Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Việt Nam tuần 08-2012

Vào thứ Sáu cuối tuần, Ngân hàng nhà nước tiếp tục duy trì tỉ giá bình quân liên Ngân hàng ở mức 20.828 VND trên 1 USD, trong khi đó giá USD tại các Ngân hàng thương mại dao động từ ổn định đến tăng nhẹ.

Trong đó, Ngân hàng Vietcombank niêm yết giá mua vào là 20.810 đồng/USD và bán ra 20.870 đồng/USD, tăng 10 đồng/USD chiều bán ra so với ngày 23/2.

Trong khi tại Ngân hàng ACB niêm yết tỉ giá ở mức 20.790 VND trên 1 USD (mua vào) và 20.850 VND trên 1 USD (bán ra), không đổi so với sáng ngày 23/2.

Tuy nhiên nhu cầu trao đổi ngoại tệ cũng chưa có gì thay đổi so với những ngày trước đó.

Về lãi suất, từ thời điểm trung tuần tháng 2 đến nay có một số Ngân hàng công bố hạ lãi suất cho vay xuống mức 15 -17% từ mức 19-22% để kéo khách, đơn cử như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) và cuối cùng là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Thời điểm này, hoạt động cho vay của Ngân hàng khá thấp, mà đang bị cạnh tranh từ các Ngân hàng khác do mặt bàng lãi suất ngang nhau, vì vậy để chèo kéo khách có Ngân hàng thậm chí hạ lãi suất cho vay xuống chỉ còn 14,5%. Tuy nhiên bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam còn bất ổn nên cũng không nhiều doanh nghiệp mạnh tay vay dùng.

Sau một –vài tuần sau tết giá tạm thời nhích lên một chút ở mặt hàng thép loại 2 thì mọi thứ đã trở về vị trí cũ.Thậm chí còn thấp hơn nữa

Thép tấm/cuộn cán nóng chính phẩm dày: Loại hàng này đang được chào giá từ 645-650 USD/tấn CFR HCM/HP từ Trung Quốc nhưng các nhà nhập khẩu Việt Nam chẳng mấy quan tâm  vì sức tiêu thụ vẫn ổn định một cách “ảm đạm”. Mức giá chào ra ở TP HCM vẫn nằm ở mức 15.100-15.200 VND/kg, và chẳng có sự điều chỉnh nào đáng kể cho đến tuần 08.

Việc tiêu thụ loại mặt hàng này vẫn chưa có tín hiệu nào khả quan vì các đối tượng khách hàng chính như nhà thép, nhà tiền chế, xà lan, các công trình cầu cống..... vẫn đang ì ạch. “Tôi vừa nhận được giá chào cuộn Benxi 3-11.8 mm tấm và cuộn về Việt Nam trong cuối tuần 08 khoảng 640-642 USD/tấn hàng về ngay trong tháng 03. Tôi không quan tâm giá này lắm vì hàng tôi trong tuần tới sẽ về với giá thấp hơn một chút. Giá nhập về chỉ vừa đủ để lời một chút và với số lượng chỉ hơn 500 tấn”, một giám đốc chuyên kinh doanh thép chính phẩm dày cho biết. “Nếu bán chậm một chút thì có thể dẫn đến lỗ”, ông cho biết thêm.

Thép tấm/cuộn cán nóng chính phẩm mỏng: Từ các thông tin giá chào nhập khẩu loại thép cán nóng mỏng này tăng lên đến hơn 700 USD/tấn CFR HCM từ các tuần trước, một vài nhà cung cấp loại hàng mỏng này (từ1.2mm-2.95mm) đã tự tin chào tăng giá 300 VND/kg cho độ dày 2.0mm tiêu chuẩn SAE1006 từ 15.2000 VND/kg lên 15.500-15.600 VND/kg đối với các loại hàng có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan...Tuy nhiên hàng  từ Nga như MMK, Severstal thì vẫn ở mức giá từ 15.100-15.200 VND/kg. Riêng với xuất xứ từ Trung Quốc hàng Shougang 2.0mm có thể bán với mức giá 15.000 VND/kg. Đặc biệt, chúng tôi còn nghe được một vài đơn hàng có giá  thấp hơn nhưng thông tin không rõ ràng lắm.

Mặt hàng này tiếp tục nhận được sự phản kháng từ phía người mua do sự tăng giá liên tục. Trong tuần qua Nippon đã tăng giá độ dày 2.0mm của họ lên giá 730 USD/tấn CFR HCM/HP nhưng sau đó vội vã điều chỉnh xuống còn 700 USD/tấn. Cũng một thông tin khác cho thấy một khách hàng đã chốt hàng 2.0mm ở mức giá 690 USD/tấn, tuy nhiên sau khi tìm hiểu chỉ là sự mua bán chuyển giá giữa công ty mẹ/con hoặc cổ đông với nhau.

Hiện thời, các nhà đầu tư thứ cấp ở mặt hàng này hầu như vắng bóng trên thị trường. Thị trường chỉ còn là cuộc chơi giữa nhà nhập khẩu thép cán nóng mỏng và nhà sản xuất ống/cán hoặc một vài công ty xẻ băng xà gồ. Nhà đầu tư thứ cấp không nhìn thấy khả năng đầu cơ để kiếm lợi nhuận trong những mặt hàng thép hiện nay và họ có thể đã rời bỏ thị trường thép hoặc nằm im để chờ cơ hội.

Thị trường thép loại 2 vẫn có một sức tiêu thụ nhỏ từ những người kéo dây, sản xuất nhỏ... nhưng nguồn cung lớn, sự cạnh tranh của hàng chính phẩm cũng đã làm giá của mặt hàng này khó mà có sự “đột biến”. Vẫn nằm trung bình ở mức giá 14.800-15.200 VND/kg đối với các cuộn loại 02 có size đẹp và 14.400-14.600 VND/kg đối với size lẻ.

Mặt hàng thép xây dựng được cho là nhạy cảm nhất đối với các chính sách của nhà nước. Hiện tại thì mặt hàng này vẫn ế ẩm và các nhà sản xuất phải bán dưới giá thành để tiêu thụ được hàng. Tuy nhiên, trong thời gian tới các dự án về xây dựng nhà giá rẻ được thực hiện và chính sách lãi suất được cải thiện, lãi suất giảm và  tính thanh khoản tăng lên thì việc tiêu thụ sẽ khởi sắc hơn, nhưng việc này phải đợi ít nhất là 03-05 tháng thì những việc trên mới thực sự có tác động.