênh lệch cao nhất từng được ghi nhận trong lịch sử giá và là kết quả của việc giá thép tăng vọt do sự gián đoạn liên quan đến Covid-19.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi nhẹ từ tháng 10-tháng 11, đạt khoảng 850 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi, giá phế tăng do thắt chặt cung và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Một lượng chào hàng nhập khẩu cao hơn từ nhiều quốc gia xuất xứ khác nhau đã được đưa ra trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, mặc dù giá trong nước đang chịu áp lực từ nhu cầu thấp.

Giá HRC đưa ra từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng 670-690 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, nhưng những người tham gia thị trường cho biết 650-660 USD/tấn cũng sẽ có sẵn. Một số chào bán vẫn lên tới 700 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy đang cố gắng mua phôi tấm để tăng tỷ suất lợi nhuận, đặc biệt là khi một số người dự kiến ​​giá phế liệu sẽ tăng.

Trong tuần này, đã có thêm nhiều chào bán nhập khẩu đến thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà cung cấp Châu Á chào giá 610-650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với Đài Loan ở mức 630 USD/tấn cfr, Nhật Bản là 650 USD/tấn cfr và Hàn Quốc ở mức 620-630 USD/tấn cfr.

Trung Quốc được cho là cung cấp nguyên liệu cứng hoàn toàn với giá 680 USD/tấn cfr và HRC ở mức 620-640 USD/tấn cfr. Một nhà máy ở Ấn Độ đã đưa ra chào bán với giá 650 USD/tấn cfr, nhưng 610 USD/tấn cũng đã được cung cấp từ nước này. Giá của Nga là 610-640 USD/tấn cfr với một nhà máy được cho là đã bán và chốt doanh số.

Người mua từ chối chào hàng từ Châu Á trên 620 USD/tấn.

Về mặt xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nhận được nhu cầu ở mức tương đương 620-630 USD/tấn fob, nhưng mức chào bán tối thiểu là 650 USD/tấn fob. Một người mua đã báo cáo một chào bán được thực hiện với giá 690 Euro/tấn cfr Ý đã bao gồm thuế. Đã có sự quan tâm trong tuần này từ một số điểm đến ở Châu Âu, mặc dù không rõ liệu có ý định mua thực sự đằng sau các yêu cầu hay người mua đang câu giá.

Dự kiến giá cả điều chỉnh tăng nhẹ từ tháng 10 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cộng với các chi phí điện và khí đốt gia tăng. Phạm vi giá tầm 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY                

_ Giá thép cây của Mỹ hầu như không thay đổi trong tuần qua do triển vọng giá tiêu cực ảnh hưởng đến tâm lý.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest tăng lên 990 USD/tấn từ 980 USD/tấn một tuần trước đó. Những người tham gia thị trường, đặc biệt ở một số khu vực nhất định của đất nước vẫn có nhu cầu xây dựng mạnh, đã tăng nhẹ giá thầu trong tuần.

Những người mua này đã do dự trong việc đẩy giá thầu lên cao hơn nhiều mặc dù trong bối cảnh giao dịch phế liệu sắt nội địa của Mỹ giảm trong tháng 10 và các dấu hiệu cho thấy giá chào bán thép cây nhập khẩu có thể giảm xuống mức thấp nhất là 880 USD/tấn trong cùng khoảng thời gian.

Ngoài ra, nhu cầu xây dựng trên toàn quốc, một nguồn tiêu thụ cốt thép chính, dự kiến ​​sẽ giảm trong quý IV do kinh tế vĩ mô suy thoái rộng hơn. Mặc dù vậy, điều này có thể đảo ngược hướng vào đầu năm sau khi chi tiêu tăng lên từ gói chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, ban đầu được thông qua vào tháng 11/2021.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi tháng 10-tháng 11 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ chậm lại do các thương nhân cố gắng giảm tải nguyên liệu trong ngày thứ hai liên tiếp nhờ mua khối lượng lớn từ các nhà sản xuất vào ngày 21/9.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chờ đợi đợt bán hàng mới và xem liệu người dùng cuối có chấp nhận mức chào bán cao hơn của thương nhân hay không. Ba nhà sản xuất ở Istanbul đưa ra mức giá tương đương 700 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Các nhà máy Iskenderun chào giá xuất xưởng tương đương 715 USD/tấn, chưa bao gồm VAT, và một nhà máy Izmir chào giá tương đương 680 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Các nhà kinh doanh thép cây ở Istanbul chào giá 15,000-15,100 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 690.90-695.50 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Các nhà kinh doanh thép cây Iskenderun chào giá 15,200 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 700.10 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Tất cả các chào bán của thương nhân cho người dùng cuối thấp hơn mức tối thiểu là 5 USD/tấn mà các nhà sản xuất đưa ra cho thương nhân.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ tháng 10 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhưng kỳ vọng giá cao hơn trong suốt tuần từ các nhà xuất khẩu đã chững lại sau khi đồng bảng Anh và đồng euro suy yếu đáng kể so với đô la Mỹ.

Các nhà xuất khẩu của Mỹ và lục địa Châu Âu đã kỳ vọng trong suốt tuần này rằng giá giao dịch lô hàng còn lại trong tháng 10 có thể đạt 365-375 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp do nhu cầu mạnh mẽ từ Nam Á. Người mua Nam Á sẵn sàng trả giá cao hơn so với người mua Thổ Nhĩ Kỳ và họ đã hấp thụ khối lượng lớn nguồn cung mà nếu không sẽ có sẵn cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng sức mạnh của đồng đô la Mỹ có thể hạn chế sự tăng giá trong tương lai vì Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy ít sẵn sàng trả mức giá cao hơn nhiều. Các nhà xuất khẩu phế liệu hôm nay nhiều khả năng sẽ hạ kỳ vọng giá của họ so với mức của ngày trước.

Đồng euro đã mất 2.8% giá trị so với đô la Mỹ kể từ ngày 19/9 trong khi đồng bảng Anh giảm giá 3.6%. Tỷ giá vào khoảng 1 USD: 0.97 Euro và 1 USD: 1.10 Pound vào chiều qua.

Sức mạnh của đồng đô la Mỹ không làm thay đổi thực tế là có rất ít nguyên liệu hiện có sẵn cho lô hàng tháng 10 sau khi một số quốc gia không thuộc Thổ Nhĩ Kỳ đã thu hồi một số trong số đó trong hai tuần qua. Nó cũng không làm thay đổi thực tế là dòng chảy đã cạn kiệt ở mức giá thu mua bên bến tàu thấp hơn ở các khu vực như lục địa Châu Âu trong suốt tuần, mặc dù một số nhà xuất khẩu Châu Âu đã nói với một số nhà cung cấp phụ rằng họ có kế hoạch tăng giá thầu bên bến tàu vào tuần này.

Các hoạt động công nghiệp ở Anh và Châu Âu đã giảm đáng kể trong suốt mùa hè và hạn chế việc tạo ra nguồn cung phế liệu. Và các hoạt động của nhà máy ở những khu vực này dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa vào tháng 9, theo ước tính sơ bộ, sẽ đánh dấu sự thu hẹp hàng tháng thứ ba.

Bước sang tháng 10, giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được quyết định bởi sự cân bằng của các yếu tố cơ bản giữa sản lượng phế liệu thấp hơn và đồng tiền yếu so với đô la Mỹ.

Giá dự kiến phục hồi tháng 10 lên 380-400 USD/tấn cfr theo giá toàn cầu, giá thép phục hồi và nhu cầu cải thiện.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần