Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 15/4/2022

HRC

_  Thị trường HRC Châu Âu hầu như trầm lắng trước lễ Phục sinh. Ngành ô tô tiếp tục vật lộn với việc duy trì sản xuất và không có tín hiệu cải thiện nào. Nhu cầu từ khu vực này thấp do các nhà sản xuất tiếp tục báo giá cao, trong khi mặt bằng giá nhập khẩu đang gây áp lực giảm lên thị trường.

HRC của Hàn Quốc đã được chào bán ở mức 1,160 Euro/tấn cif Nam Âu. Không có giao dịch nào được chốt. Rất nhiều HRC Thổ Nhĩ Kỳ đã được giao dịch, nhưng không thể xác minh được.

Có những kỳ vọng rằng hoạt động thị trường sẽ tăng vào tuần tới sau kỳ nghỉ lễ, nhưng sự chấp nhận của người mua đối với các chào bán của các nhà máy Châu Âu sẽ phụ thuộc vào việc giá trị nhập khẩu từ Châu Á có tiếp tục thấp hơn đáng kể hay không.Các nhà máy ở Châu Âu có các đơn đặt hàng từ tháng 5, tháng 6 và tháng 7 và kết quả là họ có thể buộc phải giảm giá.

Nhìn chung đà tăng giá đã dần hạ nhiệt do nhu cầu tiêu thụ suy yếu sau khi cuộc chiến Nga-Ukraine gây nên sự hoảng loạn trên thị trường, khiến người mua thu mua quá nhiều. Do đó, triển vọng giá trong 2 tháng tới sẽ biến động giảm, về khoảng 1,100-1,200 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ lần đầu tiên chững lại kể từ đầu tháng 3 khi thị trường tiêu thụ giao dịch phế liệu yếu hơn dự kiến. Cả hai giá đều tăng 47% kể từ khi chạm mức thấp nhất khoảng 1,022 USD/tấn vào ngày 01/3.

Thời gian sản xuất HRC tăng nhẹ lên 6-7 tuần từ 5-6 tuần, vì các nhà máy được cho là sẽ đặt trước cho cuối tháng 5 hoặc bắt đầu chuyển sang tháng 6.

Các chào bán HRC chủ yếu được nghe ở mức 1,500 USD/tấn, một số được nghe ở cả hai phía của mức đó. Thị trường phế liệu chính của Hoa Kỳ giao dịch tăng 75 USD/tấn trong giao dịch tháng 4, một mức tăng lớn trong lịch sử, nhưng dưới một số kỳ vọng rằng giá sẽ tăng 100 USD/tấn hoặc hơn. Giao dịch phế liệu yếu hơn dự kiến ​​kết hợp với giá gang thép không đổi đã làm giảm kỳ vọng về giá trên thị trường thép thành phẩm.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,543 USD/tấn ddp do lượng cung cấp nhập khẩu vào Mỹ bị hạn chế.

Chênh lệch giữa phế liệu giao số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 3.6% xuống 859 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 828 USD/tấn.

Dự kiến giá HRC Mỹ suy yếu 2 tháng tới khi đà tăng phế liệu hạ nhiệt, nguồn cung từ các thị trường nhập khẩu giá thấp gây áp lực và sức mua suy yếu. Do đó, phạm vi giá trở về 1,200-1,300 USD/tấn.

_ Nhu cầu đối với các sản phẩm thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tuần này, nhưng các nhà sản xuất sẵn sàng giảm giá hơn.

Giá chào HRC trong tuần này nằm trong khoảng 1,280-1,300 USD/tấn xuất xưởng, với chiết khấu được đưa ra đối với đơn hàng lớn. Nhưng những người tham gia thị trường báo cáo giá thấp hơn từ 1,220-1,250 USD/tấn xuất xưởng được bán rộng rãi. Tuy nhiên, doanh số bán hàng vẫn chậm chạp do nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu khiến người mua không mấy tin tưởng để mua hàng và giá hạ nguồn đang giảm.

Ngoài ra, giá nhập khẩu vẫn rất cạnh tranh nhưng nhu cầu mua vào vẫn thấp. Một nhà sản xuất Nga được cho là đã bán với giá 1,000 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nhiều người tham gia thị trường nghi ngờ điều này có thể xảy ra khi xem xét các vấn đề về thanh toán. Một nhà máy khác của Nga đã không có mặt trên thị trường, và một phần ba được cho là đang chào bán với giá 990 USD/tấn cfr, nhưng vẫn không nhận nhu cầu.

Nguyên liệu Trung Quốc được báo giá 1,000 USD/tấn cfr, và Ấn Độ được báo giá từ 1,030-1,050 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một chào bán ở Bắc Âu cũng đã được đưa ra ở mức 1,300 USD/tấn cfr.

Về mặt xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu bị định giá bởi chào giá thấp hơn ở Châu Á, gần bằng 1,150 Euro/tấn ( 1,244 USD/tấn) cfr Châu Âu, với một số tin đồn về giá thậm chí còn thấp hơn.

 Trong khi đó, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang ở trên mức 1,200 USD/tấn fob, nhưng không có nhu cầu ở mức giá này. Một thỏa thuận đã được đưa ra ở mức 1,190 USD/tấn fob cho một trọng tải nhỏ, nhưng không thể xác minh được. Một số lô hàng nhỏ vẫn được giao dịch sang các nước Châu Âu không thuộc EU, những quốc gia bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine.

Kỳ nghỉ lễ Phục sinh ở Châu Âu đã khiến thị trường lắng dịu hơn một chút trong tuần này, nhưng các nhà kinh doanh lại Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng kết thúc một số đợt bán hàng, vì họ không đặc biệt lạc quan về xu hướng giá trong những tuần tới.

Nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đang chậm lại gây khó khăn cho đà tăng giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên, giá vẫn được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao. Do đó, giá dự kiến biến động và giảm về 1,000 USD/tấn fob trong 2 tháng tới.

_ Các nhà máy HRC Nga vẫn chưa thể kết thúc bán hàng tại các thị trường truyền thống, do người mua không sẵn sàng mạo hiểm với các vấn đề giao hàng.

Chào giá tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập ở mức 1,050-1,090 USD/tấn cfr tùy thuộc vào nhà cung cấp, không thay đổi so với tuần trước. Nhưng không có doanh số bán hàng nào được báo cáo ở cả hai thị trường và ba nhà cung cấp được cho là vẫn cố gắng đưa ra các điều khoản thanh toán và bảo hiểm, mặc dù người mua ở các thị trường phi truyền thống tỏ ra quan tâm. Người mua đã hỏi ngân hàng liệu họ có xử lý giao dịch hay không, nhưng bị từ chối do các vấn đề về tuân thủ và không thể mở thư tín dụng.

Việc phá giá đồng bảng Ai Cập trong tuần này đã khiến thị trường đó bị đình trệ, sau khi nhu cầu tại nước này tăng vào ngày thứ hai. Một số thương vụ mua HRC của Trung Quốc đã được hoàn tất vào tuần trước vào Ai Cập với giá 1,050 USD/tấn cfr thông qua các thương nhân cho lô hàng vào cuối tháng 5. Vẫn còn một số chào bán ở mức này cho lô hàng tháng 6, nhưng nhu cầu đã tiêu tan.

Rủi ro mua hàng từ Nga do vấn đề thanh toán cộng với các chủ tàu từ chối đưa tàu vào vùng Biển Đen do chiến tranh sẽ còn ngăn chặn các lô hàng từ Nga. Do đó, giá luôn giữ ở mức thấp hơn các nguồn khác nhưng vẫn tăng trước sự gián đoạn cung. Cung cấp chủ yếu cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ở phạm vi 1,050-1,100 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 4-tháng 5.

THÉP CÂY

_ Các nhà dự trữ thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm đáng kể giá chào bán cho người dùng cuối ngày, trong một số trường hợp thấp hơn khoảng 30 USD/tấn so với giá chào bán của họ vào đầu tuần.

Giá chào bán của các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức 940-950 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, nhưng các dấu hiệu giá thầu được hiển thị dưới 900 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT dựa trên cung cấp của các nhà dự trữ cho người dùng cuối.

Nếu các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không bắt đầu bán thép cây trong nước hoặc ở nước ngoài với khối lượng lớn hơn vào cuối tháng 4, họ sẽ phải bắt đầu giảm giá lớn hơn từ các chào bán của họ để bắt đầu giải phóng một số mức tồn kho xây dựng của họ.

Ba nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ củng cố quan điểm của họ rằng 950 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế là mức giá thực tế duy nhất mà họ có thể đạt được với người mua nước ngoài vào giữa tuần nhưng nhu cầu vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, việc giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ thấp hơn sẽ khiến các nhà sản xuất thép cây có khả năng giảm giá bán mục tiêu xuống dưới 950 USD/tấn fob trước cuối tháng 4.

Giá toàn cầu đang hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu, kéo giá về khoảng 880-900 USD/tấn trong 2 tháng tới.

_ Nhu cầu chậm, giá phế liệu giảm và cạnh tranh ngày càng gia tăng đã gây áp lực lên giá thép cây CIS trên thị trường quốc tế, với việc các nhà cung cấp Nga phải giảm giá thêm.

Thép cây ít được quan tâm trên thị trường, với giá chào phôi thép cũng đang giảm xuống 780-800 USD/tấn fob.

Trong 2 tháng tới, các nhà máy Nga sẽ còn giảm giá hơn nữa để kích cầu, trong bối cảnh giá thép và nguyên liệu thô toàn cầu đang suy yếu. Phạm vi giảm giá tầm 50-70 USD/tấn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Năm do giá thu mua tại bến tàu tương đối thấp kết hợp với đồng euro yếu so với đô la Mỹ cho thấy các nhà xuất khẩu từ nhiều khu vực có chỗ để bán với giá thấp hơn nhiều.

Giá của các nhà xuất khẩu Châu Âu có khả năng được định giá ở mức trung bình 510-515 Euro/tấn được giao khi cập cảng. Đã có một khoảng thời gian kéo dài vào cuối tháng 3, tại đó một số nhà xuất khẩu đã mua HMS 1/2 với giá 520-525 Euro/tấn giao đến bến, nhưng cũng có hàng trong khoảng 500-520 Euro/tấn vào thời điểm này.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ gợi ý rằng dựa trên tỷ giá hối đoái euro/đô la Mỹ và chi phí vận chuyển/bốc dỡ yếu hơn, nên có kỳ vọng rằng các nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu có thể thoải mái bán ở mức 620-625 đô la/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho nguyên liệu HMS 1/2. Hai nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu cho biết doanh số bán hàng ở mức này là khả thi.

Giá phế liệu tại bến cảng của Mỹ và mức mà các nhà máy thép nội địa của Mỹ mua phế liệu trong tháng 4 cũng cho thấy dấu hiệu rõ ràng rằng các nhà xuất khẩu Mỹ có thể thoải mái bán vật liệu vụn vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá 650-660 USD/tấn cfr. Mức bán hiện tại không quá 605 USD/tấn được giao cho nhà máy ở Mỹ để cắt nhỏ.

Phế liệu nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ giảm lại khi dòng chảy cung ngày càng tăng, khiến sức mua giảm. Phạm vi giảm về 640-650 USD/tấn cfr nửa cuối tháng 4 cho phế vụn Mỹ.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.