Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 33

Với tình hình tiêu thụ thép ở cả trong nước lẫn nước ngoài như hiện nay, Trung Quốc dường như chưa dám khôi phục lại mức sản lượng như trước trong 10 ngày đầu tháng 08. Một số nhà sản xuất vẫn đang trong thời kỳ bảo trì nhà xưởng, còn số khác thận trọng đối với sản lượng trước tình hình bất ổn nền kinh tế toàn cầu hiện nay. Mọi tín hiệu từ thị trường trong tháng 09 tới sẽ là quyết định tăng hay không tăng sản lượng của các nhà máy.

Theo số liệu từ Hiệp hội gang thép, sản lượng thép Trung Quốc trong 10 ngày đầu tháng 08 đạt bình quân 19,42 triệu tấn/ngày, tăng nhẹ khoảng 0,36%  so với mức 19,35 triệu tấn/ngày bình quân 11 ngày cuối tháng 07.

Đồng Nhân dân tệ tăng giá dường như đang trở thành thách thức lớn đối với các nhà sản xuất thép, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu. Tỉ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ trong tuần này tăng kỷ lục so với đô la Mỹ sau khi thiết lập 6,38 NDT trên 1 USD, trong khi tỉ giá này từ tháng 06 trở về trước luôn cố định ở mức 6,9 NDT trên 1 USD.

NDT tăng sẽ ảnh hưởng mạnh đến giá trị xuất khẩu của nước này vì buộc các nhà sản xuất phải nâng giá xuất khẩu, qua đó sẽ làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa Trung Quốc đối với hàng hóa thế giới. Vì vậy lực cầu giảm đi và hậu quả để lại là lượng thép tồn của Trung Quốc tiếp tục tăng lên.

Thị trường thép xây dựng: tuần này thị trường thép cây nội địa Trung Quốc xuất hiện những phiên tăng vào đầu tuần, nhưng trung tuần giá đã giữ ổn định cho tới tận cuối ngày hôm nay.

Tính theo từng khu vực, phía đông giá đã tăng 10-30 NDT/tấn so với tuần trước, miền trung tăng 20-30 NDT/tấn, phía nam là 20-40 NDT/tấn, phía tây nam Trung Quốc 20-30 NDT/tấn và khu vực phía bắc giá chỉ tăng 20 NDT/tấn.

Giao dịch trong tuần khá ít ỏi do giá cao cộng với thời tiết mưa bão ở một số khu vực trong nước khiến người mua dè dặt đặt hàng.

Thị trường thép cây hiện đang được hỗ trợ bởi tồn thấp cũng như chi phí nguyên vật liệu thô luôn giữ ở mức cao, điển hình nhất là giá quặng và phế nên giá khó mà rớt trong dài hạn.

Hôm thứ 05, giá bình quân thép cây HRB 335 20mm ở 25 thành phố lớn Trung Quốc là 5.034 NDT/tấn, tăng 16 NDT/tấn so với tuần trước, còn thép cây HRB 400 20mm lại có giá cao hơn chút 5.180 NDT/tấn, tăng 13 NDT/tấn.

Thị trường thép công nghiệp: tuần này giá HRC và CRC đều tăng lên nhưng chỉ với biên độ hẹp.

Các nhà máy lớn trong nước như là Baosteel, Wuhan và Angang đã điều chỉnh nâng giá thép dẹt cho các lô hàng tháng 09, đẩy giá trên thị trường hướng lên.

Các đơn đặt mua HRC còn khá thưa do lực cầu từ ngành sản xuất trì trệ, trong khi giao dịch CRC tuần này dường như khởi sắc hơn so với tuần rồi.

Dư luận dự báo thị trường HRC tuần tới sẽ được điều chỉnh với biên độ hẹp, còn giá CRC lại duy trì ổn định với xu hướng nhích nhẹ.

Hôm qua, HRC 3,0mm tại các thành phố lớn trong nước có giá bình quân 4.944 NDT/tấn, tăng 22 NDT/tấn so với tuần trước, trong khi HRC 4,75mm lại có giá 4.878 NDT/tấn, tăng 24 NDT/tấn so với tuần trước.

Giá CRC 1,0mm có giá bình quân trên thị trường tuần này được đóng cửa mức 5.497 NDT/tấn, tăng 22 NDT/tấn.

Thị trường thép tấm: sau một tuần suy yếu nhẹ đến tuần này thị trường đã hồi phục trở lại. Giá xuyên suốt tuần nhích nhẹ 10 NDT/tấn.

Do nhu cầu từ người dùng cuối vẫn chưa thật sự cải thiện nhất là ngành đóng tàu nên giá khó mà tăng mạnh.

Tồn thép tấm bình quân của cả nước tăng khoảng 3.160 tấn lên 1,48 triệu tấn so với tuần trước, trong khi đó lượng thép dự trữ tại Thượng Hải chiếm 380.950 tấn, rớt 340 tấn.

Thứ hai tới, các nhà máy sẽ tiết lộ chiến lược giá cho các lô hàng cuối tháng 08, dự báo giá thép sẽ tiếp tục nhích lên trong thời gian đó.

Hôm qua, thép tấm dày 8mm tại 23 thành phố lớn Trung Quốc có giá bình quân 5.230 NDT/tấn, tăng 10 NDT/tấn so với tuần trước, trong khi tấm dày 20mm lại có giá thấp hơn chút 4.926 NDT/tấn, tăng 12 NDT/tấn.

Thị trường thép không gỉ: Giá thép không gỉ tại thị trường giao ngay Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông đã mất khoảng 1.200 NDT/tấn (188 USD/tấn) đầu tuần trước sau khi giá nickle suy yếu mạnh. Nhưng về gần cuối tuần giá đã bắt đầu ổn định trở lại và xu thế này được duy trì cho tới tận cuối tuần này.

Hôm 12/08, HRC 304 dày 3mm và CRC 304/2B 2mm được chào bán tại thị trường Phật Sơn với giá dao động quanh 21.500-21.700 NDT/tấn và 22.100-22.300 NDT/tấn.

Giá ngừng giảm là nhờ vào giá nickel bắt đầu có dấu hiệu ổn định, tuy nhiên giao dịch vẫn rất hạn chế do người mua cho rằng khả năng giá còn giảm nữa.

Xu thế của thị trường trong thời gian tới rất khó đoán do giá nickle không chắc có duy trì ổn định hay không vì diễn biến thị trường tài chính toàn cầu còn chưa sáng tỏ.