Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 34

Với những thông tin để ngỏ khả năng chính phủ sẽ tiếp tục nới nỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng trở lại đã tác động đến thương nhân, khuyến khích họ mua hàng tích trữ. Tuy nhiên lực mua chưa đủ lớn, chỉ ở một vài thương nhân nên đã không thể khuấy động và làm ấm thị trường vì phần lớn đại bộ phận các nhà kinh doanh chủ yếu là bán ra.

Như Satthep.net đã đề cập trong số trước, nhu cầu tiền mặt của các thương nhân thanh toán lãi suất, nợ vay Ngân hàng, cũng như thanh toán tiền hàng cho nhà máy cuối quý Ba là rất lớn, vì vậy việc giảm giá để bán được hàng là điều khó có thể tránh khỏi những ngày cuối tháng 8.   

Dù vậy các nhà kinh doanh đã cảm nhận được rằng thị trường thép sẽ khởi sắc hơn vào tháng 9 vì đây là mùa tiêu thụ cao điểm ở Trung Quốc, cũng như giá phế liệu trên thị trường thế giới đang tăng trở lại. Tuy nhiên vẫn còn khá sớm để khẳng định giá sẽ phục hồi mạnh trong thời thời gian tới.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Tuần này, giá thép xây dựng Trung Quốc giảm đã trở thành thông lệ mỗi ngày. Người mua thì vẫn vắng bóng do xây dựng đóng băng.

Tại Thượng Hải, thép cây HRB335 Φ18mm-22mm do Rizhao Steel sản xuất đang được một thương nhân chào bán ở mức 3.490 NDT/tấn và cuộn trơn Q235 Φ6.5mm-10mm do Jiujiang Steel sản xuất có giá 3.460 NDT/tấn. Cả hai đã bao gồm VAT.

Thương nhân lo ngại những ngày cuối tháng 8 sẽ là những ngày cực kỳ khó khăn vì các nhà kinh doanh trong khu vực xả hàng thu tiền mặt, kéo theo giá còn điều chỉnh nữa.

Trong khi đó, giá thép cây giao dịch trên thị trường kỳ hạn đã trải qua 9 phiên giảm liên tiếp tính đến ngày thứ Năm trong tuần, và đây cũng là mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Giá thép cây giao dịch tháng 1/2013 hiện chỉ còn 3.519 NDT/tấn (550 USD/tấn) sau khi mất mốc 3.600 NDT/tấn trong ngày thứ Hai đầu tuần. Như vậy giá thép cây giao kỳ hạn đã mất 18% kể từ khi lập đỉnh cao trong tháng 4.

Thép công nghiệp

Gía thép cuộn cán nóng Trung Quốc tuần này cũng trải qua một tuần giảm nữa vì các thương nhân vẫn đang chạy đua điều chỉnh để thu hút người mua. Hơn nữa cũng là thời điểm cuối tháng các nhà kinh doanh cần nhiều tiền mặt để thanh toán cho các nhà máy và lấy hàng mới giá rẻ hơn cho tháng 9.

Tại Thiên Tân, một thương nhân đang chào bán thép cuộn cán nóng HRC 5.5mm*1,500mm*C do Zhongtie Steel sản xuất với giá 3.430 NDT/tấn (539,9 USD/tấn), đã gồm VAT, giảm 30 NDT/tấn so với ngày thứ Tư trong tuần.

Trong khi đó, giá thép cuộn cán nguội cũng theo xu hướng giảm của giá thép cuộn cán nóng trong tuần này. Mặt khác nhu cầu thấp, không có tín hiệu cải thiện buộc các nhà kinh doanh hạ giá xuống thấp hơn các đối thủ khác với mong muốn bán được hàng.

Tại Thượng Hải, thép cuộn cán nguội CRC DC01 1.0mm*1,250mm*C do WISCO sản xuất được một thương nhân chào bán trong ngày thứ Năm đứng ở mức 4.320 NDT/tấn (679,9 USD/tấn), giảm 20 NDT/tấn so với ngày thứ Tư.

Về thép tấm, tuần này mặc dù giá cả có vẻ ổn định hơn những mặt hàng thép công nghiệp khác, nhưng vẫn chưa thể khẳng định được sự ổn định này sẽ kéo dài khi các nhà sản xuất hạ giá xuất xưởng tháng 9.

Tại Phật Sơn, thép tấm Q235B 16-20mm do Shaoguan Steel sản xuất được một thương nhân chào bán với giá 3.610 NDT/tấn (568 USD/tấn).

Cũng có một số thương nhân nói rằng họ sẽ không hạ giá bán xuống thấp hơn nữa vì có giảm giá cũng chẳng thể kéo khách hàng tăng mua trở lại.  

Thị trường xuất khẩu

Tuần này, chào giá xuất khẩu của Trung Quốc có sự điều chỉnh. Trong đó thép cuộn cán nóng HRC SS400B 3mm-2mm đang được các nhà sản xuất Trung Quốc chào bán cho Hàn Quốc là 545 USD/tấn cfr giao tháng 9.

Trong khi chào bán thép cuộn cán nguội CRC cho khách hàng Ấn Độ là 560-570 USD/tấn cfr Mumbai.