Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 24/6/2022

HRC

_ Thị trường Châu Âu đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường Châu Á để xác định xem giá có gần chạm đáy hay không, hay liệu có tiếp tục giảm giá nữa hay không.

Giá chào nhập khẩu đã giảm xuống dưới 800 Euro/tấn cif Ý ngày hôm qua, mặc dù một số người tham gia thị trường vẫn báo cáo giá chào trong khoảng 780 – 790 Euro/tấn cif. Các nhà cung cấp Châu Á chào mức 750-770 Euro/tấn cif Nam Âu, trong khi một số giá Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo trong khoảng 720-750 USD/tấn fob nhưng có thể thương lượng.

Một chào bán đã được đưa ra ở mức 740 Euro/tấn và một chào bán khác chưa được xác nhận đã được nghe ở mức 700 USD/tấn fob. Một thỏa thuận HRC bổ sung boron có xuất xứ từ Ấn Độ đã chốt ở mức 725 Euro/tấn cfr, như đã báo cáo trước đây.

Người mua vẫn chưa sẵn sàng mua, chỉ mua trao tay nếu nguyên liệu thực sự cần thiết. Các nhà máy trong nước đã chính thức tìm kiếm mức giá trong khoảng 820-850 Euro/tấn được giao. Một nhà cung cấp ở Bắc Âu đang chào hàng vào Nam Âu với giá 830-850 Euro/tấn được giao. Một giao dịch đã được ghi nhận ở Ý với giá 780-790 Euro/tấn được giao và các nhà cung cấp sẵn sàng chấp nhận giao hàng dưới 800 Euro/tấn đối với khối lượng lớn.

Tháng 7 và tháng 8 cũng là những tháng trầm lắng điển hình đối với thị trường thép Châu Âu. Năm 2020 là ngoại lệ đối với quy luật này, khi các nền kinh tế mở cửa trở lại phần nào sau đại dịch và sản xuất công nghiệp khởi động lại. Do đó, giá dự kiến tiếp tục biến động giảm trong 2 tháng tới, với giá tháng 8 về mức 800 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ đã giảm xuống mức tương tự như hồi tháng 2, trước những lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu do xung đột ở Châu Âu. Giá HRC hiện đã giảm 31% kể từ khi chạm đỉnh 1,500 USD/tấn từ ngày 5-19/4.

Thời gian giao hàng của HRC ở Midwest không đổi ở mức 3-4 tuần, với người mua hạn chế mua giao ngay một phần vì thời gian giao hàng ngắn hơn. Chào giá đã được nghe thấy trong khoảng từ 1,000-1,100 USD/tấn.

Trong khi nhu cầu vẫn ổn định, các trung tâm dịch vụ tiếp tục hành động thận trọng với việc mua hàng, tiếp tục ưu tiên giảm lượng hàng tồn kho khi quỹ đạo của nền kinh tế Mỹ vẫn chưa chắc chắn.

Dự kiến giá HRC Mỹ sẽ biến động trong 2 tháng tới, do nguồn cung tăng, chào giá nhập khẩu gây áp lực. Tuy nhiên, nhu cầu có vẻ sẽ dần trở lại, với sự phục hồi giá Trung Quốc. Do đó, phạm vi giá giảm về khoảng 850-900 USD/tấn tháng 8.

_ Người mua thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã hủy một lượng lớn đơn đặt hàng mà họ đã đặt với các nhà máy Trung Quốc để bốc hàng từ tháng 4 đến tháng 5, vì ngày giao hàng mới nhất đã bị bỏ lỡ do Covid-19.

Người mua hiện có thể đặt HRC ở mức thấp hơn và với thời gian giao hàng ngắn hơn trong nước hoặc từ các nhà cung cấp khác, nếu họ cần, và vì vậy họ đã tìm cách hủy hợp đồng với Trung Quốc. Nguồn cung của họ cũng cao và nhu cầu cuối cùng yếu, có nghĩa là họ thậm chí có thể không cần đặt hàng thay thế.

Chào bán HRC Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trường nội địa ở mức 760-790 USD/tấn xuất xưởng trong tháng 8, nhưng những người tham gia cho biết mức chiết khấu 10-20 USD/tấn sẽ có sẵn theo nhu cầu. Việc mua bán đã chậm chạp trong nhiều tuần. Kết hợp với chi phí phế liệu giảm, thị trường tiêu thụ dài hạn chậm chạp và hoạt động xuất khẩu mờ nhạt đối với cả HRC và các sản phẩm hạ nguồn, điều này có nghĩa là nhiều người kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm. Kỳ vọng của người mua thấp hơn nhiều so với đề xuất của nhà máy, với một số báo cáo 700-750 USD/tấn xuất xưởng là khả thi.

Không có nhiều thông tin về phía nhập khẩu trong tuần này, ngoài một số chào bán của Nga ở mức 675-750 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, và không có giao dịch nào được báo cáo.

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào HRC ở mức 750-760 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ. Một số chào bán vào Nam Âu đã được nghe trong tuần ở mức 790-800 Euro/tấn cfr, đã bao gồm thuế. Nhưng sự quan tâm của người mua được báo cáo ở mức 750-780 Euro/tấn trở xuống, ở mức thấp nhất của phạm vi sẽ là 720 USD/tấn fob.

Nhìn chung, người mua chủ yếu tìm hiểu giá và xác thực nhận thức của họ về điểm yếu của thị trường, vì lòng tin của họ vẫn ở mức thấp. Do đó, dự kiến giá sẽ tiếp tục đà giảm. Giá tháng 7-tháng 8 dự kiến giảm về 650-680 USD/tấn.

_ Một nhà máy HRC Nga đã chốt một số giao dịch với Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 780-800 USD/tấn cfr, trong khi một nhà sản xuất khác đang trao đổi với khách hàng ở mức 750 USD/tấn cfr.  Một nhà máy của Nga thường bán ngoài các cảng Baltic hiện đang sử dụng Biển Đen để bán sang Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông và khu vực Bắc Phi.

Giá phế liệu tại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm, mặc dù có vẻ như đã chạm đáy vào tuần trước, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá HRC hơn nữa. Đồng thời, giá chào bán hạ nguồn từ các nhà cung cấp như Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ sẽ giảm trở lại trong tuần này, đẩy thị trường Châu Âu đi xuống, đặc biệt là đối với mặt hàng mạ kẽm nhúng nóng (HDG).

Các nhà cung cấp của Nga đã phải cạnh tranh với các nhà máy Châu Âu ở Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, khi các nhà cung cấp EU tìm cách giảm tải nguyên liệu. Nhưng giá từ các nhà sản xuất Châu Âu được cho là hơn 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá toàn cầu giảm và cạnh tranh gia tăng cộng với những lo ngại về thanh toán do các lệnh trừng phạt với thép Nga sẽ còn khiến thị trường HRC Biển Đen trầm lắng một thời gian. Chào bán sẽ tiếp tục giảm tầm 50-70 USD/tấn trong 2 tháng tới, xuống tầm 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 7-tháng 8.

THÉP CÂY

_ Nhu cầu cực kỳ thấp đối với các sản phẩm thép dài ở Châu Âu, do ảnh hưởng của sự suy thoái trên thị trường toàn cầu, đã thúc đẩy các nhà máy giảm giá đáng kể.

Tại thị trường nội địa, chào bán chủ yếu ở mức 780 Euro/tấn xuất xưởng, với một số nhà máy sẵn sàng chấp nhận giảm 10 Euro/tấn, có nghĩa là giá hiệu quả bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ được xác định ở mức 1,030-1,040 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng người mua đang ngồi lại, kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa. Do đó, một số nhà máy của Ý đã quyết định tạm ngừng sản xuất ít nhất một tuần để cân bằng cung cầu.

Hoạt động mua cũng giảm xuống mức tối thiểu ở các khu vực khác, với mức chào giá 850 Euro/tấn fob được chỉ định cho Romania. Nhưng giá thầu đã được đưa ra ở mức 810 Euro/tấn fob vào cuối tuần trước, với mức thấp hơn có thể đạt được, đặc biệt là ở các nước Châu Âu không thuộc EU do giá phế liệu và thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm.

Một đợt bán hàng từ một nhà máy ở Balkan đã được nghe thấy ở mức 850 Euro/tấn được giao trong khu vực. Nhưng sau đó, người ta nghe thấy một nhà máy không đưa ra chào bán trong thời gian hoạt động chậm chạp, họ cũng có kế hoạch tạm ngừng hoạt động trong một thời gian.

Dựa vào lợi nhuận cao, các nhà máy có thể giảm giá để kích cầu trước bối cảnh phế liệu giảm và áp lực từ người mua. Giá thép cây Ý dự kiến giảm xuống 850-900 Euro/tấn tới tháng 7-tháng 8.

_ Giá thép cây Mỹ giảm trong tuần qua trong bối cảnh thị trường phế liệu tiếp tục suy yếu.

Thép cây xuất xưởng tại Midwest được đánh giá ở mức 1,090 USD/tấn, giảm từ 1,080-1,130 USD/tấn vào tuần trước đó. Nhập khẩu thép cây ddp Houston được đánh giá ở mức 1,000-1,040 USD/tấn, giảm từ 1,060 USD/tấn vào tuần trước.

Một người tham gia thị trường cho biết rằng các nhà sản xuất có thể chuyển chiết khấu từ chi phí nguyên liệu thô thấp hơn cho khách hàng trong tương lai gần, với một số khách hàng lớn hơn đã nhận được chiết khấu.

Giá nhập khẩu tiếp tục giảm do nhu cầu của Trung Quốc sau khi bị đóng vẫn chưa thành hiện thực, do đó không hỗ trợ giá xuất khẩu ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ cũng chưa giảm giá xuất xưởng xuống mức dễ chịu đối với một số người mua Mỹ.

Giá nhập khẩu đang giảm lại sau khi người mua đã thu mua lượng lớn trước đó từ lo ngại chiến tranh Nga-Ukraine. Giá giảm mạnh tại Châu Á cũng gây áp lực, kéo giá thép cây Mỹ giảm về 850-900 USD/tấn tháng 7-tháng 8.

_ Một nhà sản xuất thép cây ở Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá chào bán thép cây trong nước xuống 35 USD/tấn xuống còn 610 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), do tự tin rằng họ có thể mua HMS 1/2 80:20 Baltic dưới 320 USD/tấn cfr.

Một nhà cung cấp ở Baltic nói với nhà máy Izmir rằng họ sẽ chào giá 320 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 nếu họ quan tâm đến việc mua một lô hàng giao tháng 8.

Các nhà sản xuất thép cây khác của Thổ Nhĩ Kỳ đã không hạ giá chào bán của họ ở mức tương tự, với hầu hết các mức chào bán của Istanbul ở mức tương đương 660 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Hai người mua ở nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm chỉ báo giá thầu xuống còn 630 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế trong ngày hôm qua, dựa trên sự sẵn có của Scandinavian HMS 1/2 90:10 ở mức 335 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá toàn cầu hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu. Giá tháng 8 dự kiến giảm về 550-580 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm đáng kể vào thứ Năm khi những người bán ở lục địa Châu Âu và Baltic cắt giảm mạnh giá chào mua để đáp ứng nhu cầu mua yếu.

Các nhà cung cấp phế liệu ở biển sâu lo ngại rằng nhu cầu Châu Á có thể giảm hoàn toàn vào tuần tới sau khi lượng lớn mua tăng và nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong khi doanh số bán thép vẫn không cải thiện.

Một số nhà cung cấp phế liệu biển sâu lớn cho biết họ sẽ không tìm cách bán cho Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới vào ngày trước, nhưng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra không khẩn trương mua hàng mới vì doanh số bán thép của họ vẫn chậm và lượng phế liệu vẫn còn đủ.

Một nhà cung cấp ở Baltic nói với một nhà máy Izmir rằng họ sẽ chào giá 320 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 nếu họ muốn mua một lô hàng vận chuyển vào tháng 8. Việc nhà máy Izmir giảm 35 USD/tấn trong giá thép cây địa phương xuống còn 610 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT cho thấy rõ ràng là họ đã mua một lô hàng phế liệu dưới biển sâu với giá thấp hơn đáng kể so với mức chào thầu trước đó hoặc nó có dấu hiệu rõ ràng nó sẽ sớm có thể làm như vậy.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã chào giá 315 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Năm cho HMS 1/2 của họ.

Nhìn chung, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực giảm nhu cầu trong tháng 7, xuống khoảng 280-300 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.